จากรายงาน “Global Consumer Insights Pulse Survey” โดย PwC พบว่ากว่า 50% ของผู้บริโภคทั่วโลก ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดย 28% เลือกซื้อสินค้าราคาประหยัดหรือแบรนด์รายย่อยมากขึ้น ขณะที่ 63% ให้ความสำคัญกับการเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ
ในวันที่ผู้บริโภค “Price Loyalty” มากขึ้น กลยุทธ์ “Brand Loyalty” อาจได้ผลน้อยลงโดยเฉพาะหากสินค้าของเราไม่มีความแตกต่างกับคู่แข่งมาก กลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างได้อาจเป็นกลยุทธ์ที่เล่นกับ ราคา ปริมาณ และประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคแทน
ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าและบริการที่เปลี่ยนไป โดยผู้บริโภคเลือกที่จะซื้ออาหารที่มีราคาถูกลง หรือคุณภาพด้อยลงเพื่อราคาที่ต่ำลงอย่างทันที ตัวอย่างเช่น เนื้อสัตว์ที่มีราคาถูกลงหรือลดราคา หรือถ้ามีเงินก็จะซื้อก้อนใหญ่ อย่างเช่นไก่ทั้งตัว แทนที่จะเป็นราคาแบบส่วน ๆ ซึ่งแพงกว่า
ตอนนี้ผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์สื่อสารคุณค่าของที่จะได้รับหรือความคุ้มค่ามากกว่าเรื่องแบรนด์ที่กำลังจะทำเพื่อโลก หรือเพื่อสังคมขึ้นมา เพราะด้วยเศรษฐกิจถดถอยนี้ วิธีคิดของผู้บริโภคคือเลือกซื้อด้วย ‘ราคา’ เป็นปัจจัยหลัก ซึ่งจากหนังสือ Future Trends Ahead 2024 ได้มีคำแนะนำไว้ดังนี้
ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่เหนียมอายกับการพยายามค้นหาสินค้าราคาย่อมเยาที่สุดอีกต่อไป ผู้คนในโซเชียลมีเดียมากมายที่แสดงออกว่าชื่นชอบสินค้ามือสองและสินค้าที่ผ่านกระบวนการอัปไซเคิล (โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น) พฤติกรรมการบริโภคใหม่ที่เน้นการประหยัดอย่างชาญฉลาด กำลังผสานเข้ากับการค้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุดที่แบรนด์มีให้
เทคโนโลยีกำลังเข้ามาทำงานแทนมนุษย์อย่างต่อเนื่อง บริษัทเทคโนโลยีทยอยเลิกจ้างบุคลากร แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีทำงานแทนมนุษย์จะเป็นการเปลี่ยนผ่านมากกว่าการกวาดล้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันสร้างความหวาดหวั่นในใจผู้คน โลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนเช่นนี้ทำให้หลายคนกลัวการสูญเสียแหล่งรายได้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์และบริการที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยประหยัดเงินย่อมได้รับความนิยม แบรนด์ต้องการสร้างความมั่นใจว่า ‘เอไอ’ จะมาช่วยเติมเต็มวิธีการทำงานของเรา ไม่ใช่แทรกแซงการทำงาน ซึ่งจะช่วยทำให้งานของเราออกมาดีขึ้น ไม่ใช่ขโมยงานไปจากเรา
จะเห็นได้ว่า ข้อมูลของพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของโลกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านั้น มาปรับใช้กับแผนการดำเนินงานธุรกิจได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
สามารถดาวน์โหลด “FUTURE TRENDS AHEAD 2024” ฉบับเต็มได้ที่ : https://page.futuretrend.co/Future-Trends-Ahead-2024
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา