SHARES:
“เทศกาลตรุษจีน” เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ชาวเชื้อสายจีนทั่วโลกรอคอยเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ ในประเทศไทยเช่นกัน ในงานนี้ทุกคนต่างรอคอยการพบปะกับครอบครัวและญาติพี่น้อง เพื่อรวมตัวกันไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ สร้างบรรยากาศปีใหม่ที่อบอุ่น


นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนรอคอยกันมากในเทศกาลนี้ คือการได้รับซองแดง ที่เป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวยและโชคดีส่งต่อให้กับผู้รับซองแดง

แต่สำหรับโลกออนไลน์อาจมีการพูดถึงเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากเรื่องการไหว้บรรพบุรุษ ของกินหรืออั่งเปา วันนี้อินไซท์เอราจะพาทุกคนไปดูกันว่าบนโลกออนไลน์ มีการพูดถึงเรื่องอะไรกันบ้างในช่วงวันตรุษจีน ไปดูกันเลยค่ะ 

สำหรับ ‘เทศกาลตรุษจีน’ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ทำให้ช่วงนี้คือช่วงที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ สำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ส่วนใหญ่แล้ว จะมีวันสำคัญหลักๆอยู่ 3 วัน ได้แก่

วันจ่าย ปีนี้ตรงกับ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567
เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีน จะต้องเตรียมตัวซื้อเนื้อสัตว์ ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมประดับบ้านด้วยสีมงคล ตามความเชื่อของคนจีน นั่นคือ ‘สีแดง’ เพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันไหว้ ปีนี้ตรงกับ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567
เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีน นำของที่เตรียมไว้ ตกแต่งด้วยของที่เป็นสิริมงคลและมีสีเเดง เพื่อไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

วันเที่ยว วันตรุษจีน ปีนี้ตรงกับ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567
เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีน แต่งกายด้วยเสื้อสีแดง และไปเฉลิมฉลอง ออกท่องเที่ยว พักผ่อนให้เต็มที่ ใช้จ่ายนอกบ้าน พร้อมกับถือเคล็ดในการทำแต่สิ่งดีๆ คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อเป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆรับสิ่งดีๆ ต้นปี 

จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool (https://www.insightera.co.th/dom/)

👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุดในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 – 8 กุมภาพันธ์ 2567 (11.00 น.)
ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ ‘เทศกาลตรุษจีน’

ตั้งแต่ช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การจัดงานหรืออีเว้นท์ ที่น่าสนใจในช่วงตรุษจีน , การท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน , แฟชั่นรับตรุษจีน ไปจนถึงการแจกอั่งเปาออนไลน์ เสริมเฮงรับเทศกาลตรุษจีนนี้

ชาวโซเชียลมีเดียมีการพูดถึงเทศกาลตรุษจีน Engagement รวมกว่า 6,429,838 Engagement 

ซึ่งช่องทางที่ผู้คนต่างพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ‘เทศกาลตรุษจีน’ มาจากช่องทาง TikTok มากที่สุด ตามมาด้วย Facebook ซึ่งเครื่องมือ DOM ได้จำแนกข้อมูลจากแต่ละช่องทางออกมาดังนี้
TikTok 3,596,302 Engagement
Facebook 1,901,024 Engagement
Instagram 537,390 Engagement
Twitter 387,303 Engagement 

Top Trending Hashtags ผ่านเครื่องมือ DOM

Hashtags ที่เกี่ยวข้องกับ ‘เทศกาลตรุษจีน’ พบว่า Hastag ที่ได้รับ Engagement สูงที่สุดจะเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลอย่าง #ตรุษจีน, #วันตรุษจีน, #ตรุษจีน2024 และ #chinesenewyear
นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่า Hastag ที่ได้รับความสนใจสูงจะเกี่ยวข้องกับการจัดงานเฉลิมฉลองอย่าง #KingPowerChineseNewYear2024 ที่มีดาราและนักแสดงชื่อดังหลายท่านมาร่วมงาน และโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะ Central, Robinson หรือ BigC ทำให้เห็นได้ว่าผู้คนยังสนใจสินค้าราคาโปรโมชั่นตามเทศกาล 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ ‘เทศกาลตรุษจีน’ มีประเด็นต่างๆ พูดถึงจำนวนมากบนโลกออนไลน์ โดยเราจะแบ่งออกเป็นหัวข้อที่ได้รับ Engagement สูง ดังนี้

ไหว้เสริมดวงรับวันตรุษจีน สถานที่ยอดนิยมของชาวโซเชียล

เทศกาลตรุษจีน นอกจากจับจ่ายซื้อของสำหรับไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้าต่างๆ แล้วก็ยังนิยมเดินทางไปวัดจีนและศาลเจ้า ขอพรเสริมดวงด้านต่างๆ เพื่อความสิริมงคลให้กับชีวิตรวมไปถึงแก้ปีชงด้วยนั้นเอง
ซึ่งสถานที่ยอดนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีนได้รับ Engagement สูงถึง 894,014 Engagement
โดย 3 อันดับสถานที่ไหว้ขอพรเสริมความมงคลที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด คือ
1.วัดเล่งเน่ยยี่ 2. ศาลเจ้าหลีตี๊เมี้ยว เยาวราช 3.ศาลเจ้าพ่อกวนอู

สีแดงแฟชั่นมาแรง รับตรุษจีน

ชุดแดงพร้อม ปากแดงก็ต้องพร้อม คนไทยชื่นชอบการแต่งตัวเพื่อเอนจอยกับทุกเทศกาล และสำหรับเทศกาลตรุษจีนนี้ เสื้อผ้า“สีแดง” ถือเป็นสีของความมงคล และความโชคดี จึงเป็นสีมงคลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเทศกาลนี้ ซึ่งนอกจากเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ก็ยังรวมไปถึงการทำผมหรือการแต่งหน้าให้เข้ากับเทศกาลอีกด้วย
‘สีแดงแฟชั่นมาแรง รับตรุษจีน’ คนมีส่วนร่วมกว่า 573,421 Engagement
ในปีนี้เครื่องแต่งกายที่ถูกพูดถึงเป็นอันดับแรกคือ ‘กี่เพ้า’ รองลงมาคือชุดสีแดงทั้งตัวเข้าธีม รวมถึง How To การแต่งหน้าทำผมต่างๆ

เมนูมงคลรับตรุษจีน

“อาหาร” เป็น 1 ในสิ่งมงคลช่วงตรุษจีนที่ชาวจีนภาคภูมิใจมากที่สุด ซึ่งอาหารที่ชาวจีนเลือกรับประทานในวันตรุษจีน มักเชื่อว่าทานแล้วจะโชคดี ร่ำรวยเฮงๆ โดยส่วนมากมักจะเป็นอาหารที่ชื่อมีความหมายมงคล หรือลักษณะที่เป็นมงคลของอาหารนั้นๆ นั่นเอง
ในช่วงเทศกาลมีการพูดถึงเมนูมงคลรับตรุษจีนมากขึ้น ทำให้ได้ Engagement กว่า 158,082 Engagement โดยมีการพูดถึงตั้งแต่เมนูที่ควรรับประทานในช่วงตรุษจีน, เมนูเซตอาหารช่วงตรุษจีนของแบรนด์ต่างๆ หรือการแชร์เทคนิคในการทำอาหารมงคลให้กับคนบนโซเชียล

สาวสวยใส่ชุดกี่เพ้า เทรนด์ Content ประจำ TikTok

จากการสำรวจ ‘เทศกาลตรุษจีน’ ผ่านเครื่องมือ DOM สิ่งที่ได้รับความนิยมหรือความสนใจ มักเป็นเรื่องของ สาวสวยใส่ชุดกี่เพ้า ทำให้เห็นได้ว่าผู้คนบนโลกออนไลน์ล้วนชื่นชอบสิ่งสวยงาม ที่ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ของผู้ที่สวมใส่ แต่รวมถึงความสวยงามและดีเทลความละเอียดของชุดกี่เพ้า ส่งผลให้เรื่องดังกล่าวได้รับ Engagement ที่สูงในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ก็จบไปแล้วนะคะ สำหรับ ส่องกระแสฮอตในช่วงตรุษจีนปีนี้ ว่าชาวโซเชียลให้ความสนใจกับเรื่องอะไร? 

นอกจากเราจะได้รู้เกี่ยวกับความสนใจของโลกโซเชียลแล้ว การรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทำการตลาดช่วงเทศกาลก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ช่วยให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น อินไซท์เอราขอเสนอ “เทคนิคเพิ่มยอดขายช่วงเทศกาลตรุษจีน” 

วันตรุษจีนนี้ ถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ เริ่มเปลี่ยนแปลงทำสิ่งใหม่
ขอให้ทุกท่าน มีแต่ความสุข ความเจริญ ทำมาค้าขึ้น สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง คิดสิ่งใดสมปรารถนากันทุกคนนะคะ

🧧🍊🧧 春节快乐 #สวัสดีวันตรุษจีน ปี 2024 🧧🍊🧧
Happy Chinese New Year 2024

อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก พิมพ์บอกได้เลย 👍
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 
https://www.insightera.co.th/dom/ 

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]