เทรนด์การตลาดมักผูกเข้ากับอะไรสักอย่าง ไม่คนก็เทคโนโลยี โดยในปี 2024 AI และ MarTech จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทุกคนสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตามธุรกิจของตัวเอง นักการตลาดจึงต้องเรียนรู้เทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในบางครั้งพฤติกรรมของคนยังคงเปลี่ยนไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน
ปี 2017 : Digital Transformation เกิดขึ้น และการเข้ามา Social Commerce ขายสินค้าด้วยแพลตฟอร์ม Social Media และการทำ Marketing Content ถือเป็นเรื่องปกติ
ปี 2018 : การเติบโตของ E-sports ความทรงอิทธิพลของ Micro Influencer มีมากขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นของ Data Driven Creative Marketing
ปี 2019 : โฆษณาแพลตฟอร์มต่างๆ เริ่มเหมือนกับสื่อสมัยก่อน ผู้คนเริ่มหันไปใช้แพลตฟอร์มอื่นนอกจาก Facebook เพิ่มขึ้น และ Influencer มีการพัฒนามากขึ้น
ปี 2020 : การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้านับเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงการใช้ Data หรือ Insight อย่างสร้างสรรค์ และ Sub-Culture Marketing การตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายวัฒนธรรม
ปี 2021 : เกิด COVID-19 เปลี่ยนโมเดลสู่ Digital Business Model การกลับมาของ One to One Marketing และการมีจุดยืนที่ชัดเจนของแบรนด์
ปี 2022 : มีการร่วมมือระหว่างแบรนด์กับ Influencer เพื่อสร้างสินค้าใหม่มากขึ้น เทรนด์ Metaverse ที่กำลังมาแรง และมีการใช้ Data อย่างมีประสิทธิภาพ
ปี 2023 : MarTech เติบโตมากยิ่งขึ้น เกิดเทรนด์คอนเทนต์ Shorts Video และสร้างความสมดุลระหว่างการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ อีกทั้งแบรนด์ยังโฟกัส KOC มากกว่า KOL
สำหรับอนาคต คนที่เป็น Business Marketing ต้องเรียนรู้ Platform ตลอดเวลา ซึ่งเราต้องมองย้อนกลับไปในอดีตว่าเกิดเทรนด์หรือเหตุการณ์อะไรขึ้นมาบ้าง เพราะเทรนด์บางอย่างล้วนเชื่อมโยงกับกระแสในช่วงเวลานั้นๆ การนำมาปรับใช้ให้เข้ากับปัจจุบันจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด คือ เทคโนโลยีการตลาด หรือ Marketing Technology (MarTech)
Environment : สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากโลกที่ร้อนขึ้น ทำให้แบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนและใส่ใจในมุมของสิ่งแวดล้อมGeopolitics : การเมืองและเศรษฐกิจส่งผลกระทบเป็นทอดๆ จึงจำเป็นต้องจับตามองAging Society : อีก 30 ปีข้างหน้าจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยการรวมกลุ่มคนรุ่นใหม่จะได้รับโอกาสมากยิ่งขึ้น แต่อัตราการเกิดจะน้อยลงมากตามไปด้วยAI & Tech : การเติบโตของ AI ที่จะกลายเป็น Norms ใหม่ของยุคสมัย ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก
จบไปแล้วสำหรับรีแคป Session Marketing Forecast จากกงาน CTC Forecast 2024 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดในปี 2024 แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ ให้แบรนด์ก้าวต่อไปสู่ความสำเร็จได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะ รู้ก่อน เริ่มก่อน เปลี่ยนแปลงก่อน
ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA
📌 https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา