SHARES:

ในยุคปัจจุบันที่มีการตลาดมากมายหลายรูปแบบ ถูกปรับแต่งไปตามยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีอีกกลยุทธ์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน ที่เป็นที่นิยมกันในหมู่นักการตลาดอย่าง “Inbound Marketing”

แต่ Inbound Marketing คืออะไร เป็นการตลาดแบบไหน อินไซท์เอรามีคำตอบ!

Inbound Marketing เป็นหนึ่งในรูปแบบการตลาดที่รองรับความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า
โดยเน้นการสร้าง “แรงดึงดูด” ให้ผู้คนหันมาสนใจและอยากเข้าหา ผ่านการส่งมอบคุณค่าที่เป็นประโยชน์แก่ผู้คน
ซึ่งมีความแตกต่างจากการทำการตลาดแบบดั้งเดิม ที่เป็นการทำให้แบรนด์หรือธุรกิจเข้าถึงลูกค้าผ่านการใช้สื่อประชาสัมพันธ์หรือทำโฆษณา

รูปแบบของ Inbound Marketing มักเป็นการดึงดูดให้คนเข้ามาด้วยสิ่งน่าสนใจที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่า

ไม่ว่าจะเป็น Blog แบบสอบถาม E-book หรือ วีดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยความที่ผู้บริโภคในปัจจุบันสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นอีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคมักนิยมหาข้อมูลต่างๆ ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อหรือเลือกใช้บริการ จึงทำให้ Inbound Marketing ไม่เพียงแค่ดึงดูดผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าเข้ามาเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้น ในการสร้างฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นให้คงอยู่อย่างยั่งยืน 

Inbound Marketing Framework

การทำความเข้าใจถึงหลักการทำงานของ Inbound Marketing เป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดรูปแบบนี้ การได้เรียนรู้ และรู้จักกับ Inbound Marketing Framework ที่ช่วยสร้างกรอบการทำงานและแนวคิดของการตลาดแรงดึงดูดที่มีแบบแผนชัดเจน พร้อมนำไปใช้งานได้จริง มีดังนี้

1. Attract ดึงดูด

ขั้นตอนแรกคือ Attract หรือการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาเข้าชมสินค้า โดยการเปลี่ยนจากคนแปลกหน้า (Strangers) ให้กลายมาเป็นผู้เยี่ยมชม (Visitors) แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อให้การตลาดแบบ Inbound ได้ผลดีที่สุด จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์กลุ่มคนก่อนว่าพวกเขาสามารถกลายเป็นลูกค้าของเราได้จริงผ่านคอนเทนต์หรือโฆษณาที่ให้ประโยชน์ และสร้างความน่าเชื่อถือจนสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้

2. Engage มีส่วนร่วม

หลังจากที่ดึงดูดแล้ว ปัจจัยที่สองของ Inbound Marketing คือการทำให้ผู้บริโภคเปิดใจรับสารที่เผยแพร่ไป และอุดหนุนแบรนด์ในที่สุด โดยมีเทคนิคและวิธีการหลากหลายรูปแบบ เช่น การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยแก้ปัญหาได้จริงเพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกไว้ใจและอยากเข้ามามีส่วนร่วม โดยอาจจะเน้นไปที่การแก้ปัญหา Pain Point ของลูกค้า เพราะหากแก้ปัญหาได้ ลูกค้าก็จะเริ่มเปิดใจให้แบรนด์และต้องการเข้ามามีส่วนร่วม ต่อด้วยการทำให้คนกลุ่มนี้เปลี่ยนเป็นลูกค้าที่อุดหนุนต่อไป

3. Delight ผูกใจ

เมื่อลูกค้าเริ่มเปิดใจและรู้สึกดีกับแบรนด์ แล้วจะทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำ โดยขั้นตอนนี้จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำด้วยความหลงในสินค้าหรือแบรนด์ และอาจมีการบอกต่อให้กับคนรอบตัวของลูกค้า ด้วยการมีการบริการหลังการขาย การช่วยเหลือสนับสนุน ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากสินค้าหรือบริการมากที่สุด เพราะการบอกต่อมีพลังมากกว่าการโฆษณาเองเป็นไหนๆ 

3 องค์ประกอบที่สำคัญในการทำแคมเปญ Inbound Marketing
1. Content

สำหรับการทำ Inbound Marketing นั้น Content ถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่จำเป็นต้องใช้ เพราะการทำ Content นั้น จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ผ่าน Content ที่มีประโยชน์ ตอบโจทย์ผู้คน และทำให้คุณภาพชีวิตผู้คนนั้นดีขึ้น ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกว่าเนื้อหาที่เป็นประโยชน์จากเรานั้นเป็นเหมือนผู้ช่วยที่ดีนั่นเอง และแน่นอนว่าถือเป็นการช่วยเพิ่ม Traffic (การเข้ามาเยี่ยมชม) ให้กับเว็บไซต์ได้อีกด้วย

2. Search Engine Optimization (SEO)

กล่าวคือ Google ในแต่ละวันนั้น มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าล้านครั้งต่อนาที ดังนั้นเมื่อทำ Content ที่มีคุณภาพออกมาแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องปรับ Content ให้สอดคล้องกับหลัก SEO เพื่อให้มีโอกาสติดอันดับบนผลการค้นหาของ Google เป็นอันดับต้นๆ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าโฆษณาให้กับ Google ซึ่งต้องมีการตรวจสอบให้มั่นใจว่าเว็บไซต์นั้นเป็น Search Engine Optimized และทำการค้นหาคีย์เวิร์ดหรือคำที่คิดว่าลูกค้าใช้ค้นหาบ่อยที่สุด ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้เหล่านั้นได้

3. Social Media

คนเรามักใช้เวลากับ Social Media เป็นชั่วโมงๆ ดังนั้นเราจึงควรใช้มันเป็นเครื่องมือในการดึงดูดคนเหล่านั้นให้กลายมาเป็นผู้เข้าชมของเรา ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเครื่องขยายเสียงให้กับ Content ที่เราสร้างขึ้น ให้ผู้คนที่อยู่บน Social Media Platform ต่างๆ มีโอกาสได้พบกับ Content ของแบรนด์มากยิ่งขึ้น

การทำ Inbound Marketing ใช้งบประมาณเริ่มต้นที่ต่ำและสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำกว่าการทำ Traditional Marketing ที่เน้นแบบ Mass

ซึ่งการสื่อสารให้ข้อมูลกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และเป็นการช่วยทำให้การทำ Inbound Marketing ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนมากที่สุด

หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทุกแบรนด์ต่างพยายามที่จะหากลยุทธ์หรือเทคนิคใหม่ๆเพื่อที่จะปรับตัวให้ทันยุคทันสมัย การเลือกใช้กลยุทธ์หรือรูปแบบการทำการตลาดก็ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสุดท้ายแล้วแบรนด์ที่จะสามารถเติบโตได้คือ แบรนด์ที่ไม่ยึดติดและพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ นั่นเองค่ะ 

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]