การทำการตลาดมีอย่างหลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีการกำหนดกลุ่มตลาดเป้าหมายที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของสินค้าและบริการ
ตลาดเป้าหมาย คือกลุ่มคนที่ได้รับการระบุว่าเป็น “Potential Customer” ของสินค้าและบริการ โดยจะมีการสำรวจ อายุ, รายได้ หรือไลฟ์สไตล์ ว่ารูปแบบไหนเหมาะกับแบรนด์ของเรา เพื่อนำไปวางแผนกลยุทธ์การตลาดต่อไปโดยกลุ่มตลาดเป้าหมายนี้มี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ Mass Marketing และ Niche Marketing ซึ่งนักการตลาดต้องคุ้นเคยหรือเคยได้ยินมาอย่างแน่นอน
ต้องอธิบายก่อนเลยว่า ปัจจุบันความชอบ และความต้องการของผู้คนมีความแตกต่างกันไป จึงต้องมีการใช้กลุยทธ์โดยนำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นไปยังลูกค้าNiche Market จึงเป็น “การตลาดเฉพาะกลุ่ม” โดยลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีขนาดเล็กมี มีความเฉพาะเจาะจงสูง ซึ่งความต้องการเหล่านี้จะไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเต็มที่จากสินค้าหรือบริการทั่วไป จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการให้บริการลูกค้าเฉพาะกลุ่มดังนั้น จุดประสงค์ในการทำ Niche Market ก็เพื่อตอบสนองความต้องการ เจาะตลาดกลุ่มนั้นๆ และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้ โดยไม่ต้องลงแข่งกับธุรกิจอื่นๆ ในตลาดใหญ่
ในการเป็นธุรกิจขนาดเล็กแน่นอนว่าการแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ย่อมทำให้เสียเปรียบ การกำหนดเป้าหมายลูกค้าไปยังตลาดขนาดเล็ก แบรนด์จะสามารถหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับแบรนด์ขนาดใหญ่ได้ ซึ่งการตลาดเฉพาะกลุ่มมีข้อดีหลายประการ ดังนี้
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า Niche Market ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม จะทำให้ลดการแข่งขันกับแบรนด์ขนาดใหญ่ได้ ซึ่งแบรนด์ไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าจำนวนมาก เพียงแค่ต้องมีการสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเพื่อตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้า
หากสินค้าหรือบริการสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ลูกค้าย่อมมีความเชื่อมั่น ซึ่งอาจนำไปสู่ความภักดีของลูกค้าที่แข็งแกร่งขึ้น แต่สามารถสร้างมูลค่าตลอดการใช้สินค้าหรือบริการ นอกจากนี้ ลูกค้าเหล่านั้นจะช่วยแนะนำและบอกต่อกับคนใน Community เดียวกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสในการสร้างลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย
การตลาดเฉพาะกลุ่มมักมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ แบรนด์จึงสามารถตั้งราคาที่สูงได้ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสินค้าหรือบริการ โดยไม่จำเป็นต้องมีการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น หรือไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการตัดสินใจมากเท่าสินค้าทั่วไป ซึ่งนำไปสู่อัตรากำไรที่สูงขึ้นได้ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการผูกขาด
กลุ่มลูกค้า Niche Market จะมีความสนใจที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ง่ายต่อการสื่อสารการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย สามารถมุ่งเน้นการทำข้อเสนอต่างๆ ให้กับสินค้าหรือบริการได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งใช้งบประมาณการทำการตลาดที่น้อยกว่าจากจำนวนลูกค้าที่มีอยู่ไม่มาก
ถึงแม้ Niche Market เป็นตลาดขนาดเล็กที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำคือการอาศัยความรู้และความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มลูกค้า รักษาความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา