หรือที่เรียกกันว่า “Pride Month” งานที่เต็มไปด้วยสีสันความสดใสจากขบวนพาเหรดสีรุ้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีการจัดขึ้นทั่วโลกตลอดเดือนมิถุนายน
ซึ่งในปี 2023 ภายหลังที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการร่วมกิจกรรมแคมเปญ “Road To Bangkok World Pride 2028” เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ (Pride Month) ทำให้ผู้คนมากมายต่างให้ความสนใจ ในเทศกาลนี้มากขึ้น
อีกประเด็นสำคัญในเดือน Pride Month คงหนีไม่พ้นกระแสจากงานไพรด์พาเหรด ‘ครั้งแรก’ ของกรุงเทพฯเมื่อปีก่อน “Bangkok Pride 2022” เพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ และเฉลิมฉลองเดือน Pride Month จนมาถึงปีนี้ที่มีการจัดไพรด์พาเหรดอีกครั้ง! ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ พร้อมกิจกรรมมากมายตลอดเส้นทาง ซึ่งไม่เพียงแค่ชาว LGBTQ เท่านั้น แต่คนทั่วไปเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการขับเคลื่อนสังคมในครั้งนี้มากขึ้น
ส่องสรุปสถิติจาก DOM ตลอดเดือน “Pride Month” ปีที่ผ่านมา สิทธิที่ชาว “LGBTQIA+” ควรได้รับและถูกพูดถึงมากที่สุดบนโลกออนไลน์คืออะไร? https://www.insightera.co.th/dom-pride-month-lgbtqia/
นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจข้อมูลปี 2022 พบว่ามีการค้นหาคำที่เกี่ยวกับ Pride Month มากถึง 2.8 ล้านการค้นหา (Source : Freepik) โดยการค้นหาที่ได้รับคำนิยมมากที่สุด คือRainbow (สีรุ้ง) – 319,270 การค้นหาPride (ความภาคภูมิใจ) – 62,127 การค้นหาDiversity (ความหลากหลาย) – 51,541 การค้นหาLesbian (เลสเบี้ยน) – 48,227 การค้นหา
ในเมื่อไม่สามารถเปิดตัวตนให้ใครรับรู้ได้ จึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อแสดงความเป็นตัวเองผ่าน “บาร์ลับ” ที่ชื่อว่า “Stonewall Inn” จนกระทั่งวันที่ 28 มิถุนายน 1969 เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมจนเกิดการปะทะอย่างรุนแรง นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อประชาชนเกิดความไม่พอใจในการกระทำครั้งนั้น จึงเกิดการรวมตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิ ความเท่าเทียม ต่อสู่เพื่อเสรีภาพของตัวเอง
จากเหตุการณ์ครั้งนั้น นำมาสู่การเกิดขบวนการเรียกร้องสิทธิสำหรับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ในวันที่ 28 มิถุนายน 1970 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์จลาจลสโตนวอลล์ (Stonewall Riots) นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทำให้เดือนมิถุนายน กลายเป็นเดือนแห่งความเฉลิมฉลองเพื่อความเท่าเทียมเทียมของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ “Pride Month” นั่นเอง
“กิลเบิร์ต เบเกอร์” (Gilbert Baker) ศิลปินชาวอเมริกันและนักขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนของเกย์ในปี 1978 เลือกใช้สีรุ้งเพราะต้องการสะท้อนความหลากหลายของชุมชนคนหลากหลายทางเพศธงสีรุ้งจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQIAN+ จนถึงปัจจุบัน โดยแต่ละสีมีความหมายดังนี้สีแดง – ชีวิตสีส้ม – การเยียวยาสีเหลือง – แสงอาทิตย์ที่ส่องสว่างสีเขียว – ธรรมชาติสีคราม – ศิลปะ ความผสมกลมกลืนสีม่วง – จิตวิญญาณอันแน่วแน่
ในปัจจุบันสำหรับประเทศไทย กลุ่มความหลากหลายทางเพศได้รับการยอมรับจากสังคมที่มากขึ้น ซึ่งวันนี้ก็ถือเป็นก้าวแรกสู่ Pride Month 2023 หลายคนในโลกโซเชียลออกมาเคลื่อนไหว พร้อมติดแฮชแท็ก #Pride2023 เพื่อสนับสนุนความหลากหลายอย่างเท่าเทียมอีกด้วยถึงแม้ในหลายประเทศจะสามารถแต่งงานกับเพศเดียวกันได้ แต่กลุ่มความหลากหลายทางเพศก็ยังคงไม่ได้รับการยอมรับมากนักในหลายประเทศ
อินไซท์เอรา จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month ด้วยการสนับสนุนและเคารพอัตลักษณ์ทางเพศของทุกคน ซึ่งทุกคนมีสิทธิในการได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา