ขอขอบคุณรายการ TECH A BREAK พัก เมาท์ เล่าเรื่องเทคฯ ที่ได้เชิญ คุณหยก นารีรัตน์ แซ่เตียว CEO & Co-Founder บริษัท InsightERA (ผู้ให้บริการ Marketing Technology แบบครบวงจร) มาร่วมแชร์ความรู้ดีๆด้าน Marketing Technology (MarTech) โดยเฉพาะเครื่องมือ MarTech ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างเครื่องมือ Social Listening
Social Listening เกิดขึ้นได้อย่างไร?
ทุกวันนี้คนใช้ Social Media มากขึ้น จากสถิติของ We are Social ปี 2023 ในประเทศไทย มีจำนวนผู้ใช้งาน Social Media ถึง 52.25 ล้าน Users ในเดือนมกราคม 2023 ซึ่งเท่ากับ 72.8% ของประชากรประเทศไทย
เพราะ Social Listening เป็น Marketing Technology เพื่อทำ Social Data Analytics ในการหาข้อมูล Insight หรือใช้วางแผนการตลาดรวมถึงวัดผลแคมเปญบน Social Media รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่ง เพื่อใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกได้
ดังนั้นความยากง่ายในการใช้งานเครื่องมือ จึงขึ้นอยู่กับความเข้าใจในองค์กรต่อการใช้งานเครื่องมือเหล่านั้น ในการวางแผนนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแบรนด์ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์นาฬิกาเพื่อสุขภาพ ใช้ Social Listening วิเคราะห์ผู้ใช้งานว่ามีการพูดถึงแบรนด์อย่างไรบ้าง และมีการสร้างฟีเจอร์ Reminder to Move เพื่อเตือนให้เกิดการใช้งานและสร้างนิสัยให้ผู้ใช้งานรักสุขภาพอยู่ตลอด แม้แต่อุตสาหกรรมแบรนด์ความงามก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน โดยมีบางแบรนด์ที่ใช้ Social Listening มาวิเคราะห์เทรนด์การเลือกใช้สีที่คนนิยม จนแบรนด์นั้นกลายเป็น Trend setter ของสีที่เรารู้จักกันในชื่อ Feria Wild Ombre
แล้วเครื่องมือ Social Listening ในแง่ของการวิเคราะห์ “ภาษาไทย” ที่ขึ้นชื่อว่ามีความซับซ้อนทางด้านภาษามากที่สุดละ?
เครื่องมือที่ทำการวิเคราะห์ภาษาของมนุษย์ นัยยะของมนุษย์ ภาษาสแลง อย่าง Social Listening ที่ต้องการวัดความคิดเห็นลูกค้าในเชิงบวกหรือลบ แล้วพบกับความคิดเห็นเชิงประชดประชัน
ทางแบรนด์ควรเลือกผู้ให้บริการ Social Listening ที่สามารถ Generate ภาษาไทยได้ดี โดยเฉพาะภาษาปัจจุบันที่มีความซับซ้อนมาก เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้งานในพื้นที่ต่างๆ ได้มากที่สุด