SHARES:
‘วันวาเลนไทน์’ เป็นเทศกาลที่ผู้คนต่างออกมาแสดงความรักและเฉลิมฉลองความรักกันอย่างเปิดเผยบนโซเชียลมีเดียในหลากหลายรูปแบบ จึงทำให้เราได้เห็นความสนใจและการพูดถึงเรื่องราวต่างๆ ที่สะท้อนถึงความรักในทุกแง่มุม ซึ่งทำให้เกิดกระแสการพูดถึงในโลกโซเชียลมากมาย

เทศกาลแห่งความรัก จึงทำให้เราสามารถสังเกตพฤติกรรมและกระแสที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนี้ได้อย่างชัดเจน

ในเทศกาลพิเศษกับคนพิเศษของทุกคนทางอินไซท์เอราจึงได้มีการเก็บข้อมูลและสำรวจว่าชาวโซเชียลส่วนใหญ่พูดเรื่องอะไรในช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้บ้าง? 

จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool

👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 13 กุมภาพันธ์ 2568 (12.00 น.)
ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ ‘วันวาเลนไทน์’

เดือนกุมภาพันธ์ คือช่วงเวลาของวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความรักที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก แม้จะเป็นเทศกาลที่มาจากตะวันตก แต่ในประเทศไทยถือว่าเป็นเทศกาลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จึงเป็นโอกาสให้ธุรกิจต่างๆ เตรียมกิจกรรม สินค้า และโปรโมชั่นพิเศษที่ดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค เพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งทำให้เทศกาลนี้กลายเป็นกระแสที่พูดถึงในโซเชียลอย่างแพร่หลาย

‘ความรัก’ สำคัญแค่ไหนกับชาวโซเชียล

เมื่อดูจากช่วงเวลาที่มีการพูดถึงวันวาเลนไทน์ตั้งแต่วันที่ 1-13 กุมภาพันธ์ 2023 ผลการสำรวจพบว่า มีการถูกพูดถึงมากกว่า 126,199 Mentions และมี 7,458,634 Engagement 

สะท้อนให้เห็นว่าเรื่องเกี่ยวกับความรักยังคงเป็นเรื่องที่คนในโซเชียลให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะพูดถึงความรักตัวเอง ความรักแบบรักศิลปินดารา หรือแม้แต่พูดถึงสินค้าและแบรนด์ต่างๆที่ทำแคมเปญโปรโมทโปรโมชั่นในช่วงวาเลนไทน์ 

เมื่อสังเกตจากช่วงเวลาที่มีการพูดถึงวันวาเลนไทน์ตั้งแต่วันที่ 1-13 กุมภาพันธ์ 2024 พบว่า มีการพูดถึงมากถึง 126,199 Mentions และมีการมีส่วนร่วมถึง 7,458,634 Engagement

ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเรื่องความรักไม่เพียงแต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ แต่ยังครอบคลุมถึงความรักในรูปแบบต่างๆ ทั้งความรักตัวเอง ความรักต่อศิลปินหรือดารา และการที่แบรนด์ต่างๆ ใช้ความรักมาเป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมทสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงความสำคัญของความรักในยุคดิจิทัลที่ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อการเชื่อมโยงระหว่างบุคคล แต่ยังเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคอีกด้วย 

โดยแพลตฟอร์มที่คนเลือกตามข่าวสารถึงประเด็นต่างๆ มากสุด คือ Instagram 48.03% มาจากโพสต์ของดาราศิลปินที่โพสต์สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับวันแห่งความรัก ไม่ว่าจะเป็น ข่าวความรักของดารา Event รวมไปถึงโพสต์ถึงแฟนคลับจากศิลปินดารา ในช่วงเทศกาลนี้

รองลงมาคือ Facebook 31.36% โดยจะตามดูความรักของเหล่าดาราคนดัง, Content เกี่ยวกับวันแห่งความรักจากเพจต่างๆ ไปจนถึงโปรโมชันส่วนลดในช่วงวันวาเลนไทน์

