SHARES:
จากการใช้งานโซเชียลมีเดียของผู้คนในปัจจุบัน ทั้งการอ่านโพสต์ใน Facebook ติดตามข่าวสารบน X การดูรีวิวสินค้าผ่าน TikTok หรือการดูรายการต่างๆ ผ่าน YouTube


จากทั้งหมดที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าโซเชียลมีเดียกลายเป็นหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน ดังนั้นในการทำการตลาดออนไลน์ Social Media Analytics จึงเป็นสิ่งสำคัญ

แล้ว Social Media Analytics คืออะไร?

Social Media Analytics คือการรวบรวมข้อมูลบนโซเชียล ไม่เพียง Facebok, Instagram หรือ X เท่านั้น แต่รวมถึงเว็บบล็อกต่างๆ เช่น Pantip, เว็บไซต์เขียนรีวิว หรือเว็บไซต์ข่าว
จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ให้ได้เป็นข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างแคมเปญทางการตลาด หรือโปรโมทแบรนด์

Social Media Analytics สามารถทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น และทำให้แบรนด์สามารถรับรู้ถึงความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับตัวสินค้า เพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดในมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การทำ Social Media Analytics เป็นเรื่องง่าย และประหยัดเวลากว่าเดิม นั้นคือ Social Listening Tools! 

Social Listening Tool เครื่องมือสำคัญของ Digital Marketing ตัวช่วยในการฟังเสียงผู้บริโภคให้ทุกธุรกิจในยุคดิจิทัล แล้ว Social Listening Tool คืออะไร?

Social Listening Tool คือ เครื่องมือใช้วิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok หรือเว็บ Blog ต่างๆ เพื่อคอยดูความเคลื่อนไหวหรือสิ่งที่คนพูดถึงบนโลกออนไลน์ในช่วงเวลานั้น ซึ่งครอบคลุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การแสดงความคิดเห็น (Comment), การถูกพูดถึง (Mentions) , การมีส่วนร่วม (Engagement) หรือการติด #Hashtag ผ่านโพสต์หรือบทสนทนาต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือแบรนด์

ซึ่ง Social Listening ใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Customer Relationship) จากการทำงานในหลายรูปแบบ หรือจะใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตของแบรนด์ (Crisis Management) ซึ่งในการเข้าถึงข้อมูลและความคิดเห็นที่รวดเร็ว จะช่วยให้รู้เท่าทันประเด็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและจัดการปัญหาได้ในทันที 

ประโยชน์จากการใช้ Social Media Analytics ร่วมกับ Social Listening

Competitor Analysis : ช่วยสำรวจคู่แข่งบนโลกออนไลน์ รู้ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน และสามารถช่วยติดตามแนวโน้มของอุตสาหกรรม
Campaign Analysis : วัดกระแสแคมเปญทางการตลาดช่วยทุ่นแรงให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น
Brand Health Reputation Management : ด้วยปริมาณข้อมูลมากมาย จากหลายช่องทาง ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปพัฒนาคุณภาพและการให้บริการที่ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต
Marketing Insight : เป็นสิ่งที่ทำให้เข้าใจได้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ในกลุ่มอุตสาหกรรมยังขาดสิ่งไหนให้ธุรกิจของเราเข้าไปเติมเต็ม และยังช่วยในการหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาด ช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจ
Find Influencer & Key Opinion Leader : หา Social Account ว่าใครเป็นผู้ที่มี Engagement มาก และได้รับการพูดถึงเชิงบวกมากที่สุด
Customer Relationship : ในการเข้าถึงข้อมูลและความคิดเห็นที่รวดเร็ว จะช่วยให้รู้เท่าทันประเด็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและให้คุณเข้าจัดการปัญหาได้ในทันที
(อ่านประโยชน์ และการประยุกต์ใช้ Social Listeningเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.insightera.co.th/social-listening-tools-for-business-2/

Social Media Analytic จาก InsightERA

“อินไซท์เอรา” หนึ่งในผู้พัฒนา Social Listening Tool อย่าง “DOM (Data Opinion Mining)” ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด รวมถึงรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมติดตามผลตอบรับได้แบบ Real-Time พร้อมทั้งมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในด้านการใช้งาน หรือจัดทำบทวิเคราะห์เพื่อธุรกิจของลูกค้าได้โดยเฉพาะเช่นกัน 

สำหรับท่านที่กำลังมองหา เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม!

อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีจุดเด่นเรื่องการวิเคราะห์ภาษาได้แม่นยำ ระบบภายในใช้ง่าย อีกทั้ง Analyics View มีความหลากหลาย และเจาะลึก
สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ช่วยวิเคราะห์ Customer Insight เปรียบเทียบคู่แข่ง หา Infuencer และนำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA

📌 https://www.insightera.co.th/dom/

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]