SHARES:
“Social Listening” เครื่องมือสำคัญเพื่อการเติบโตของธุรกิจ

เทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้เราเข้าสู่ยุค Data is the King เพราะข้อมูลเชิงลึกของลูกค้านั้นสำคัญต่อยอดขายของแต่ละธุรกิจมาก

มาทำความรู้จักกับหนึ่งในเครื่องมือที่ Success ต่อการทำการตลาดของแต่ละธุรกิจ นั่นคือ “Social Listening”

เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้งานที่แสดงความคิดเห็นในโซเชียลและเปิดเป็นสาธารณะ จึงเป็นเครื่องมือที่ไม่ได้ผิดกฎหมาย และทำให้แบรนด์สื่อสารกับลูกค้าได้รู้ใจสุด ถูกจุดสุด เติบโตขึ้นแบบสุดๆ!

ขอขอบคุณรายการ TECH A BREAK พัก เมาท์ เล่าเรื่องเทคฯ ที่ได้เชิญ คุณหยก นารีรัตน์ แซ่เตียว CEO & Co-Founder บริษัท InsightERA (ผู้ให้บริการ Marketing Technology แบบครบวงจร)
มาร่วมแชร์ความรู้ดีๆด้าน Marketing Technology (MarTech) โดยเฉพาะเครื่องมือ MarTech ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างเครื่องมือ Social Listening

Social Listening เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ทุกวันนี้คนใช้ Social Media มากขึ้น จากสถิติของ We are Social ปี 2023 ในประเทศไทย มีจำนวนผู้ใช้งาน Social Media ถึง 52.25 ล้าน Users ในเดือนมกราคม 2023 ซึ่งเท่ากับ 72.8% ของประชากรประเทศไทย

แน่นอนว่าเทรนด์ของการตลาดต้องเปลี่ยนไป เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของ Users ที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นโจทย์ให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มมองหา Tools ที่ดีที่สุด เพื่อการเชื่อมต่อข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ในมือ ให้สามารถปิดการขายได้รวดเร็วและลดเวลาการทำงานได้มากขึ้น

“Social Listening” จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะมัดรวมข้อมูลทุกอย่างไว้ในมือนักการตลาด เพื่อสามารถนำมาวิเคราะห์และทำการตลาดได้ตามเป้ามากยิ่งขึ้น 

จากข้อมูลของ MarTech Report จัดทำโดย Content Shifu ร่วมกับ Hummingbirds Consulting
เครื่องมือ MarTech ในกลุ่มการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นเครื่องมือที่แบรนด์เลือกใช้งานมากเป็นอันดับ 2 หรือ 65% 
ซึ่งสำหรับปีนี้ 2023 แบรนด์ส่วนใหญ่มีแนวโน้มใช้งานสูงขึ้นถึง 28%

เพราะ Social Listening เป็น Marketing Technology เพื่อทำ Social Data Analytics ในการหาข้อมูล Insight หรือใช้วางแผนการตลาดรวมถึงวัดผลแคมเปญบน Social Media รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่ง
เพื่อใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกได้

ดังนั้นความยากง่ายในการใช้งานเครื่องมือ จึงขึ้นอยู่กับความเข้าใจในองค์กรต่อการใช้งานเครื่องมือเหล่านั้น ในการวางแผนนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์
ยกตัวอย่างเช่น
แบรนด์นาฬิกาเพื่อสุขภาพ ใช้ Social Listening วิเคราะห์ผู้ใช้งานว่ามีการพูดถึงแบรนด์อย่างไรบ้าง และมีการสร้างฟีเจอร์ Reminder to Move เพื่อเตือนให้เกิดการใช้งานและสร้างนิสัยให้ผู้ใช้งานรักสุขภาพอยู่ตลอด
แม้แต่อุตสาหกรรมแบรนด์ความงามก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน โดยมีบางแบรนด์ที่ใช้ Social Listening มาวิเคราะห์เทรนด์การเลือกใช้สีที่คนนิยม จนแบรนด์นั้นกลายเป็น Trend setter ของสีที่เรารู้จักกันในชื่อ Feria Wild Ombre

แล้วเครื่องมือ Social Listening ในแง่ของการวิเคราะห์ “ภาษาไทย” ที่ขึ้นชื่อว่ามีความซับซ้อนทางด้านภาษามากที่สุดละ?

เครื่องมือที่ทำการวิเคราะห์ภาษาของมนุษย์ นัยยะของมนุษย์ ภาษาสแลง อย่าง Social Listening ที่ต้องการวัดความคิดเห็นลูกค้าในเชิงบวกหรือลบ แล้วพบกับความคิดเห็นเชิงประชดประชัน

ทางแบรนด์ควรเลือกผู้ให้บริการ Social Listening ที่สามารถ Generate ภาษาไทยได้ดี โดยเฉพาะภาษาปัจจุบันที่มีความซับซ้อนมาก เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้งานในพื้นที่ต่างๆ ได้มากที่สุด
 

สำหรับท่านที่กำลังมองหา เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม!

อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีจุดเด่นเรื่องการวิเคราะห์ภาษาได้แม่นยำ ระบบภายในใช้ง่าย อีกทั้ง Analyics View มีความหลากหลาย และเจาะลึก
สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ช่วยวิเคราะห์ Customer Insight เปรียบเทียบคู่แข่ง หา Infuencer และนำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA
📌 https://www.insightera.co.th/dom/ 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]