ตามมาด้วย X(Twitter) 17.18% โดยจะเป็นโพสต์ของชาวคนโสด ที่โพสต์หรือแชร์คอนเทนต์เกี่ยวกับประสบการณ์ของตัวเองในวันวาเลนไทน์ ทั้งในแง่ของความรักหรือการอยู่คนเดียว รวมถึงมีมที่เกี่ยวกับการเฉลิมฉลองชีวิตโสด หรือแสดงความรู้สึกในวันวาเลนไทน์

ซึ่งช่องทางที่ผู้คนต่างพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ‘วันวาเลนไทน์’ นอกจากจะมาจากช่องทาง Facebook, Instagram และ X(Twitter) ยังมีจากช่องทางอื่นๆ รวมกัน 3.43% โพสต์สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับวันแห่งความรัก เพื่อส่งมอบความรักและเป็นการขอบคุณแฟนคลับนั่นเอง รวมทั้งการโปรโมทให้กับแบรนด์ที่มีโปรโมชั่นใหม่ๆ ในช่วงวันวาเลนไทน์ 

TOP Post Engagement ของ 3 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
Facebook

คิ้วต่ำ เพจคำคม คำอวยพร ได้รับความสนใจมากถึง 56,795 Engagement กับข้อความ ‘สวัสดีเดือนแห่งความรัก ฉันรักความสุข ฉันรักความสบายใจ ฉันรักความร่ำรวย ฉันรักความโชคดี ขอให้วันนี้ ฉันมีเงินเข้า แบบปังๆ 😊’

Instagram

fourth.ig หรือ โฟร์ท ณัฐวรรธน์ นักแสดงหนุ่มสังกัด GMMTV ได้รับความสนใจมากถึง 325,191 Engagement กับรูปโปรโมทสินค้า กับข้อความ ‘🍫อยากบอกรักเมื่อไหร่ โฟร์ทแนะนำให้คิทแคทช่วยลุยเลิฟ ! ❤️🤎 วาเลนไทน์นี้ โฟร์ทพร้อมลุยไปกับ คิทแคท “พักแล้วลุยเลิฟ” ทั้ง 6 ลาย 6 เพลงรักเวอร์ชั่นพิเศษ มีเพลง Please be mine ของโฟร์ทด้วยน๊า ห้ามพลาดดดด !! ฟังเสร็จแล้วไปลุยเลิฟกันซักตั้ง ✨ อยากลุยเลิฟกับใคร ก็ซื้อคิทแคทไปให้เลยยย ส่วนโฟร์ทก็จะซื้อไปเหมือนกัน นอกจากเพลงของโฟร์ท ก็ยังมีเพลงอื่นเพราะๆ แทนใจอีก 5 เพลง สแกนฟังต่อทั้ง 6 เพลงบนซองได้ ผ่านแอปSpotify 🥰 หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ 7-Eleven ทุกสาขา และแอปพลิเคชัน 7-Delivery ลุยกันเลยย! มีขายเฉพาะเทศกาลนี้เท่านั้น 🥳❤️ #คิดจะพักคิดถึงคิทแคท #พักแล้วลุยเลิฟ #KitKatThailand’

X (Twitter)

Chongho_lv ผู้ใช้ X (Twitter) โพสต์แชร์ภาพของผู้หญิงคนหนึ่งที่เจอกับผู้ชายจากแอปทินเดอร์ ได้รับความสนใจมากถึง 21,735 Engagement

กับข้อความ ‘เรื่องวุ่นๆของวัยรุ่นทินเดอร์ กูนั่งขำจนเยี่ยวไหล

555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555556665555555556666555555
‘ของขวัญ’ สำหรับคนพิเศษในเทศกาลแห่งความรัก

‘ของขวัญ’ ในวันวาเลนไทน์กลายเป็นหัวข้อที่คนโซเชียลให้ความสนใจอย่างมาก โดยผู้คนร่วมแชร์ไอเดียและโพสต์แนะนำของขวัญที่จะมอบให้คนรักในเทศกาลแห่งความรักนี้ ซึ่งได้รับความสนใจ ถึง 3,945,163 Engagement

 

สำหรับ ‘ของขวัญ’ ประจำเทศกาลแห่งความรักที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนโซเชียล เรียงตามจำนวน 3 อันดับ

1.ช่อดอกไม้ 28.92 %
2.เครื่องประดับ 17.20 %
3.เค้ก 13.22 %

‘แอปฯ หาคู่’ กิจกรรมสำหรับคนโสดในช่วงวาเลนไทน์

ในปีนี้ ‘แอปฯ หาคู่’ คนมีส่วนร่วม 32,631 Engagement เนื่องจากมีแอปให้เลือกมากมาย เช่น Tinder, Bumble, Hinge และ Coffee Meets Bagel ทำให้ความน่าตื่นเต้นลดลง อีกทั้งบางคนอาจเคยพบเจอประสบการณ์ที่ไม่ดี เช่น การแอบอ้างตัวตน (catfish), คุยแล้วหาย (ghosting) หรือแม้แต่ข่าวเกี่ยวกับมิจฉาชีพ (scammer) ทำให้บางคนรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งปัจจุบัน โซเชียลมีเดียอย่าง Instagram ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มหาคู่แซงหน้า Tinder ไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ‘แอปฯ หาคู่’ ยังคงเป็นตัวเลือกที่สะดวกสำหรับผู้ที่มีงานยุ่ง และไม่มีเวลาหาคู่ หรือผู้ที่ต้องการคัดกรองก่อนตัดสินใจเจอกันในชีวิตจริง

โดย 3 อันดับแอปหาคู่ที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด คือ

1.Tinder 85.54 %
2.Her 11.80 %
3.Bumble 1.65 % 

ไหว้ขอพร ‘สายมูหาคู่รัก’

เทศกาลแห่งความรักนี้ไม่ใช่แค่คนมีคู่ที่สนใจ แต่คนโสดหลายคนก็หันไปพึ่ง ‘สายมู’ เพื่อขอให้ได้พบคู่ที่เหมาะสม และคนมีแฟนก็อยากให้รักยืนยาว การไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงวันวาเลนไทน์นั้นจึงได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งทำให้มีส่วนร่วมจากชาวโซเชียลถึง 56,900 Engagement

โดย 3 อันดับสถานที่ไหว้ขอพรเสริมดวงความรักที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด คือ

1.พระแม่ลักษมี 26.32 %
2.พระนอน วัดโพธิ์ 20.54 %
3.พระแม่อุมาเทวี 12.61 %  

‘สถานที่เดท’ ยอดฮิตในวันวาเลนไทน์

การเลือกสถานที่เดทในวันวาเลนไทน์นั้นไม่จำเป็นต้องหรูหราหรือแพงเสมอไป สิ่งสำคัญคือการได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันและสร้างความทรงจำที่ดีร่วมกันในวันพิเศษนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้า ถ่ายรูปเล่นที่คาเฟ่ เดินเล่นในสวน หรือทำกิจกรรมสนุกๆ ด้วยกัน ซึ่งทำให้มีส่วนร่วมจากชาวโซเชียลมากถึง 500,509 Engagement

 

โดย 3 อันดับสถานที่เดทยอดฮิตที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด คือ

1.ห้างสรรพสินค้า 39.48 %
2.คาเฟ่ 30.49 %
3.คอนเสิร์ต 17.80 %    

‘วันวาเลนไทน์’ อบอวลไปด้วยความรัก และความอบอุ่น

จากการวิเคราะห์ของเครื่องมือ DOM ‘วันวาเลนไทน์’ มีการพูดถึงในเชิงบวก (Positive) บนโลกออนไลน์กว่า 48.64% หรือ กว่า 3,643,425 Engagement

แล้วในปีนี้มีแพลนจะมอบของขวัญพิเศษให้คนรัก หรือไปเดทที่ไหนกันบ้างคะ?
ขอให้ ‘วันวาเลนไทน์’ นี้เป็นวันที่พิเศษที่เต็มไปด้วยความสุขและช่วงเวลาที่ดีนะคะ 

Happy Valentine’s Day!

อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก พิมพ์บอกได้เลย 👍

สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/ 

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]