การจะสร้างกลยุทธ์การตลาดในแต่ละครั้ง สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการเข้าใจว่า “กลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นอย่างไร” เพื่อให้เข้าใจถึงบุคลิกของลูกค้าที่มีปัจเจกที่แตกต่างกันได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า “กลุ่มเป้าหมาย” มีพฤติกรรมหรือมีความต้องการอะไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากข้อมูลของลูกค้าในอดีตที่นำมารวมกันเพื่อสร้างข้อมูลเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารออกมา เรียกว่า Customer Persona
ซึ่งการทำ Customer Persona จะช่วยให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี และสามารถวางแผนเพื่อให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้า ทั้งในด้านการตลาดและการสื่อสารให้แบรนด์สามารถเติบโตได้ต่อไป
Customer Journey คือ เส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจะเป็นลูกค้า จนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ รวมถึงกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นซ้ำ ถือเป็นแนวคิดที่ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อมองเห็นภาพรวม บ่งชี้ปัญหาและนำไปแก้ไขพัฒนาธุรกิจของเราได้อย่างถูกจุด และนำไปใช้ในการวางแผนการตลาดของธุรกิจ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.insightera.co.th/customer-journey/)
ซึ่ง Persona มีอีกหลายวิธี นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้นักการตลาดมองเห็นภาพกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น โดยสามารถนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์ทางการตลาดได้ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นในการคิดคอนเทนต์ การเลือกช่องทางที่จะนำเสนอ หรือการเลือกช่องทางในการซื้อ
อย่างไรก็ตามการทำ Customer Posona เป็นเพียงการสมมุติตัวแทนลูกค้าขึ้นมา ดังนั้น เราจะต้องนำข้อมูลหรือบทสรุปที่ได้มาเปรียบเทียบกับสถานการณ์จริง หรือลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ เพื่อจะได้มองเห็นปัญหาหรือเข้าใจภาพรวมของลูกค้าตัวจริงได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แบรนด์ควรทำ Persona สำหรับลูกค้าหลายๆ กลุ่ม เพื่อที่จะได้ทราบถึงความต้องการ และปัญหาครอบคลุมกลุ่มคน ทุกกลุ่ม ทุกตลาด เพื่อให้เจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดนั้นเอง
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา