SHARES:
ในยุคที่โซเชียลมีเดียกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของการตลาด การเลือก “เวลา” ที่เหมาะสมในการโพสต์เนื้อหาเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกัน การวางแผนอย่างมีกลยุทธ์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในแคมเปญการตลาด

บทความนี้จะพาทุกท่านไปเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียในปี 2025 พร้อมข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการวิเคราะห์กว่า 50,000 บัญชีธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มโอกาสในการดึงดูดความสนใจและสร้างการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมาย 
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย
จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการโพสต์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียในปี 2025 คือ
วันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์)
  • ช่วงเช้า: 7.00-9.00 น.
  • ช่วงบ่าย: 13.00-15.00 น.
  • ช่วงเย็น: 19.00-21.00 น.
วันหยุดสุดสัปดาห์ (เสาร์-อาทิตย์)
  • ช่วงเช้า: 8.00-11.00 น.
  • ช่วงเย็น: 16.00-20.00 น.
แต่ทั้งนี้ การเลือกเวลาที่เหมาะสมยังขึ้นอยู่กับลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย ประเภทของธุรกิจ และแพลตฟอร์มที่ใช้งานด้วยเช่นกัน 
ช่วงเวลาที่เหมาะสมรายวัน
  • วันจันทร์: 9.00-12.00 น.
  • วันอังคาร: 10.00-14.00 น. และ 15.00-16.00 น.
  • วันพุธ: 9.00-15.00 น.
  • วันพฤหัสบดี: 9.00-14.00 น.
  • วันศุกร์: 9.00-14.00 น.
  • วันเสาร์: 12.00 น., 19.00 น., 20.00 น.
  • วันอาทิตย์: 8.00 น., 11.00 น., 16.00 น. 
แต่ละแพลตฟอร์ม เวลาโพสต์สำคัญแค่ไหน?
การเลือกเวลาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละแพลตฟอร์มก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะแต่ละแพลตฟอร์มมีพฤติกรรมผู้ใช้ที่แตกต่างกัน ดังนี้ค่ะ 
Facebook:
  • เวลาที่เหมาะสม: 07.00-09.00 น., 13.00-15.00 น., และ 19.00-21.00 น.
  • วันที่ดีที่สุด: วันอังคาร และวันพุธ
เคล็ดลับ:
  • โพสต์แบบวิดีโอและภาพกราฟิกมักได้ engagement สูง
  • ใช้ Facebook Stories ในช่วงเช้าหรือเย็น เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เปิดดูขณะเดินทาง 
Instagram:
  • เวลาที่เหมาะสม: 07.00-09.00 น., และ 11.00-14.00 น.
  • วันที่ดีที่สุด: วันจันทร์ วันพฤหัสฯและศุกร์
เคล็ดลับ:
  • Reels เป็นฟีเจอร์ที่มาแรงในปี 2025 เนื้อหาแนวเบื้องหลังและเทรนด์ไวรัลช่วยเพิ่มการมองเห็น
Twitter:
  • เวลาที่เหมาะสม: 09.00-11.00 น. และช่วงพักกลางวัน (13.00 น.)
  • วันที่ดีที่สุด: วันอังคาร ถึงพฤหัสฯ
เคล็ดลับ:
  • ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มการมองเห็น
  • การโพสต์เนื้อหาแนวถาม-ตอบช่วยสร้างการมีส่วนร่วม 
YouTube:
  • เวลาที่เหมาะสม: 14.00-16.00 น. (วันธรรมดา) และ 09.00-11.00 น. (วันหยุดสุดสัปดาห์)
  • วันที่ดีที่สุด: วันพฤหัสฯ และวันศุกร์
เคล็ดลับ:
การใช้ SEO ในการตั้งชื่อคลิปและคำอธิบายช่วยเพิ่มการค้นหา
TikTok:
  • เวลาที่เหมาะสม: 10.00 น. และ 12.00 น.
  • วันที่ดีที่สุด: วันอังคารและพฤหัสบดี 
เคล็ดลับ:
ใช้เพลงหรือเอฟเฟกต์ที่เป็นเทรนด์ร่วมกับเนื้อหา เพื่อเพิ่มโอกาสในการติดกระแส
LinkedIn:
  • เวลาที่เหมาะสม: 10.00-18.00 น.
  • วันที่ดีที่สุด: วันอังคารและพฤหัสบดี (เหมาะกับวันทำงานเช่นกัน)
เคล็ดลับ:
เนื้อหาที่เจาะลึกเกี่ยวกับเทรนด์อุตสาหกรรมมักได้รับการแชร์มาก
เคล็ดลับ! เพิ่มประสิทธิภาพโพสต์ให้โดดเด่น

1. วิเคราะห์ข้อมูลผู้ชม
ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล เช่น Social Listening หรือ Insights ของแพลตฟอร์ม เพื่อดูว่ากลุ่มเป้าหมายของท่านมักออนไลน์เวลาใด
2. เนื้อหาที่มีคุณภาพสำคัญที่สุด
แม้ว่าการเลือกเวลาโพสต์จะช่วยเพิ่มการเข้าถึง แต่คุณภาพของเนื้อหาคือสิ่งที่ดึงดูดความสนใจและสร้างการมีส่วนร่วม
3. ปรับกลยุทธ์ตามแพลตฟอร์ม
อย่าใช้กลยุทธ์เดียวกันสำหรับทุกแพลตฟอร์ม ลองปรับเนื้อหาและเวลาให้เหมาะสมกับแต่ละช่องทาง
4. ทดลองและปรับปรุง
ทดสอบโพสต์ในช่วงเวลาต่าง ๆ และวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

การเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมเป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญบนโซเชียลมีเดีย หากทุกท่านผสมผสานการเลือกเวลาเข้ากับการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ จะสามารถสร้างความสำเร็จในโลกดิจิทัลได้อย่างยั่งยืนในปี 2025
เพื่อการวางกลยุทธ์ในการสร้าง Content ได้อย่างมีประสิทธิภาพนักการตลาดต้องมีการศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเอง เพื่อที่จะปรับใช้ให้เข้ากันและเกิดประโยชน์กับแบรนด์
Feature : Best Time To Post จากเครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tool

ที่สามารถแสดงตารางช่วงเวลาการโพสต์ที่จะได้รับความสนใจมากที่สุด เพื่อการวางกลยุทธ์ในการสร้าง Content ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกหนึ่ง Feature ของ DOM นอกจากจะเก็บรวบรวมข้อมูลจาก Social Media แบบ Real-time ได้แล้ว ยังสามารถดูผลลัพธ์รวมของโพสต์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง โดยเปรียบเทียบออกมาในรูปแบบตารางเวลาแบบเข้าใจง่าย ซึ่งการวิเคราะห์ของ DOM ยังสามารถ Filter เฉพาะหัวข้อ หรือเจาะจงแม้กระทั่งแบรนด์หรือคู่แข่งที่เราต้องการเปรียบเทียบได้อีกด้วย

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA

📌 https://www.insightera.co.th/dom/ 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]