จากการใช้งานโซเชียลมีเดียของผู้คนในปัจจุบัน ทั้งการอ่านโพสต์ใน Facebook ติดตามข่าวสารบน X การดูรีวิวสินค้าผ่าน TikTok หรือการดูรายการต่างๆ ผ่าน YouTube
จากทั้งหมดที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าโซเชียลมีเดียกลายเป็นหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน ดังนั้นในการทำการตลาดออนไลน์ Social Media Analytics จึงเป็นสิ่งสำคัญ
แล้ว Social Media Analytics คืออะไร?
Social Media Analytics คือการรวบรวมข้อมูลบนโซเชียล ไม่เพียง Facebok, Instagram หรือ X เท่านั้น แต่รวมถึงเว็บบล็อกต่างๆ เช่น Pantip, เว็บไซต์เขียนรีวิว หรือเว็บไซต์ข่าว จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ให้ได้เป็นข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างแคมเปญทางการตลาด หรือโปรโมทแบรนด์
Social Media Analytics สามารถทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น และทำให้แบรนด์สามารถรับรู้ถึงความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับตัวสินค้า เพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดในมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การทำ Social Media Analytics เป็นเรื่องง่าย และประหยัดเวลากว่าเดิม นั้นคือ Social Listening Tools!
Social Listening Tool เครื่องมือสำคัญของ Digital Marketing ตัวช่วยในการฟังเสียงผู้บริโภคให้ทุกธุรกิจในยุคดิจิทัล แล้ว Social Listening Tool คืออะไร?