“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลตรุษจีน อีกหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีน ที่เตรียมเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่
อินไซท์เอรา ขออวยพรให้ปีใหม่นี้ ทุกท่านมีแต่ความสุขสมหวังทุกประการ ร่ำรวยมั่งคั่ง ตลอดทั้งปีนะคะ
สำหรับ ‘เทศกาลตรุษจีน’ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ทำให้ช่วงนี้คือช่วงที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ สำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ส่วนใหญ่แล้ว จะมีวันสำคัญหลักๆอยู่ 3 วัน ได้แก่
วันจ่าย ปีนี้ตรงกับ วันที่ 20 มกราคม 2566
เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีน จะต้องเตรียมตัวซื้อเนื้อสัตว์ ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมประดับบ้านด้วยสีมงคล ตามความเชื่อของคนจีน นั่นคือ ‘สีแดง’ เพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล
วันไหว้ ปีนี้ตรงกับ วันที่ 21 มกราคม 2566
เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีน นำของที่เตรียมไว้ ตกแต่งด้วยของที่เป็นสิริมงคลและมีสีเเดง เพื่อไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ
วันเที่ยว วันตรุษจีน ปีนี้ตรงกับ วันที่ 22 มกราคม 2566
เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีน แต่งกายด้วยเสื้อสีแดง และไปเฉลิมฉลอง ออกท่องเที่ยว พักผ่อนให้เต็มที่ ใช้จ่ายนอกบ้าน พร้อมกับถือเคล็ดในการทำแต่สิ่งดีๆ คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อเป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆรับสิ่งดีๆต้นปี
จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool (https://www.insightera.co.th/dom/)
👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุดในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1-20 มกราคม 2566
ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ ‘เทศกาลตรุษจีน’
ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ชาวโซเชียลมีเดียมีการพูดถึงเทศกาลตรุษจีน มากถึง 1,919,228 Engagement
ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การจัดงานหรืออีเว้นท์ ที่น่าสนใจในช่วงตรุษจีน , การท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน , แฟชั่นรับตรุษจีน ไปจนถึงการแจกอั่งเปาออนไลน์ เสริมเฮงรับเทศกาลตรุษจีนนี้
จากการวิเคราะห์ของเครื่องมือ DOM ‘เทศกาลตรุษจีน’ เต็มอิ่มไปด้วยความสุข ด้วยการพูดถึงในเชิงบวก (Positive) บนโลกออนไลน์กว่า 57.95% หรือกว่า 1,113,131 Engagement
ซึ่งช่องทางที่ผู้คนต่างพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ‘เทศกาลตรุษจีน’ มาจากช่องทาง Facebook มากที่สุด ตามมาด้วย Twitter ซึ่งเครื่องมือ DOM ได้จำแนกข้อมูลจากแต่ละช่องทางออกมาดังนี้ค่ะ
Facebook กว่า 805,887 Engagement
Twitter กว่า 702,329 Engagement
Instagram กว่า 384,972 Engagement
และจากช่องทางอื่นๆรวมกันกว่า 7,967 Engagement
จากข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ ‘เทศกาลตรุษจีน’ มีประเด็นต่างพูดถึงจำนวนมากบนโลกออนไลน์ โดยแบ่งออกมาได้ดังนี้
‘งานตรุษจีน’ ท่องเที่ยวทั่วไทย เทศกาลทั้งที มีหรือจะพลาด
แน่นอนว่าเทศกาลตรุษจีนที่ยึด 3 วันสำคัญ ‘วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว’ จะต้องมีหลายๆคนเตรียมวางแพลนให้พร้อมกับ วันเที่ยว ในทุกภูมิภาคของประเทศไทยอย่างแน่นอน ยิ่งในปีนี้เป็นปีที่พร้อมที่สุดในการเปิดรับนักท่องเที่ยว รวมถึงชาวไทยทุกคนที่เก็บตัวจากสถานการณ์โควิดมานาน จึงทำให้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ ‘งานตรุษจีน’ มีการพูดถึงสูงมากที่สุดเมื่อเทียบกับหัวข้ออื่นๆ
‘งานตรุษจีน’ คนมีส่วนร่วมกว่า 267,318 Engagement นับเป็นสัดส่วน 12.21 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘งานตรุษจีน’
จากช่องทาง Facebook Thai PBS
จังหวัดนครสวรรค์ ติดตั้งโคมไฟหลากสีสันเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่บนสะพานเดชาติวงศ์ ไล่มาจนถึงสี่แยกเดชาติวงศ์ และปากทางเข้าเมืองต่างเต็มไปด้วยแสงสี ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของเมืองปากน้ำโพ รับเทศกาล #ตรุษจีน
‘โปรโมชั่นตรุษจีน’ การจับจ่ายเทศกาลนี้ คาดเงินสะพัดกว่า 4 หมื่นล้าน
จากผลสำรวจของหอการค้าไทยคาดว่า การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีโอกาสที่เงินสะพัดสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาท ถือว่าสูงสุดในรอบ 3 ปี ดังนั้นช่องทางโซเชียลมีเดีย จึงเป็นช่องทางสำคัญในการโปรโมท สินค้า บริการ
ซึ่งจากข้อมูลส่วนใหญ่นั้นมาจากการโปรโมทโปรโมชั่น ของดารา ศิลปิน รวมถึง Influencer ที่ได้โปรโมทให้กับแบรนด์ต่างๆ ซึ่งช่วงเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นอีกเทศกาลนึงที่คนจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดของปี
‘โปรโมชั่นตรุษจีน’ คนมีส่วนร่วมกว่า 207,352 Engagement นับเป็นสัดส่วน 9.47 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘โปรโมชั่นตรุษจีน’
จากช่องทาง Instagram lydiasarunrat ของดาราชื่อดัง คุณลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ดีน
ใกล้ตรุษจีนแล้ว ก็มาลุย เยาวราชกัน 🐰 สัมผัสบรรยากาศที่เราคิดถึงกันที่ร้านบาจาค่ะ และที่พิเศษคือตอนนี้เค้าจัดร้านในธีมตรุษจีน ใครผ่านไปผ่านมาเข้าไปช้อปกันได้น้า
‘อั่งเปา’ ตั่วตั่วไก๊ ซองแดงไม่มี โอนเข้าเลขบัญชีได้เลยก็ได้
“ตรุษจีน” ก็ต้องมาคู่กับ “อั่งเปา-แต๊ะเอีย” ที่เปรียบเสมือนเงินของขวัญที่มีการให้และรับในวัฒนธรรมจีน ซึ่งยุคออนไลน์ไรเงินสดแบบนี้ก็มีการโอนออนไลน์ รวมถึงการแจกเงิน เพราะเชื่อเรื่องการให้ จะมอบสิ่งดีๆกลับมา
โดยแบรนด์ต่างๆก็ถือโอกาสมอบส่วนลดต่างในการซื้อสินค้า เสมือนการแจกอั่งเปารับเทศกาลตรุษจีนนี้
‘อั่งเปา’ คนมีส่วนร่วมกว่า 195,512 Engagement นับเป็นสัดส่วน 8.93 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘อั่งเปา’
จากช่องทาง Twitter CeoWinkwhite ของคุณแป้ง CEO WINK WHITE ที่ประกาศแจกอั่งเปาใน LIVE โดยเชิญ สองนางงามสุดฮอต “อิงฟ้า วราหะ” และ “ชาล็อต ออสติน” จากเวที Miss Grand Thailand
#อาตี๋อิงฟ้า & #อาหมวยชาล็อต วันตรุษจีน จะมาแจก อั่งเปา 🧧♥️ รอชมตรีมน่ารักๆ อาตี๋ อาหมวย ได้เยย พร้อมมั้ย.. 😍
