ปัจจุบันโลกธุรกิจมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา การสร้างกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่จะเติบโต ซึ่งการสร้างกลยุทธ์ให้กับธุรกิจเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น การจะมั่นใจได้ว่ากลยุทธ์นั้นมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องมี “การวัดและปรับกลยุทธ์ (Measuring & Adapting)”
การวัดประสิทธิผลของกลยุทธ์ธุรกิจ ต้องเน้นไปที่เมตริกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ, ตัวชี้วัดเชิงปริมาณประกอบด้วยส่วนแบ่งการตลาด, อัตราการเติบโตและการรักษาลูกค้า, ตัวเลขยอดขาย, ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ และการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดีย เป็นต้น
ตัวชี้วัดเหล่านี้สามารถทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพจากการทำการตลาด เพื่อประเมินประสิทธิภาพของธุรกิจและรู้ถึงจุดที่ต้องปรับปรุง นอกจากนี้ ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ เช่น ความคิดเห็นของลูกค้า, แบบสำรวจการรับรู้ถึงแบรนด์ และการวิเคราะห์ความรู้สึก จะทำให้รู้ถึงข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มเป้าหมายว่ามีแนวโน้มความรู้สึกต่อธุรกิจเป็นไปในทิศทางไหน
ความสามารถในการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจให้เข้ากับสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในระยะยาว ทำให้ธุรกิจมีโอกาสและสามารถก้าวหน้านำคู่แข่งได้ ซึ่งธุรกิจต้องมีการติดตามแนวโน้มของตลาด และมีความยืดหยุ่นกับสถานการณ์ต่างๆ
เข้าใจการเดินทางของลูกค้า (Customer Journey) : เส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจะเป็นลูกค้า จนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ รวมถึงกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นซ้ำ ถือเป็นแนวคิดที่ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อมองเห็นภาพรวม บ่งชี้ปัญหาและนำไปแก้ไขพัฒนาธุรกิจของเราได้อย่างถูกจุด และนำไปใช้ในการวางแผนการตลาดของธุรกิจ (อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.insightera.co.th/customer-journey)ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า : ข้อมูลดิจิทัลที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมีจำนวนมาก นักการตลาดจึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อทำความเข้าใจข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ทำให้สามารถเข้าใจลูกค้าได้อย่างมากขึ้น
แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกภายในองค์กร : การนำข้อมูลมาไว้ในมือของทุกคน จะทำให้ทั้งองค์กรมีความเข้าใจตรงกัน และขับเคลื่อนการตัดสินใจแบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการให้คนในองค์กรร่วมกันเพื่อจุดประกายไอเดียต่างๆมอบประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า : เมื่อธุรกิจมีปฏิสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องแก่ลูกค้า จะนำไปสู่ประสิทธิภาพทางการตลาดที่ดีขึ้นโดยธรรมชาติ ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธี โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความสามารถในการปรับตัวและพัฒนาถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ การวัดผลและการปรับกลยุทธ์แบรนด์มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงให้ประสบผลสำเร็จ เราจะต้องเจาะลึกแนวคิดในการวัดผลและปรับใช้กลยุทธ์ของธุรกิจ สำรวจกลยุทธ์หลักและข้อมูลเชิงลึกเชิงปฏิบัติเพื่อเป็นแนวทางให้ธุรกิจต่างๆ บนเส้นทางสู่ความสำเร็จ
สุดท้ายแล้วกลยุทธ์แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จไม่ได้ถูกกำหนดไว้อย่างเป็นรูปธรรม แต่ต้องพัฒนาไปพร้อมกับธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงของตลาดในยุคปัจจุบัน
อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่มีความแม่นยำ โดยแสดงผลลัพธ์ในหน้า Dashboard แบบเข้าใจง่าย นำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEra📌 https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา