SHARES:
ในยุคที่การตลาดเปลี่ยนแปลงรวดเร็วทุกวินาที การทำ Real-Time Marketing ได้กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่หลายแบรนด์ต้องการนำไปใช้เพื่อให้ทันกับพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า
หนึ่งใน Session ที่น่าสนใจในงาน MITCON2024 ซึ่งเป็นงาน Conference ที่จะอัปเดตเทรนด์การตลาดและเทคโนโลยีล่าสุด พร้อมกรณีศึกษาจากแบรนด์ชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าของวงการ
“Real Time with Real Impact Marketing” เจาะลึกการทำการตลาดแบบ Real-time ที่สร้างผลลัพธ์จริงในทันที โดย Session นี้บรรยายโดย 3 ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ
  • คุณนารีรัตน์ แซ่เตียว CEO & Co-Founder InsightERA ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
  • คุณชนินทร์ นาคะรัตนากร Head of Marketing Swensen’s (Minor Group) ผู้ที่นำกลยุทธ์การตลาดมาใช้ในการสร้างกระแสผ่านแบรนด์ไอศกรีมระดับโลก
  • คุณเจริญชัย บำรุงวงศ์ทอง Marketing Director Burger King (Minor Group) ผู้เชี่ยวชาญในการใช้ Real-Time Marketing สร้างแคมเปญไวรัลที่โดดเด่นและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า 
Session นี้ได้มีการแนะนำ Framework ของการทำ Real-Time Marketing ของคุณหยก นารีรัตน์ แซ่เตียว จาก InsightERA ประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอนหลักดังนี้

1. Listen & Monitor: การรับฟังและตรวจสอบว่าผู้บริโภคกำลังสนทนากันเรื่องอะไรเกี่ยวกับแบรนด์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นแง่บวกหรือแง่ลบ เราต้องรู้จักวิเคราะห์ความเห็นเหล่านั้นเพื่อให้เข้าใจถึงความรู้สึกและการตอบสนองของผู้บริโภค
2. Interpret & Analyse: หลังจากรับฟังแล้ว การตีความและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อทำให้เราสามารถเห็นแนวโน้มและปัญหาที่ต้องการแก้ไข
3. Strategize & Plan: นำข้อมูลที่ได้จากการตีความและวิเคราะห์มาพัฒนากลยุทธ์และแผนการตลาดที่เหมาะสม ตอบสนองต่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างทันเวลา
4. Act & Engage: การกระทำและการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคอย่างทันทีทันใด ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม การแก้ปัญหา หรือการสร้างปฏิสัมพันธ์ในแง่บวกและแง่ลบให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5. Measure & Optimize: วัดผลลัพธ์จากสิ่งที่ได้ทำไปในขั้นตอนก่อนหน้านี้ เช่น การตรวจสอบว่าการตอบสนองของผู้บริโภคเป็นอย่างไร และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
6. Adapt & Scale: ประเมินผลเพื่อปรับเปลี่ยนหรือขยายกลยุทธ์ที่ทำได้ดีแล้ว หรือแก้ไขส่วนที่ยังต้องปรับปรุงเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด 

ตัวชี้วัดความสำเร็จ (Key Performance Indicators – KPI) ที่สำคัญ

คุณชนินทร์ ได้ขยายความในเรื่องของตัวชี้วัดความสำเร็จที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญในการทำ Real-Time Marketing โดย KPI หลัก ๆ ประกอบด้วย

  • Engagement: การตอบสนองของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการกด Like, Comment, Share หรือการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในรูปแบบต่าง ๆ ถือเป็นตัวบ่งบอกความสำเร็จที่สำคัญ
  • Conversion: อัตราการแปลงจากผู้สนใจให้กลายเป็นลูกค้าจริง ๆ ผ่านแคมเปญที่สร้างขึ้นจากการทำตลาดแบบเรียลไทม์
  • Sentiment Analysis: การวิเคราะห์อารมณ์ของลูกค้าที่เกิดขึ้นจากการโต้ตอบกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการตอบรับที่เป็นบวกหรือการวิจารณ์เชิงลบ การตรวจสอบและวิเคราะห์ Sentiment จะช่วยให้แบรนด์ปรับตัวได้รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ 
กรณีศึกษาที่น่าสนใจจาก Burger King และ Swensen’s

คุณเจริญชัย ได้แชร์กรณีศึกษาที่น่าจับตามองจากแบรนด์ Burger King ที่ทำให้แคมเปญของพวกเขาประสบความสำเร็จ เช่น แคมเปญ The Real Cheese Burger ที่สร้างกระแสฮือฮาด้วยความแปลกใหม่ของเบอร์เกอร์ที่มีแต่ชีส โดยไม่ใช้เนื้อหรือผัก ซึ่งเป็นการทำตลาดแบบเรียลไทม์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบชีสเป็นพิเศษ

อีกกรณีศึกษาหนึ่งที่เป็นที่สนใจคือ “ศึกไอศกรีมคว่ำถ้วย” การเข้ามาร่วมกระแสนี้ของแบรนด์ Swensen’s ซึ่งกลายเป็นไวรัลและได้รับเสียงตอบรับอย่างกว้างขวาง การใช้การตลาดแบบเรียลไทม์ทำให้แบรนด์สามารถกระตุ้นความสนใจและสร้างความรู้สึกตื่นตัวได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์หรือกระแสที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ 

สรุปแนวคิดสำคัญจาก Session “Real Time with Real Impact Marketing”

Real-Time Marketing ไม่ได้หมายถึงแค่การทำงานเร็วหรือการตอบสนองทันทีเท่านั้น แต่แบรนด์ต้องทำความเข้าใจและสร้างการเชื่อมต่อที่ลึกซึ้งกับลูกค้า ความรวดเร็วจะต้องมาพร้อมกับความแม่นยำในการสื่อสารและความชัดเจนในตัวตนของแบรนด์

ทั้งนี้ ความสำเร็จของการตลาดเรียลไทม์ อยู่ที่การสื่อสารกับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมด้วยข้อมูลที่มีคุณค่า และการสร้างความรู้สึกเชิงบวกหรือการมีส่วนร่วมที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความสำคัญของตัวเอง

การทำตลาดแบบเรียลไทม์ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปสำหรับแบรนด์ที่มีการเตรียมตัวและวางแผนมาอย่างดี การฟังเสียงลูกค้าอย่างต่อเนื่องและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างลึกซึ้งสามารถช่วยให้แบรนด์สามารถปรับตัวได้ไว ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม และสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวที่แข็งแรงกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมหรือยังที่จะนำกลยุทธ์ Real-Time Marketing ไปใช้กับธุรกิจของคุณ?
เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้พร้อมสร้างการเติบโตไปด้วยกัน!

สำหรับท่านที่สนใจ สามารถติดตามการรับชมย้อนหลังได้ทาง

https://ctc2024.creativetalkconference.com/


สนใจบริการ MarTech แบบครบวงจร รู้ Insight กลุ่มเป้าหมายแบบ Real-Time เพื่อต่อยอดธุรกิจได้ถูกทาง 

“อินไซท์เอรา” พร้อมให้บริการทุกธุรกิจ

 

สอบถามหรือปรึกษาเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]