SHARES:
กลับมาอีกครั้ง สำหรับข้อมูลรายงานอัพเดทพฤติกรรมทางดิจิทัลกับ Digital 2024 สำหรับประเทศไทย สถิติที่ทุกคนรอคอยในทุกๆ ปี ซึ่งเป็นข้อมูลที่รวบรวมจากปี 2023 โดย We Are Social และ Meltwater

ซึ่งจากเล่ม Report ทางผู้จัดทำมีเนื้อหามากถึง 132 หน้า วันนี้เรามาสรุปหัวข้อที่น่าสนใจจากรายงานฉบับนี้กันค่ะ ว่าจะมีหัวข้อไหนที่น่าเอามาปรับใช้กับทุกๆกลุ่มธุรกิจ รวมถึงนักการตลาดที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในยุคดิจิทัล ที่ใครๆก็เข้าถึงโลกออนไลน์ได้ไม่ยาก จากยุคก่อนที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตด้วยคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ทุกวันนี้เครื่องมือสื่อสารอย่างโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถท่องโลกอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลาเพียงปลายนิ้ว ซึ่งเชื่อว่าหลายคนมีอุปกรณ์มากกว่ามือถือ อาจจะมีมากถึง 3-4 เครื่อง สำหรับการใช้งานที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ต 

ประชากรอินเทอร์เน็ตไทยมี 63.21 ล้านคน คิดเป็น 88.0% ของประชากรทั้งประเทศ (71.85 ล้านคน) ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 0.1%  จากข้อมูลในปี 2023 


มีการใช้งานโซเชียลมีเดีย 49.10 ล้านคน (68.3% ของประชากรทั้งหมด)
และมีการใช้โทรศัพท์มือถือ 97.81 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 136.1% ของจำนวนประชากร 

คนไทยใช้งาน Internet น้อยลง 1.6% เมื่อเทียบกับปี 2023 เหลืออยู่ที่ 7 ชั่วโมง 58 นาที ซึ่งน้อยลง 7 นาที
ซึ่งนิยมใช้งานผ่านมือถือมากกว่า โดยเฉลี่ยการใช้งานที่ 5 ชั่วโมง
และใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์เฉลี่ยประมาณ 3 ชั่วโมง
TOP 5 กิจกรรมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ของคนไทยมีอะไรบ้าง?

อันดับ 1 ค้นหาข้อมูล 64.4%
อันดับ 2 ติดตามข่าวสาร 60.3%
อันดับ 3 ดูหนัง รายการ วิดีโอ 58.0%
อันดับ 4 หาไอเดียใหม่ๆ หรือแรงบันดาลใจ 55.6%
อันดับ 5 ค้นหา How To 50.3%
สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต ประเด็นหลักสำคัญที่สุดคือการค้นหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกยังคงค้นสิ่งใหม่ หรือสิ่งที่ตัวเองยังไม่เคยรู้ เพื่อพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ 

Search Engine อันดับ 1 ในใจคนไทย หนีไม่พ้น Google

ที่แทบจะใช้งานกันทุกคน สัดส่วนการใช้งานนำโด่งสูงถึง 98.0%
ตามมาด้วย Bing 1.2% และ Yahoo 0.7% 

หนึ่งกิจกรรมยอดฮิตสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเสพ Online Video Content

จากสถิติคนไทยชอบดู Online Video Content มากถึง 93.7% ถือว่าอัตราการรับชมในรูปแบบ VDO เป็นที่นิยมในไทยไม่น้อยเลยค่ะ 

คนไทยใช้ Social Media มากถึง 49.10 ล้าน ซึ่งมีสัดส่วน 68.3% และสำหรับกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ในสัดส่วนการใช้งานสูงถึง 83.7%

โดยใช้เวลาไปกับ Social Media มากถึง 2 ชั่วโมง 31 นาทีต่อวัน ซึ่งสัดส่วนของชาย-หญิงค่อนข้างใกล้เคียงกัน โดยภาพรวมถือว่าสัดส่วนข้อมูลในปี 2023 นั้นน้อยลงกว่าปี 2022

Social Media ที่คนไทย ‘นิยม’ ใช้มากที่สุด

อันดับ 1 Facebook 91.5%
อันดับ 2 LINE 90.5%
อันดับ 3 TikTok 83.3%
อันดับ 4 Facebook Messenger 81.5%
อันดับ 5 Instagram 64.5%
อันดับ 6 X (Twitter) 49.6%
จะเห็นได้ว่าหลายปีที่ผ่านมา Tiktok ถือเป็น Platform ที่มาแรงมากๆ ซึ่งสถิติล่าสุด TikTok ก็กระโดดขึ้นมาในอันดับที่ 3 จากเดิมอันดับ 4 ทำให้เห็นได้ว่า TikTok ยังคงเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ และถ้าคนไทยยังนิยมใช้งาน Platform อยู่ อนาคตจะมีโอกาสแซงหน้า Platform ที่ครองอันดับ 1 มายาวนานอย่าง Facebook ได้ 

ถึงแม้ Facebook จะเป็น Social Media ที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด แต่ YouTube นั้นเป็น Platform ที่คนไทยใช้เวลาอยู่ด้วยเฉลี่ยนานที่สุดถึง 41 ชั่วโมง 21 นาทีรองลงมาเป็น TikTok, Facbook และ LINE ตามลำดับ
สิ่งกระตุ้นที่ทำให้คนไทยเลือกซื้อของ

อันดับ 1 คูปอง 54.0%
อันดับ 2 ส่งฟรี 51.8%
อันดับ 3 เก็บเงินปลายทาง 40.4%
อันดับ 4 นโยบายการคืนสินค้า 30.7%
อันดับ 5 รีวิวของลูกค้า 27.4%
จากข้อมูลสิ่งกระตุ้นที่ทำให้คนไทยเลือกซื้อของ ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถวางแผนได้ว่าควรใช้ Promotion แบบไหน เพื่อให้เข้าถึงลูกค้า และลูกค้าชื่นชอบมากที่สุดได้ 

คนไทยพบเจอแบรนด์มากที่สุดผ่านช่องทางใดบ้าง?

อันดับ 1 Search Engine 35.2%
อันดับ 2 โฆษณาบนมือถือ 29.3%
อันดับ 3 โฆษณาบนทีวี 29.2%
อันดับ 4 โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย 28.5%
อันดับ 5 เปรียบเทียบ Product บนเว็บไซต์ 28.3% 

คนไทยนิยมค้นหาข้อมูลแบรนด์ผ่านช่องทางใดบ้าง?

อันดับ 1 Search Engine 52.1%
อันดับ 2 Mobile Apps 46.9%
อันดับ 3 Social Network 44.3%
อันดับ 4 Consumer Reviews 33.7%
อันดับ 5 Product & Brand Website 32.7%
จากช่องทางการพบเจอแบรนด์และความนิยมค้นหาแบรนด์ แบรนด์น่าจะพอมองเห็นถึงความสำคัญของเว็บไซต์มากขึ้น เพราะ Search Engines ยังคงเป็นช่องทางที่ผู้คนพบเจอข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์มากที่สุด 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก Digital 2024 ของประเทศไทย ที่สรุปกับมาแบบเน้นๆ ในปีนี้ ขอขอบคุณ We Are Social และ Meltwater สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ
สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่ https://datareportal.com/reports/digital-2024-thailand

และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ”

DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightEra ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร
ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ

สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/ 

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]