กลับมาอีกครั้งกับ Digital 2025 รายงานพฤติกรรมทางดิจิทัลที่ทุกคนรอคอย ข้อมูลอัปเดตล่าสุดที่สะท้อนเทรนด์การใช้งานออนไลน์ของผู้บริโภคไทยในปีที่ผ่านมา โดย We Are Social และ Meltwater ซึ่งรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากปี 2024 มาไว้ในรายงานฉบับเต็มกว่า 161 หน้า
สำหรับบทความนี้ อินไซท์เอรา ได้คัดสรร “ประเด็นสำคัญที่นักการตลาดและทุกธุรกิจควรรู้” มาสรุปให้เข้าใจง่าย พร้อมแนวทางนำไปปรับใช้จริงกันค่ะ
จากเดิมที่ผู้บริโภคใช้โซเชียลมีเดียเพียงเพื่อความบันเทิง ปัจจุบันแพลตฟอร์มออนไลน์กลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการค้นหาข้อมูล ติดตามข่าวสาร และตัดสินใจซื้อสินค้า แบรนด์ต่างๆจึงต้องปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานที่ซับซ้อนและหลากหลายขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มาอัปเดตเทรนด์ล่าสุด และค้นหากลยุทธ์ที่ใช่เพื่อให้คุณก้าวทันยุคดิจิทัล 2025 กันเลยค่ะ!

ประชากรไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง 65.4 ล้านคน คิดเป็น 91.2% ของประชากรทั้งประเทศ (71.6 ล้านคน) ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 1.8% จากข้อมูลในปี 2024
มีการใช้งานโซเชียลมีเดีย 51 ล้านคน (71.1% ของประชากรทั้งหมด)
และมีการใช้โทรศัพท์มือถือ 99.5 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 139% ของจำนวนประชากร

คนไทยใช้งาน Internet เฉลี่ย 7 ชั่วโมง 54 นาทีต่อวัน (น้อยลงกว่าปี 2024 ที่มีเวลาใช้งานเฉลี่ยที่ 7 ชั่วโมง 58 นาที)

ซึ่งนิยมใช้งานผ่านมือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์ โดยเฉลี่ยการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถืออยู่ที่ 5 ชั่วโมง (คิดเป็น 63.3% ของเวลาทั้งหมดในการใช้งานอินเทอร์เน็ต)
และใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์เฉลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมง 54 นาที

TOP 5 กิจกรรมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ของคนไทยมีอะไรบ้าง?
อันดับ 1 ค้นหาข้อมูล 67%
อันดับ 2 ติดตามข่าวสาร 63.6%
อันดับ 3 ดูหนัง รายการ วิดีโอ 61.2%
อันดับ 4 หาไอเดียใหม่ๆ หรือแรงบันดาลใจ 59.5%
อันดับ 5 ใช้เวลาว่างท่องโลกอินเทอร์เน็ต 50.3% (New Top 5 Ranking จากปีก่อนอยู่อันดับที่ 9)
สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต ประเด็นหลักสำคัญที่สุดคือการค้นหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ (ครองอันดับ 1 ติดต่อกันหลายปี) แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังค้นหาสิ่งใหม่ หรือสิ่งที่ตัวเองยังไม่เคยรู้ เพื่อพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ บนโลกออนไลน์
และในปีนี้ การใช้เวลาว่างไปกับการท่องอินเทอร์เน็ตพุ่งขึ้นมาติด Top 5 กลายเป็นกิจกรรมยอดฮิตที่ช่วยคลายเหงาและเติมเต็มช่วงเวลาว่างได้เป็นอย่างดีในยุคนี้

Search Engine อันดับ 1 ในใจคนไทย หนีไม่พ้น Google
ช่องทางค้นหาข้อมูลยอดนิยมที่สุดในโลก มั่นใจว่าไม่มีใครไม่รู้จัก Google ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีสัดส่วนการใช้งานสูงถึง 97.1% (แม้สัดส่วนจะน้อยลงกว่าปีก่อน 0.9% แต่เป็นสัดส่วนที่สูงลิ่วเมื่อเทียบกับ Search Engine อื่นๆ) ซึ่งอันดับที่ตามมายังคงเป็นเจ้าเดิมคือ Bing 1.5% และ Yahoo 0.99% ตามลำดับ

