Google Thailand เผยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2023 หรือ “Year In Search 2023”
ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์และพฤติกรรมของคนไทย ว่าให้ความสนใจในเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา
ยุคที่ปัจจุบันมีการเข้ามาของเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น อะไรก็ย่อมมาไวไปไว ทำให้ข้อมูลต่างๆ บนไทม์ไลน์ไหลผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในปีนี้พบว่าคนไทยมีการใช้ Google Search เพื่อค้นหาข่าวและวิธีต่างๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสิ่งให้ความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ต ภาพยนตร์ ละคร หรือเพลง
วันนี้อินไซท์เอราจะพาไปดู สรุปหนึ่งปีกับการค้นหา 2023 บน Google Trends ผ่านเว็บไซต์ของ Google กันค่ะ
จากคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2023 สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้
การเลือกตั้งครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทยเพิ่มมากขึ้น
การเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 ของประเทศไทยที่ผ่านมา มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งมา
แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายต่อคนไทยมาแค่ไหน ซึ่งสะท้อนผ่านการค้นหาบน Google ที่พบว่าคนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดย 3 อันดับแรกของคำค้นหาหมวดข่าวในปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566” เป็นอันดับ 1 “พรรคก้าวไกล” และ “กกต” เป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ
คนไทยใช้ Google Search เพื่อค้นหาวิธี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในเหตุการณ์ต่างๆ
นอกจากหมวดข่าวที่กล่าวมา คนไทยยังมีการค้นหา “วิธี” ต่างๆ บน Google โดยในหมวดวิธี มีคำค้นหา “เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร” และ “เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร” ติดเป็นอันดับ 1 และ 2 ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนไทยที่มีความสนใจในการเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้น
Google Search หนึ่งในช่องทางพัฒนาทักษะของคนไทย
ในปีนี้คนไทยยังให้ความสำคัญในการเสริมสร้างทักษะของตัวเองผ่านคอร์สเรียนต่างๆ ทั้งเพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถ และเพื่อก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ในหมวดคอร์สเรียน คือ “คอร์สเรียนภาษาจีน” “คอร์สเรียน Python” “คอร์สเรียน Data Analytics ฟรี” “คอร์สอนามัยออนไลน์” “คอร์สเรียนบัญชีระยะสั้น”
นอกจากนี้ ยังมีการค้นหาหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างทักษะอื่นๆ เช่น “คอร์ส IELTS ออนไลน์” และ “คอร์สเรียน TOEIC ฟรี” ในการวัดระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อเรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศด้วยเช่นกัน
การค้นหาเพื่อความบันเทิงและผ่อนคลายยังคงได้รับความนิยมบน Google Search
ด้านความบันเทิง หลังจากผ่านพ้นช่วง แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไป คอนเสิร์ตเทศกาลดนตรีต่างๆ กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาอย่าง “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้นถึง 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยในปีนี้ คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ในหมวดคอนเสิร์ต คือ “คอนเสิร์ตแบล็กพิงค์” ทำให้เห็นถึงความนิยมของ 4 สาว BLACKPINK กับการเป็นศิลปิน Girl Group ที่ถูกค้นหามากที่สุดบน Google
ด้านความบันเทิงอีกรูปแบบหนึ่ง อย่างภาพยนตร์
ในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่สามารถดึงดูดผู้ชมชาวไทยได้อย่างท่วมท้น โดยคำค้นหามากที่สุดในหมวดภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ไทยถึง 7 เรื่องทั้งที่เข้าฉายในโรงและบนแอปพลิเคชัน โดยอันดับ 1 คือ “สัปเหร่อ” นอกจากนี้ยังมี “ธี่หยด” “ขุนพันธ์ 3” “บ้านเช่าบูชายัญ” “ไทบ้าน เดอะ ซีรีส์” “เธอกับฉันกับฉัน” และ “เรื่องตลก 69”
ในส่วนของละคร/ซีรีส์
จากการค้นหาจะเห็นได้ว่าการรับชมละคร/ซีรีย์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยละคร/ซีรีส์ที่ได้รับการค้นหามากสุด อันดับ 1 คือ “มาตาลดา” ซึ่งเป็นละครที่ได้รับความนิยม ทำเรทติ้ง Nationwide สูงถึง 5.75 นับเป็นเรตติ้งสูงสุดตั้งแต่ออกอากาศ
คนไทยวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพิ่มมากขึ้น
เมื่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ปีนี้จึงได้เห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้านการค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ในปีนี้มีทั้งจังหวัดและเมืองยอดฮิตต่างๆ โดย “กรุงเทพมหานคร” เป็นอันดับ 1 สองปีซ้อนจากปีที่แล้ว ตามมาด้วย “เกาะกระดาน” “ชลบุรี” “หัวหิน ชะอำ” และ “กาญจนบุรี” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
ส่วนหมวดท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยม
ยังคงเป็นสถานที่ในแถบเอเชีย และปีนี้ “ไต้หวัน” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “ฮ่องกง” “ญี่ปุ่น” “เวียดนาม” และ “มาเลเซีย” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
นอกจากนี้ยังมี Trends ในประเภทอื่นๆ อีกมากมายโดย ได้รวบรวมรายชื่อบุคคลและเหตุการณ์ต่างๆ ที่ถูกค้นหามากที่สุด โดยสามารถดูได้ตามหัวข้อด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ
Trending What Is คืออะไร
- อีกี้คืออะไร
- Y2K คืออะไร
- ด้อมส้มคืออะไร
- ว้าวุ่นคืออะไร
- เลือดกรุ๊ปบีคืออะไร
- รังสิตมันร้ายคืออะไร
- ส้มรักพ่อคืออะไร
- บักเคมเบะคืออะไร
- Skrt คืออะไร
- Sigma คืออะไร
Trending Music เพลง
- ทรงอย่างแบด – Paper Planes
- ธาตุทองซาวด์ – YOUNGOHM
- ดาวหางฮัลเลย์ – fellowfellowband
- เลือดกรุ๊ปบี – Chrrissa Chotijirasathit
- ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง – เรนิษรา
- กาลครั้งหนึ่ง – STAMP
- จังหวะตกหลุมรัก – DIDIxDADA
- กลิ่นดอกไม้ – Newery
- สาวแหล่บ้านนา
- วาสนาผู้ใดหนอ- Parkmalody
Trending Person บุคคล
- พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
- ต่าย ชุติมา
- เอส กันตะพงศ์
- เศรษฐา ทวีสิน
- ยงยุทธ วิชัยดิษฐ
- ไอซ์ ปรีชญา
- เบนซ์ เดม่อน
- หนุ่ม กะลา
- อ๊อฟ ศุภณัฐ
- บิว จักรพันธ์
Trending Restaurants/Cafes ร้านอาหารและคาเฟ่
- ร้านเยี่ยมใต้
- ร้านปังชา
- ร้านลูกไก่ทอง
- ร้าน Chez Miline
- ร้านตักตวง
- ร้านลองดูได้
- ร้านเหลาเหลา
- ร้านหน้าบ้าน ขอนแก่น
- ร้าน ณ ชล
- ร้านติดมันส์
ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย, Country Marketing Manager, Google Thailand กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูล”
ผลเทรนด์การค้นหาในแต่ละปีจึงแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก
ซึ่ง Google Trends ยังช่วยให้ผู้คนได้ทบทวนถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา รวมถึงนักการตลาดที่จะได้ประโยชน์จากการ “จับเทรนด์” เพื่อไว้ใช้ค้นหาคำที่มีคนค้นหามากที่สุดในแต่ละวันหรือแต่ละช่วง ในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ อีกด้วย
จากผลสำรวจที่น่าสนใจของประเทศไทย ที่เป็นการประมวลภาพรวมความสนใจของคนไทยในปี 2566 ทาง Google ยังมีผลสำรวจภาพรวมความสนใจของเทรนด์การค้นหา Year in Search จากทั่วโลกอีกด้วย
โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลสำรวจเพิ่มเติมได้ที่ https://trends.google.co.th/trends/yis/2023/TH
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]