X (Twitter) คือแอปพลิเคชันที่อัปเดตข่าวสารได้รวดเร็วทันเหตุการณ์ที่สุด โดยผู้ใช้งาน X (Twitter) กว่า 48% เลือกเสพ X (Twitter) เพื่ออัปเดตข่าวสาร อีก 48% ดูเพื่อเสพเนื้อหาบันเทิง และมีเพียง 34% เท่านั้น ที่มี Twitter ไว้เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อน (Source : What’s the big data)
วันนี้อินไซท์เอราจะพาไปดู สรุปหนึ่งปีกับสิ่งยอดนิยมตลอดปี 2023 บน #YearOnX Thailand ผ่านแอคเคาท์ของ Marketing SEA กันค่ะจากเรื่องที่คนสนใจยอดนิยมประจำปี 2023 สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้
ด้านความบันเทิง หลังจากผ่านพ้นช่วง แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไป คอนเสิร์ตเทศกาลดนตรีต่างๆ กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หัวข้ออย่าง “ดนตรี” ได้รับการพูดถึงมากที่สุด โดยในปีนี้เมื่อพูดถึงดนตรีก็จะนึกถึงศิลปิน K-Pop เป็นส่วนมาก ทำให้ “K-Pop” ได้รับการพูดถึงเป็นอันดับสอง นอกจากเรื่องของดนตรี ยังมีความบันเทิงด้านอื่นๆ ที่ถูกพูดถึงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง, Event, Entertainment หรือภาพยนตร์ รายการทีวีต่างๆ
สำหรับคนไทยได้ใช้แฮชแท็กในการสร้างแรงกระเพื่อมทางสังคมและหล่อหลอมวัฒนธรรมบน X (Twitter) หัวข้อบทสนทนามีความครอบคลุมตั้งแต่เรื่องของข่าวสารการเคลื่อนไหวทางสังคม ไปจนถึงเรื่องราวล่าสุดในวงการบันเทิง
โดยสำหรับ #YearOnX Thailand Hashtag ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดคือเป็นบุคคลดังที่มีชื่อเสียงและแฟนคลับมากมาย คือ #bambam หรือ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ศิลปิน K-Pop สัญชาติไทยชื่อดังระดับโลก นอกจากนี้ยังมีศิลปิน Boy Group สัญชาติเกาหลีเพียงหนึ่งเดียวที่ติดเทรนด์ยอดนิยมในประเทศไทยอย่าง #nct และ #nctdream ทำให้เห็นได้ว่าไม่เพียงแต่ศิลปินไทยเท่านั้นที่ได้รับความสนใจ แต่รวมถึงศิลปินต่างชาติด้วย
ในการติดต่อสื่อสารบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน เรามักนิยมใช้สิ่งที่เรียกว่า Emoji ซึ่งก็คือรูปใบหน้าที่สื่อถึงอารมณ์และไอคอนต่างๆ ในการแทนข้อความบางอย่าง บน X (Twitter) ก็เช่นกัน โดย Top Emoji ที่คนไทยใช้ มีดังนี้😭 = ร้องไห้หนักมาก🥹 = มีความสุขจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่🥺 = ขอร้องอ้อนวอนหรืออยากได้ความรัก😂 = ร้องไห้เพราะความสุข🚨 = สัญญาณไฟแจ้งเตือน🤍 = ความรักที่บริสุทธ์🔥 = ไฟและความร้อน มักใช้เพื่อสื่อถึงความร้อนแรง✨ = ฝันแวววาว🤣 = ขำกลิ้ง📸 = กล้องถ่ายรูปที่กำลังจับภาพ
ตลอดปีผ่านการออกแคมเปญที่ประโยชน์กับสังคมในขณะเดียวกันก็สร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภค แม้จะมีอุปสรรคต่างๆ แต่แบรนด์ยังคงสามารถปรับตัวกันได้ และไม่กลัวที่จะออกความคิดสร้างสรรค์ โดยส่วนใหญ่มักเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และมีความสามารถด้านการทำการตลาดที่ยอดเยี่ยม ซึ่งแบรนด์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดมีดังนี้
ก็จบไปแล้วนะคะสำหรับ “#YearOnX Thailand” ที่ทำให้เห็นถึงภาพรวมบน X (Twitter) ซึ่ง Twitter ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับนักการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแคมเปญผ่าน Hashtag หรือติดตามความเห็นของผู้บริโภค
เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก #YearOnX Thailand ที่สรุปกันมาในปีนี้ ขอขอบคุณ X (Twitter) สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ
สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่https://t.co/6MvuqjIXaG
DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightEra ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณสนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา