SHARES:
สงกรานต์และวันไหล “ประเพณีแห่งความชุ่มฉ่ำและสายใยแห่งวัฒนธรรม” เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่คนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างตั้งตารอ ด้วยบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ สายน้ำเย็นฉ่ำ และรอยยิ้มที่อบอุ่น เทศกาลนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย แต่ยังเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมอันงดงามที่สะท้อนถึงความกตัญญู ความสามัคคี และสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสังคมไทย
สงกรานต์เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวได้กลับมาพร้อมหน้าพร้อมตากันเพื่อทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ การละเล่นน้ำอย่างสนุกสนานเป็นสัญลักษณ์ของการชำระล้างสิ่งไม่ดีและต้อนรับสิ่งใหม่ที่เป็นมงคล โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างเชียงใหม่ กรุงเทพฯ และภูเก็ต จะมีขบวนแห่และกิจกรรมมากมายที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของสงกรานต์ไทย
แต่สำหรับบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออก เช่น บางแสน พัทยา และระยอง เทศกาลสงกรานต์ยังไม่จบเพียงแค่วันที่ 15 เมษายน เพราะหลังจากนั้นจะมี “วันไหล” ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองที่ยาวนานขึ้นและเต็มไปด้วยสีสันของวัฒนธรรมท้องถิ่น วันไหลเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงความเป็นชุมชนและการร่วมแรงร่วมใจของคนในท้องถิ่น มีกิจกรรมที่คล้ายกับสงกรานต์ เช่น สรงน้ำพระ การทำบุญ และการเล่นน้ำ แต่เพิ่มเติมด้วยขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม การแข่งขันพื้นบ้าน และความสนุกที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ภาพรวม engagement

จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool
👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 11 – 27 เมษายน 2568

 

ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ “เทศกาลสงกรานต์และวันไหล” มาดูกันค่ะว่าจะมีข้อมูลอะไรน่าสนใจบ้าง?

เมื่อสังเกตจากช่วงเวลาที่มีการพูดถึงเทศกาลสงกรานต์และวันไหลในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่า มีการพูดถึงเทศกาลสงกรานต์และวันไหลมากถึง 2,378 Mentions และคนมีส่วนร่วมถึง 2,419,647 Engagement
ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยให้ความสำคัญกับเทศกาลและประเพณีที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิต โดยในช่วงวันสงกรานต์และวันไหล ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา การสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือการสนุกสนานกับการเล่นน้ำในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองที่ช่วยเติมเต็มความสุขและความทรงจำอันมีค่าของชีวิต 

โดยจากข้อมูลทั้งหมดนั้น แพลตฟอร์มที่ชาวโซเชียลสนใจมากที่สุด คือ Instagram 57.23% รองลงมาคือ Facebook 36.96% และตามมาด้วย X(Twitter) 3.05% ซึ่งช่องทางที่ผู้คนต่างพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ “เทศกาลสงกรานต์และวันไหล” นอกจากจะมาจากช่องทาง Facebook, Instagram และ X(Twitter) ยังมีจากช่องทางอื่นๆ รวมกัน 2.76%
TOP Post Engagement ของ 3 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
Instagram

bow_maylada หรือน้องโบว์ เมลดา นางเอกมากความสามารถที่สุดคนหนึ่งของวงการบันเทิงไทย ได้รับความสนใจมากถึง 207,846 Engagement กับข้อความ ‘สงกรานต์ที่ไอคอนสยามสนุกสุดๆ ไปเลย ดีใจมากกับการได้เป็นนางทุงสะเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2568 ในชุดที่ออกแบบมาอย่างวิจิตรบรรจง พร้อมร่วมงานเปิดเทศกาลมหาสงกรานต์อย่างเป็นทางการ #ICONSIAMSongkran #สงกรานต์ที่ไอคอนสยาม #ICONSIAM #มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ #ThaiconicSongkranCelebration #สงกรานต์ #Songkran’ 

Facebook

หัวกรวย อินฟลูฯ คนดัง ที่รู้จักกันในนาม “เฟิร์ส หัวกรวย” ได้รับความสนใจมากถึง  100,489 Engagement กับข้อความ ‘ก็บอกว่าไม่เล่น !! 😤😡 เปียกหัวกรวย เปียกหัวกรวย WATER FEST by สันขวาน 💦 🔥 รับประกันความเดือด! ชวนเพื่อนมาเปียกกัน มันส์กันจนดากฉ่ำ 🍑 📆 มันส์ฉ่ำกันวันที่ 3 พ.ค. 2568 📍 ณ ตลาดปลาฟิชวิลเลจ บ้านโป่ง ราชบุรี 🎫 โปรโมชั่นบัตร 100.- วันนี้ ถึง 19 เมษายน 2568 หลังจากนั้นราคาบัตร 200.- 💸 ⚠️ บัตรมีจำนวนจำกัด รีบกดเอาเองละกันพวก!! 🎟ช่องทางการขายบัตร 🎟 🎟Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=61574839074003… 🎟Line : https://lin.ee/KZyQTiY #เปียกหัวกรวย #คอนเสิร์ตราชบุรี #สงกรานต์ #waterfestbyสันขวาน #วันไหลราชบุรี #คอนเสิร์ตบ้านโป่ง’ 

X (Twitter)

CoolBarrrr ผู้ใช้ X (Twitter) ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับงาน S2O ได้รับความสนใจมากถึง 22,450 Engagement กับข้อความ ‘▫️S2O ลงทุน 250 ล้าน คาดเงินสะพัด 1,400 ล้าน ▫️SIAM Songkran ลงทุน 250 ล้าน คาดเงินสะพัด 1,000 ล้าน ▫️มหาสงกรานต์สนามหลวง ลงทุน 153 ล้าน เงินสะพัดแล้ว 3 วันแรก 1,700 ล้าน รัฐบาลลงทุนไม่คุ้มอย่างไรก่อน นี่ยังไม่รวมกับ Value เรื่องการสร้าง Brand Awareness ให้กับเทศกาลของประเทศอีก https://t.co/J0YA40XQs0’ 

จากการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งแบ่งภาคตามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พบว่ามีบางภาคที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงอย่างมากจากเทศกาลวันไหล ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญในช่วงสงกรานต์ ที่แต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์และรูปแบบการจัดงานที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดกระแสพูดถึงในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก

เมื่อวิเคราะห์สัดส่วนการพูดถึงของแต่ละภาค พบว่ามีแนวโน้มดังนี้

  1. ภาคกลาง 87.31% (เช่น พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี ที่มีงานวันไหลและกิจกรรมย้อนยุค)
  2. ภาคตะวันออก 4.48% (เช่น จังหวัดชลบุรี ที่จัดงานวันไหลพัทยาอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี)
  3. ภาคเหนือ 3.79% (เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว)
  4. ภาคใต้ 2.59% (เช่น จังหวัดสงขลาและพัทลุง ที่มีการเล่นน้ำริมทะเลและกิจกรรมพื้นบ้าน)
  5. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1.83% (เช่น จังหวัดขอนแก่น ที่มีงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวสุดคึกคัก) 

ภาพตัวอย่างกราฟ % แต่ละภาค

จากการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย พบว่ามีหลายจังหวัดที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงวันสงกรานต์และวันไหล

เนื่องจากมีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน และขบวนแห่ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ซึ่งตอบโจทย์ทั้งนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสประเพณีดั้งเดิมและผู้ที่มองหาความสนุกสนานในบรรยากาศเฉลิมฉลองอันมีสีสัน โดยมี “Top 10 จังหวัดที่คนพูดถึงมากที่สุดในช่วงสงกรานต์และวันไหล” มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

ภาพตัวอย่างกราฟ % แต่ละจังหวัด

กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานครยังคงเป็นหัวใจของเทศกาลสงกรานต์ ด้วยยอด Engagement สูงถึง 2,134,362 ครั้ง (88.21%) ถนนข้าวสาร สีลม และย่านสำคัญต่างๆ เนรมิตตัวเองเป็นสายน้ำแห่งความสุข ต้อนรับผู้คนด้วยกิจกรรมเล่นน้ำ คอนเสิร์ตกลางแจ้ง และสรงน้ำพระอย่างศักดิ์สิทธิ์ เสียงหัวเราะ ความสนุก และวัฒนธรรมประเพณีสอดประสานกันอย่างลงตัว ทำให้กรุงเทพฯ เปล่งประกายด้วยชีวิตชีวาตลอดทั้งช่วงเทศกาล

ราชบุรี

ราชบุรีเติมเต็มบรรยากาศสงกรานต์ด้วยความอบอุ่นของชุมชนและกลิ่นอายวัฒนธรรม ด้วย Engagement กว่า 152,302 ครั้ง(6.29%) ขบวนแห่นางสงกรานต์ การละเล่นพื้นบ้าน และกิจกรรมสรงน้ำพระริมแม่น้ำแม่กลอง นำความสุขมาเติมเต็มทุกหัวใจ ผู้คนร่วมเฉลิมฉลองอย่างเป็นกันเอง สะท้อนเสน่ห์ของเมืองศิลปะและวัฒนธรรมที่น่าหลงใหล

ชลบุรี

ชลบุรีเฉลิมฉลองสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะในช่วง “วันไหล” ที่ต่อเนื่องจากวันสงกรานต์ปกติ สร้าง Engagement สูงถึง 128,136 ครั้ง (5.29%) งานวันไหลบางแสนและพัทยากลายเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ทั้งการเล่นน้ำริมชายหาด ขบวนแห่พุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ การประกวดทราย และกิจกรรมดนตรีตลอดทั้งวันทั้งคืน ทะเล เสียงดนตรี และรอยยิ้มของผู้คนถักทอเป็นบรรยากาศที่เปี่ยมด้วยพลังและความทรงจำไม่รู้ลืมอ

เชียงใหม่

เชียงใหม่เปล่งประกายในฐานะเมืองศูนย์กลางแห่งประเพณีปี๋ใหม่เมือง ด้วย Engagement กว่า 65,261 ครั้ง (2.70%) พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่วัฒนธรรมล้านนา และกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่สะท้อนความงดงามของวัฒนธรรมเหนือในแบบที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง ท่ามกลางดอกเอื้องผกาและกลิ่นอายล้านนา ผู้มาเยือนต่างหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของเมืองแห่งนี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้น

เชียงราย

เชียงรายเฉลิมฉลองสงกรานต์อย่างอบอุ่นและเรียบง่าย ด้วย Engagement 38,226 ครั้ง (1.58%) งานประเพณีสงกรานต์สรงน้ำพระ ขบวนแห่วัฒนธรรมท้องถิ่น และพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ล้วนถักทอสายสัมพันธ์ของชุมชนได้อย่างแน่นแฟ้น บรรยากาศในเมืองเต็มไปด้วยความสุขแบบเรียบง่าย ที่แฝงไว้ด้วยความงดงามของจิตใจ

ระยอง

ระยองไม่เพียงเฉลิมฉลองสงกรานต์ในช่วงกลางเดือนเท่านั้น แต่ยังสืบสาน “วันไหล” ต่อเนื่องจนถึงปลายเดือนเมษายน ด้วย Engagement 28,471 ครั้ง (1.18%) งานสงกรานต์และวันไหลระยองริมชายหาด เต็มไปด้วยกิจกรรมเล่นน้ำ สรงน้ำพระ ขบวนแห่วัฒนธรรม และปาร์ตี้สนุกสนานกลางสายลมทะเล เสียงหัวเราะของผู้คนผสานกับคลื่นทะเลกลายเป็นภาพที่งดงามเกินบรรยาย

ขอนแก่น

ขอนแก่นแสดงพลังความสนุกสนานแบบอีสานแท้ๆ ผ่านยอด Engagement 21,335 ครั้ง (0.88%) ถนนข้าวเหนียวแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยวที่สาดน้ำกันอย่างเต็มที่ ควบคู่กับการแสดงวัฒนธรรมพื้นเมืองที่อบอุ่นและเปี่ยมเสน่ห์ ทุกหยดน้ำที่สาดออกไป คือรอยยิ้มและมิตรภาพที่อบอวลอยู่ในอากาศ

ลำปาง

ลำปางฉลองสงกรานต์อย่างงดงาม ด้วยยอด Engagement 19,092 ครั้ง (0.79%) การสรงน้ำพระเก่าแก่ในวัดโบราณ การละเล่นแบบพื้นเมือง และการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในชุมชน สะท้อนวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยคุณค่าทางจิตใจอย่างลึกซึ้ง ท่ามกลางเมืองแห่งม้าและรถม้าอันแสนสงบ

นครสวรรค์

นครสวรรค์ปลุกชีวิตชีวาให้เมืองปากน้ำโพด้วยบรรยากาศสงกรานต์ที่เต็มไปด้วยความสุข ผ่าน Engagement 18,800 ครั้ง(0.78%) งานสรงน้ำพระ, ขบวนแห่วัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา, และกิจกรรมเล่นน้ำสนุกสนานใจกลางเมือง ทำให้ผู้คนได้ร่วมแบ่งปันรอยยิ้มและความอบอุ่นในช่วงเวลาแห่งความสุข

สมุทรปราการ

สมุทรปราการสร้างสีสันสงกรานต์อย่างมีเอกลักษณ์ ด้วย Engagement 16,238 ครั้ง (0.67%) โดยเฉพาะงาน “วันไหลบางปู” และ “สงกรานต์พระประแดง” ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ทั้งขบวนแห่เรือ การสรงน้ำพระแบบมอญ และการเล่นน้ำริมเจ้าพระยา เติมเต็มบรรยากาศสงกรานต์ให้เต็มไปด้วยวัฒนธรรม รอยยิ้ม และความสนุกที่แตกต่างอย่างมีเสน่ห์

จากการวิเคราะห์ของเครื่องมือ DOM ‘เทศกาลสงกรานต์และวันไหล’ มีการพูดถึงในเชิงบวก (Positive) บนโลกออนไลน์กว่า 30.17% หรือ กว่า 730,042 Engagement
“สงกรานต์และวันไหล” เป็นประเพณีที่สะท้อนวัฒนธรรมอันเก่าแก่และความเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทย ไม่ใช่เพียงแค่เทศกาลแห่งความสนุกสนาน แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความผูกพัน และการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ซึ่งการได้สัมผัสเทศกาลนี้ไม่เพียงแต่สร้างความทรงจำที่งดงาม แต่ยังทำให้เข้าใจถึงความเป็นไทยที่อบอุ่นและเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มตลอดทุกช่วงเวลา 🌸💦

 

แล้วสงกรานต์ที่ผ่านมาทุกคนไปเล่นน้ำ หรือไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้างคะ🌟✈️ 

อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก พิมพ์บอกได้เลย 👍
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/DOM

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม https://www.insightera.co.th/contact-us/ Email : [email protected]