SHARES:
Digital 2025: ประเทศไทยอยู่จุดไหนบนแผนที่โลกดิจิทัล?

โลกดิจิทัลเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นทุกวัน และทุกปีเราจะได้เห็นเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น

Digital 2025 Global Overview Report คือรายงานสำคัญที่ช่วยให้เราเห็นภาพรวมของพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียทั่วโลก พร้อมกับการเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละประเทศ รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย

ปีที่ผ่านมาคนไทยมีพฤติกรรมการใช้งานดิจิทัลอย่างไร? เราติดอันดับโลกในด้านไหนบ้าง? แล้วแนวโน้มของปี 2025 กำลังจะพาเราไปทางไหน? นี่คือคำถามที่เราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันจากรายงานฉบับนี้ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยข้อมูลกว่า 640 หน้า วันนี้เราจะสรุปจุดเด่นและประเด็นที่น่าสนใจ เพื่อนำไปต่อยอดในการทำธุรกิจและวางกลยุทธ์การตลาดให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

สำหรับนักการตลาด เจ้าของธุรกิจ หรือใครที่อยากรู้ว่า Digital Landscape ในปีนี้มีอะไรใหม่ และเราจะใช้โอกาสจากข้อมูลเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร เตรียมตัวอัพเดตไปพร้อมกันได้เลยค่ะ
เริ่มด้วยข้อมูลทั่วไปของการใช้งานดิจิทัลจากทั่วโลก 
  • ปัจจุบันมีประชากรโลกกว่า 8.20 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 70 ล้านคน ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 0.9% 
  • จากข้อมูลล่าสุด พบว่ากว่า 70.5% ของประชากรทั้งหมดของโลกใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยยอดรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.0% 
  • ในยุคดิจิทัล ที่ใครๆ ก็เข้าถึงโลกออนไลน์ทำให้มากกว่า 67.9% ของประชากรโลกใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2.5% 
  • โซเชียลมีเดียมีการใช้งานมากกว่า 5 พันล้านครั้ง นับเป็น 63.9% ของประชากรโลก ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 4.1%
Device ที่ทุกคนทั่วโลกต้องมี แน่นอนว่าต้องเป็น Smart Phone

ในยุคที่ใครๆ ก็เข้าถึงสื่อออนไลน์ ทำให้เห็นได้ว่ากว่า 98% ของประชากรโลกใช้สมาร์ทโฟน จึงไม่แปลกใจที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 3.46 ชั่วโมง/วัน
สำหรับข้อมูลของ Device Ownership ยังคงลำดับเดิม ในสัดส่วน% ที่ใกล้เคียงกับรายงานในช่วงปลายปีที่แล้ว
ในปี 2025 Podcats มีแนวโน้มที่คนใช้เวลามากขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Podcasts อาจได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

“สืบค้นข้อมูล” ยังคงเป็นสาเหตุหลักที่ผู้คนใช้อินเทอร์เน็ต
TOP 5 กิจกรรมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ของคนทั่วโลกมีอะไรบ้าง?

อันดับ 1 ค้นหาข้อมูล 62.8%
อันดับ 2 ใช้ในการสื่อสาร พูดคุยกับครอบครัว และเพื่อน 60.2%
อันดับ 3 ติดตามข่าวสาร 55.0%
อันดับ 4 ดูหนัง รายการ วิดีโอ 54.7%
อันดับ 5 ค้นหา How To 51.1%

สำหรับกิจกรรมยอดฮิต ในปี 2025 ยังคงใกล้เคียงกับช่วงปลายปีที่แล้ว การใช้งานอินเตอร์เน็ต ประเด็นหลักสำคัญที่สุดคือการค้นหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกยังคงค้นสิ่งใหม่ หรือสิ่งที่ตัวเองยังไม่เคยรู้ เพื่อพบกับประสบการณ์ใหม่ๆบนโลกออนไลน์ 

การสื่อสารต้องมาก่อน สำหรับกลุ่ม “วัยรุ่น”

สำหรับข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละช่วงวัยมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกช่วงอายุส่วนใหญ่ยังคง ใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลที่ตัวเองต้องการ มีเพียงกลุ่มคนอายุ 16 – 24 ปี ที่ใช้ในการติดต่อกับเพื่อนหรือครอบครัวมากที่สุด เหมือนกับข้อมูลปีที่แล้ว แต่เพิ่มเติมจากข้อมูลปีล่าสุดนี้ ในกลุ่มคนอายุ 25 – 34 ที่ใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับการติดต่อสื่อสารมากที่สุดเช่นกัน

ไทยติด Top 10 ประเทศที่ใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ คนไทยใช้เวลาบนโลกอินเทอร์เน็ตต่อวันมากถึง 7.54 ชั่วโมง ถือว่าสูงติดอันดับ Top10 ของโลก ส่วนค่าเฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 6.38 ชั่วโมงต่อวัน

Thailand No.1 ประเทศที่ใช้เวลาเล่นอินเทอร์เน็ต ผ่านมือถือมากที่สุดในโลก

เวลาบนอินเทอร์เน็ตของคนไทย แบ่งเป็น ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ 63.3% (อันดับ 1 ของโลก) และใช้งานบนคอมพิวเตอร์ 36.7%

ผู้หญิง ใช้เวลาเล่นอินเทอร์เน็ตบนมือถือ สูงกว่าผู้ชาย

จากภาพรวมของโลกกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ เห็นได้ว่าเพศหญิงในทุกช่วงวัยมีค่าเฉลี่ยในการใช้เวลามากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีค่าเฉลี่ยการใช้งานสูงที่สุด ไล่เรียงมาตามช่วงวัย

คนไทยช้อปปิ้งเก่งอันดับ 1 ของโลก!

จากข้อมูลการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เฉลี่ยต่อสัปดาห์ ประเทศไทยจัดเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยเฉพาะสาวๆที่มีสัดส่วนในการจับจ่ายออนไลน์สูงกว่าผู้ชาย ซึ่งช่วงอายุที่จับจ่ายในแต่ละสัปดาห์มากที่สุด คือกลุ่มอายุ  35 -44 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องตัว

“ส่งฟรี” กลยุทธ์ที่โดนใจขาช้อปมากที่สุด

แน่นอนว่าเทคนิคส่งเสริมการขายสำหรับ Platform ต่างๆทั่วโลก คงหนีไม่พ้นการส่งฟรี ที่มาแรงเป็นอันดับ 1 ในทุกช่วงวัย โดยลำดับต่อมาคือการมอบคูปองส่วนลดต่างๆ และการโดยป้ายยาจากรีวิวผู้ใช้จริงนั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก Digital 2025 Global Statshot Report ล่าสุดนี้ ขอขอบคุณ We Are Social และ Meltwater สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ


สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่
https://datareportal.com/reports/digital-2025-global-overview-report
 

ยังมีข้อมูลจาก Report ที่เจาะลึกเฉพาะประเทศไทยอีกด้วย สามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่
Update DIGITAL 2024 THAILAND จาก We Are Social และ Meltwater
https://www.insightera.co.th/digital-2024-thailand/
รอติดตามของประเทศไทยในปี 2025 นะคะ อินไซท์เอราจะรีบมาอัพเดตให้อีกแน่นอนค่ะ

และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ”

DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightERA ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ
 
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]