‘ไหว้ตรุษจีน’ เสริมสิริมงคล เฮงปัง ตลอดทั้งปี
ช่วงนี้ใครๆก็เตรียมของไหว้ บนช่องทางออนไลน์มีการพูดถึงการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดโต๊ะ การอาศัยฤกษ์ที่เหมาะสมจึงจะช่วยเสริมสิริมงคลรับปีใหม่จีนได้มากขึ้น การนับลำดับการไหว้ พร้อมเคล็ดลับให้เฮงตลอดปี! รวมถึงแบรนด์ที่พร้อมออกสินค้าพิเศษเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนเท่านั้น
‘ไหว้ตรุษจีน’ คนมีส่วนร่วมกว่า 163,794 Engagement นับเป็นสัดส่วน 7.48 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘ไหว้ตรุษจีน’
จากช่องทาง Facebook Sanook News
เปิดใจ หนุ่มโพสต์ซื้อไก่ทอดยี่ห้อดังมาทั้งกระปุก เซ่นไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ รับตรุษจีน 2566
‘แฟชั่นรับตรุษจีน’ ชุดต้องตัวแม่ ถ้าปากไม่แดง ไม่มีแรงเดิน
ชุดแดงพร้อม ปากแดงก็ต้องพร้อม คนไทยชื่นชอบการแต่งตัวเพื่อเอนจอยกับทุกเทศกาล และสำหรับเทศกาลตรุษจีนนี้ เสื้อผ้า“สีแดง” ถือเป็นสีของความมงคล และความโชคดี จึงเป็นสีมงคลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเทศกาลนี้
‘แฟชั่นรับตรุษจีน’ คนมีส่วนร่วมกว่า 154,400 Engagement นับเป็นสัดส่วน 7.05 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘แฟชั่นรับตรุษจีน’
จากช่องทาง Twitter calledallyellow
รวมกี่เพ้าเริ่มต้นราคาหลักร้อย 👀🍎🍫☁️ ใส่ไปงานตรุษจีน รับอั่งเปาแบบเก๋ๆ ! 🌷🧧 รวมมาไว้ให้ในเธรดนิ้แล้วว 🧨
‘เมนูมงคล’ กินแล้วโชคดีทั้งปี!
ช่วงเวลาสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนที่สมาชิกในครอบครัวได้มาเจอกัน และร่วมโต๊ะอาหารอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งเมนูอาหาร ก็ถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ทุกบ้านให้ความสำคัญ เพราะแต่ละเมนูต้องมีความหมายที่เป็นสิริมงคล ตามแบบฉบับ
‘เมนูมงคล’ คนมีส่วนร่วมกว่า 142,222 Engagement นับเป็นสัดส่วน 6.50 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘เมนูมงคล’
จากช่องทาง Facebook เรื่องเล่าเช้านี้
เจ้าของร้านขายสังฆภัณฑ์ผุดไอเดียทำขนมเข่งรูปหมูพ่อแม่ลูกขายรับตรุษจีนกล่องละ 100 บาท เพื่อแก้ปัญหาเนื้อหมูราคาแพง ปรากฎยอดสั่งซื้อเพียบทั้งที่ไม่เปิดขายทางออนไลน์
‘Siamparagoncny2023xwayv’ สาวกหนุ่มๆ WayV เตรียมกรี๊ดให้สุดเสียง
ตอกย้ำความยิ่งใหญ่อภิมหาตรุษจีนปีกระต่ายทอง งานนี้ WayV บินตรงมาพบปะกับแฟนๆ ชาวไทยที่งาน “Siam Paragon The Grand Celebration of Golden Prosperity 2023” ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M สยามพารากอน
‘Siamparagoncny2023xwayv’ คนมีส่วนร่วมกว่า 82,782 Engagement นับเป็นสัดส่วน 3.78 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘Siamparagoncny2023xwayv’
จากช่องทาง Twitter siam_paragon
สยามพารากอนฉลองอภิมหาตรุษจีนรับปีกระต่ายทอง🎊 งานนี้ ‘WayV’ บินตรงมาพบปะ พร้อมมีช่วงเวลาพิเศษสำหรับแฟนๆ ชาวไทยโดยเฉพาะ ในงาน “Siam Paragon The Grand Celebration of Golden Prosperity 2023”
‘สายมู’ รับตรุษจีน เสริมดวงชะตา
