ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในโลกปัจจุบันและการเปลี่ยนผ่านเจเนอเรชันใหม่ ที่เรียกว่า Gen Z หรือผู้ที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1996 – 2010 ทำให้ธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค
แล้วอะไรทำให้ Gen Z ถึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญในการทำการตลาด?
สาเหตุที่ทำให้ Gen Z เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญทางการตลาด นั่นเป็นเพราะช่วงวัยนี้ เป็นกลุ่มคนที่เกิดมาพร้อม Digital และ Social Media ที่หลากหลาย สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดคือประชากรในกลุ่มนี้จะเปลี่ยนจากการทำกิจกรรมกลางแจ้ง มาใช้เวลาอยู่กับ “หน้าจอ” เป็นส่วนมาก
และอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ Gen Z เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญทางการตลาด เพราะเป็นวัยที่มีกำลังซื้อมากและเป็นวัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้จ่ายของครอบครัว ดังนั้น การเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจมีชัยไปกว่าครึ่ง!
เพื่อไม่ให้เป็นการตกเทรนด์ อินไซท์เอราขอเสนอ 5 Tips พิชิตใจ Gen Z ที่จะไม่ทำให้คุณพลาดการตลาดสมัยใหม่ในโลกดิจิทัล
1.เรื่องขำขันที่สอดแทรกไปด้วยคุณค่า
ในยุคที่ทุกอย่างล้วนเต็มไปด้วยความความจริงจัง การทำเนื้อหาการตลาดที่มีอารมณ์ขันจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่ง Gen Z ก็เหมือนกับพวกเราหลายคนที่ชอบเนื้อหาที่มีอารมณ์ขัน ลองนึกถึงวิดีโอ TikTok ตลกๆ ที่คุณอดไม่ได้ที่จะแชร์กับเพื่อนๆ
เนื้อหาที่เป็นเรื่องสนุกในการรับชม มักสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์ระหว่างผู้ที่รับชมและผู้สร้างเนื้อหาได้มากกว่า นี่อาจเป็นโอกาสทองสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่จะเชื่อมโยงกับคน Gen Z เพราะหากแบรนด์สามารถทำให้ผู้รับชมหัวเราะได้ ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นจดจำได้มากขึ้น
ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของการทำตลาดรูปแบบนี้มีอะไรบ้างไปดูกันเลย TikTok ของ Duolingo มีการใช้มาสคอตในวิดีโอพร้อมคำบรรยาย โดยการตามกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว กลยุทธ์นี้ดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ Gen Z จำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงกับแบรนด์และการดาวน์โหลดแอปมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จากการศึกษาของ McKinsey ในปี 2018 พบว่า Gen Z มองหาความจริงอยู่เสมอ ทั้งในชีวิตส่วนตัวและในแบรนด์ที่พวกเขาเลือกมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับคุณค่าที่ผลิตภัณฑ์และแบรนด์เป็นตัวแทนด้วย
การเป็นแบรนด์ที่โปร่งใส ต้องซื่อสัตย์เกี่ยวกับค่านิยม การกระทำ และคำสัญญากับแบรนด์ ซึ่งจะเป็นการแสดงให้ Gen Z เห็นว่าแบรนด์นั้นน่าเชื่อถือและเข้าถึงได้ เพราะความถูกต้องเป็นสิ่งที่ไม่เคยล้าสมัย
5.ปรับเนื้อหาให้เหมาะสมสำหรับแต่ละแพลตฟอร์ม
Gen Z มีแนวโน้มที่จะช้อปปิ้งกับร้านค้าออนไลน์หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของแบรนด์มากกว่าคนรุ่นอื่นๆ มากถึง 2 เท่า มีการใช้งานหลายแพลตฟอร์มและหลายหน้าจอ ซึ่งพฤติกรรมในแต่ละแพลตฟอร์มก็มีความแตกต่างกันไป
ในอนาคตการทำตลาดสู่ Gen Z จะต้องมีการผสมผสานระหว่างกลยุทธ์ทางดิจิทัลและทางกายภาพ ไม่ใช่เพียงแค่เป็นการขายให้กับ Gen Z เท่านั้น แต่รวมถึงการสร้างประสบการณ์แบรนด์ที่ตรงกับความต้องการ เพิ่ม Value และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย