SHARES:
ในยุคที่เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน การเข้าใจพฤติกรรมและแนวโน้มการใช้งานสื่อดิจิทัลของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
รายงาน “Digital Insights Thailand 2024” จัดทำโดย Content Shifu ร่วมมือกับ YouGov Thailand รวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการใช้งานสื่อดิจิทัลของคนไทย ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการวางกลยุทธ์การตลาดและปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากเนื้อหารายงานกว่า 120 หน้า มาดูกันว่าจะมีหัวข้ออะไรน่าสนใจ เกี่ยวกับ Insights ของคนไทย เพื่อนำไปประกอบการวิเคราะห์และวางกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับองค์กร แบรนด์ สื่อ และเอเจนซี มาดูกันเลยค่ะ

วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงในการใช้สื่อดิจิทัลในปี 2023 เทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเน้นการใช้ Social Media, Streaming Services, E-Commerce และ Online Gaming

คนไทยใช้งาน Social Media เพิ่มขึ้น 49.4% และใช้งาน E-Commerce เพิ่มขึ้น 42.3% ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตของการใช้งานดิจิทัลในประเทศ 

ข้อมูลการใช้ Social Media ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยระบุว่า LINE, Facebook และ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้งานสูงสุดในประเทศไทย

91% ของคนไทยใช้ LINE ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา และ 90% ใช้ Facebook ทำให้เห็นถึงการใช้งานแพลตฟอร์มยอดนิยมในประเทศไทย 

ความนิยมของแพลตฟอร์ม Social Media ในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยเฉพาะ Instagram, Discord และ Telegram ที่ได้รับความนิยมมากในกรุงเทพ

การกระจายตัวในการใช้งาน Social Media ของกรุงเทพและต่างจังหวัด ถือเป็นข้อมูลสำคัญในการวางกลยุทธ์การตลาด 

ความถี่ในการใช้งาน Social Media เช่น Facebook, TikTok, และ LINE โดยแยกเป็น

Facebook ถูกใช้งานบ่อยที่สุด (36%) ตามด้วย TikTok (32%) และ LINE (29%) ซึ่งแสดงถึงพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียที่ต่างกันในแต่ละกลุ่มอายุ 

แหล่งข้อมูลที่คนไทยใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ เช่น Social Media และ Search Engine โดยแยกตาม Generation และภูมิภาค

Gen Z ใช้ Social Media ในการหาข้อมูลมากกว่า Search Engine ในขณะที่คนในกรุงเทพใช้ Search Engine มากกว่าคนต่างจังหวัด 

เหตุผลที่คนไทยเลือกใช้งาน YouTube สูงสุด 3 อันดับ

80% ของคนไทยใช้ YouTube เพื่อความบันเทิง
52% ใช้เพื่อหาความรู้ใหม่ๆ 
40% ติดตามข้อมูลข่าวสาร อัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ

เหตุผลที่คนไทยเลือกใช้งาน TikTok และ Pantip คือการติดตามข่าวสารและการมีส่วนร่วมในคอมมูนิตี้

คนไทยใช้ TikTok เพื่อความบันเทิงเป็นหลัก และใช้ Pantip เพื่อหาข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มที่สนใจ 

วิเคราะห์ผลกระทบของการใช้ Social Media ต่อสุขภาพจิตและพฤติกรรมของคนไทย
โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z ที่ได้รับผลกระทบทางลบมากที่สุด

58% ของ Gen Z เห็นว่าโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันและทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ 

จากการสำรวจ พบว่า 70% ของคนไทยที่ใช้งานโซเชียลมีเดียทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการซื้อสินค้า ได้แก่ TikTok, Facebook, และ LINE

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีการสั่งซื้อสินค้ามากที่สุด โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 51% ที่ระบุว่าเคยซื้อสินค้าผ่าน TikTok ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ตามมาด้วย Facebook (39%) และ LINE (24%) 

ผู้ใช้งาน Gen Z มีแนวโน้มที่จะเลือกใช้บริการสตรีมมิ่งหลังจากเห็นรีวิวเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียมากกว่ากลุ่มอื่นๆ (48%)

ในขณะที่ Gen X ให้ความสำคัญกับความหลากหลายของซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือเพลง มากกว่ากลุ่มอื่นๆ (70%)

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 64% ระบุว่าใช้งานบริการสตรีมมิ่งทุกวัน

โดยมีเพียง 10.6% ที่ใช้งานเฉพาะในวันธรรมดา และ 25% ที่ใช้งานในวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น 

ช่วงเวลาที่นิยมใช้บริการสตรีมมิ่งมากที่สุดคือช่วงค่ำ (หลัง 18.00 น. ถึงเที่ยงคืน)

โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 59% ที่เลือกใช้งานในช่วงเวลานี้ รองลงมาคือช่วงบ่ายและช่วงเย็น 

รายงาน “Digital Insights Thailand 2024” ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการทำความเข้าใจพฤติกรรมและแนวโน้มการใช้งานสื่อดิจิทัลในประเทศไทย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว

ขอขอบคุณ Content Shifu และ YouGov Thailand ที่ได้นำเสนอ Digital Insights ของประเทศไทย จากการสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน Social Media, E-commerce และการใช้งานช่องทาง Streaming ของคนไทยกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ

สำหรับท่านที่สนใจดูข้อมูลเชิงลึกจากรายงานฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดฟรีได้ ที่นี่ 

การนำข้อมูลเชิงลึกมาปรับใช้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังช่วยสร้างความได้เปรียบในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ความเข้าใจในแนวโน้มเหล่านี้จึงเป็นกุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลที่ท้าทายนี้

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]