SHARES:

จากสถิติคอนเทนต์ที่เป็น วิดีโอสั้น (Short-Form Video) ที่มีความยาวไม่เกิน 60 วินาที มีอัตราการเติบโตมากถึง 135% เมื่อเทียบกับปี 2021 และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง (Source: Tubular Labs)

รูปแบบของ Short-Form ยุคนี้ต้องเน้นการทำ Content แบบ Simple & Short เน้นเข้าใจง่าย และกระชับเข้าไว้ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้กับ Content ทุกรูปแบบเลยทีเดียว 

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ VDO Content แทบจะครองทุก Social Media Platform

จากที่เห็นว่า Platform เจ้าใหญ่อย่าง Facebook & Instagram กับการนำฟีเจอร์ “Stories” มาเป็นจุดเด่นของ Application ให้ผู้ใช้งานได้บอกเล่าเรื่องราว ประสบการณ์ ผ่าน VDO สั้นๆ

รวมถึง VDO Platform ยักษ์ใหญ่อย่าง Youtube เองก็เล็งเห็นความสำคัญของ  Short VDO ที่กำลังมาแรง และได้ออกฟีเจอร์ใหม่ “Shorts” บนช่องทาง Youtube เพื่อเปิดประสบการณ์ที่จะทำให้ผู้ใช้งานได้รับชมวิดีโอแบบใหม่ในลักษณะของวิดีโอสั้นๆ ความยาวไม่เกิน 60 วินาที 

โดยเฉพาะ Short VDO Platform น้องใหม่ที่มาแรงที่สุดในปีที่ผ่านมาอย่าง “TikTok”

ที่ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน (Monthly Active User) ทะลุ 1,000 ล้านคนทั่วโลกไปเรียบร้อย เฉพาะในภูมิภาคอาเซียนรวมถึงประเทศไทย ที่มียอดผู้ใช้เติบโตกว่า 85% ต่อปี รวมยอดผู้ใช้งานมากถึง 240 ล้านต่อเดือน!

โดย Statista บริษัทวิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูลด้านการตลาด เผย 10 ประเทศที่มีบัญชีผู้ใช้งาน ติ๊กต็อก (TikTok) มากที่สุดในโลก ปี 2022 ไว้ดังนี้ 
1.สหรัฐอเมริกา 136 ล้านคน
2.อินโดนีเซีย 99 ล้านคน
3.บราซิล 74 ล้านคน
4.รัสเซีย 51 ล้านคน
5.เม็กซิโก 51 ล้านคน
6.เวียดนาม 46 ล้านคน
7.ฟิลิปปินส์ 40 ล้านคน
8.ไทย 38 ล้านคน
9.ตุรกี 29 ล้านคน
10.ปากีสถาน 24 ล้านคน

ซึ่งจากสถิติปี 2022 ประเทศไทยมีบัญชีผู้ใช้งาน TikTok มากถึง 38 ล้านคน ทำสิถิติเป็นอันดับ 8 ของโลกเลยทีเดียวค่ะ

สำหรับนักการตลาด แบรนด์ และชาว Content Creator ทั้งหลาย แน่นอนว่า Short-Form Video ได้กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญทางการตลาดตลอดปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆในอนาคต

เพราะ “วิดีโอสั้น” มีจุดเด่นที่น่าสนใจ คือการส่งต่อการสื่อสารที่กระตุ้นให้คนมีส่วนร่วมได้ดีกว่า Content รูปแบบอื่นๆ และยังช่วยเพิ่มโอกาสพาคนเข้ามาในช่องทางหลักได้อีกด้วย

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]