ไม่ว่าจะเป็นวัดดังทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงไอเทมพกแล้วเฮง ไปจนถึงวอลเปเปอร์เสริมดวง เรื่องความเชื่อส่วนบุคคล เชื่อไว้ก็ไม่เสียหาย ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลที่มีความเชื่อดั้งเดิมที่ปฎิบัติสืบต่อกันมา คนส่วนใหญ่นิยมไปไหว้เทพเจ้าและศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต
‘สายมู’ คนมีส่วนร่วมกว่า 71,640 Engagement นับเป็นสัดส่วน 3.27 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘สายมู’
จากช่องทาง Facebook Khaosod – ข่าวสด
ลุ้นปังรางวัลที่ 1 แห่ไหว้ยักษ์วัดใต้ องค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณ รับโชคใหญ่ตรุษจีน
‘ทัวร์จีน’ เลือกค้นหาไทย เป็นจุดหมายปลายทาง ช่วงตรุษจีนนี้
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่า “นักท่องเที่ยวจีน” ที่เป็นตลาดหลักเดินทางเข้าไทยในช่วงตรุษจีนปีนี้ เข้ามาราว 29,400 คน เพิ่มขึ้น 3,738% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งชาวโซเชียลส่วนใหญ่ยังคงกังวลเรื่องมาตรการจัดการโควิด-19 จึงมีการออกมาแสดงความคิดเห็นบนช่องทางออนไลน์จำนวนมาก
‘ทัวร์จีน’ คนมีส่วนร่วมกว่า 64,216 Engagement นับเป็นสัดส่วน 2.93 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘ทัวร์จีน’
จากช่องทาง Twitter MigaPam
คนไทยต้องเกียมรับทัวร์จีนไม่ใช่วันที่ 8 มกรา แต่เป็นวันตรุษจีนช่วง 20 มกราเป็นต้นไปค่า มาแน่ค่ะ ละมาเยอะมากกกกกกกกก
‘ตกแต่งบ้าน’ พร้อมรับความมงคล
เทศกาลตรุษจีน นอกจากเตรียมของไหว้ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญนั้นคือ การแต่งบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล และโชคดีตลอดปี ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นโทนสีแดง ให้เหมาะกับช่วงตรุษจีน และมองหาของตกแต่งที่สวยงามและมีความหมายดี ซึ่งชาวโซเชียลได้มาแชร์ไอเดียแต่งบ้าน พร้อมชี้เป้าของตกแต่งรับเทศกาลตรุษจีนนี้
‘ตกแต่งบ้าน’ คนมีส่วนร่วมกว่า 39,477 Engagement นับเป็นสัดส่วน 1.81 %
โพสต์ที่ได้รับความสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘ตกแต่งบ้าน’
จากช่องทาง Twitter storymheee
เธรดรวมไอเท่มจัดระเบียบห้องรับปีใหม่ รับความเฮง ช่วงเทศกาลตรุษจีน ห้องน่ารักแถมปังขึ้น 1000%
และหัวข้ออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีนที่น่าสนใจ
อย่างกองสลากพลัส ที่ประกาศคนดวงเฮงถูกหวยรับตรุษจีน 36 ล้านบาท ซึ่งคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
รวมถึงโพสต์ของชาวพุทธ ใน Twitter ที่โพสต์ว่าอินกับทุกเทศกาล ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้ชาวโซเชียลได้ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ
“วันตรุษจีน ถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ เริ่มเปลี่ยนแปลงทำสิ่งใหม่”
ขอให้ทุกท่าน มีแต่ความสุข ความเจริญ ทำมาค้าขึ้น สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง คิดสิ่งใดสมปรารถนากันทุกคนนะคะ
🧧🍊🧧 新年快乐 #สวัสดีวันตรุษจีน ปี 2023 🧧🍊🧧
Happy Chinese New Year 2023
อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก พิมพ์บอกได้เลย 👍
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]