คนไทยใช้ Social Media มากถึง 51 ล้านยูสเซอร์ ซึ่งมีสัดส่วน 71.1% และสำหรับกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ในสัดส่วนการใช้งานสูงถึง 86.6%
โดยใช้เวลาไปกับ Social Media มากถึง 2 ชั่วโมง 32 นาทีต่อวัน (เพิ่มขึ้น +1 นาที จากปีก่อน) ซึ่งสัดส่วนของชาย-หญิงค่อนข้างใกล้เคียงกัน

Social Media ที่คนไทย ‘นิยม’ ใช้มากที่สุด
อันดับ 1 Facebook 90.7% (ครองแชมป์ต่อเนื่อง)
อันดับ 2 LINE 90.6%
อันดับ 3 TikTok 85.7%
อันดับ 4 Facebook Messenger 82.4%
อันดับ 5 Instagram 63.7%
อันดับ 6 X (Twitter) 45.9%
Facebook ยังคง No.1 ในใจคนไทย แม้ว่าปีที่ผ่านมา TikTok ที่มาแรงจนมีสิทธิ์โค่นล้มยักษ์ใหญ่ แต่ในปีนี้ยังคงครองอันดับ 3 เช่นเดิม แต่ถ้ามองจากสัดส่วนตัวเลขยังถือว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มดาวรุ่งพุ่งแรง และยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆทุกปี
โดยในปีนี้ อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ Facebook และ Line มีสัดส่วนการใช้งานที่ใกล้เคียงกันมาก (ต่างกันเพียง 0.1% เท่านั้น) ต้องรอดูต่อไปว่าปีหน้า Facebook ยังคงเป็น Social Media Platform อันดับ 1 ของคนไทยต่อไปหรือไม่

ถึงแม้ Facebook จะเป็น Social Media ที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด แต่ YouTube นั้นเป็น Platform ที่คนไทยใช้เวลาอยู่ด้วยเฉลี่ยนานที่สุดถึง 42 ชั่วโมง 14 นาที (สูงขึ้นกว่าปีก่อนที่เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 41 ชั่วโมง 28 นาที)
รองลงมาเป็น TikTok, Facebook และ Instagram ตามลำดับ

สิ่งกระตุ้นที่ทำให้คนไทยเลือกซื้อของออนไลน์
อันดับ 1 ส่งฟรี 60.3%
อันดับ 2 คูปองและส่วนลด 57.9%
อันดับ 3 เก็บเงินปลายทาง 35.1%
อันดับ 4 ความคิดเห็นบนโซเชียล 30.7%
อันดับ 5 รีวิวของลูกค้า 28.7%
“ส่งฟรี” กลยุทธ์ที่โดนใจขาช้อปมากที่สุด นอกจากเป็นอันดับ 1 ของทั่วโลกแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ที่ดึงดูดสำหรับคนไทยมากที่สุดในตอนนี้อีกด้วย (ปีก่อนอยู่อันดับที่ 2)
จากข้อมูลสิ่งกระตุ้นที่ทำให้คนไทยเลือกซื้อของ ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถวางแผนได้ว่าควรใช้ Promotion แบบไหน เพื่อให้เข้าถึงลูกค้า และลูกค้าชื่นชอบมากที่สุดได้

คนไทยพบเจอแบรนด์มากที่สุดผ่านช่องทางใดบ้าง?
อันดับ 1 Search Engine 37.1%
อันดับ 2 โฆษณาบนมือถือ 30.8%
อันดับ 3 โฆษณาบนทีวี 29.6%
อันดับ 4 เว็บไซต์ของแบรนด์ 28.8%
อันดับ 5 รายการทีวีและภาพยนตร์ 27.5%
สำหรับผลสำรวจในปีนี้ 3 อันดับแรกเหมือนปีก่อน แต่อันดับที่ 4-5 ในปีนี้ ถูกนำด้วยเว็บไซต์ของแบรนด์ รวมถึงอิทธิพลจากรายการทีวีและภาพยนตร์ แสดงให้เห็นว่าการปรับปรุงหน้าเว็บให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานค่อนข้างสำคัญมากในปีนี้ เพราะนอกจากเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์แล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการค้นพบและตัดสินใจเลือกซื้อหรือใช้บริการอีกด้วย

คนไทยนิยมค้นหาข้อมูลแบรนด์ผ่านช่องทางใดบ้าง?
อันดับ 1 Search Engine 54.7%
อันดับ 2 Mobile Apps 48.3%
อันดับ 3 Social Network 44.4%
อันดับ 4 Product & Brand Website 33.7%
อันดับ 5 Consumer Review 33.2%
จากช่องทางการพบเจอแบรนด์และความนิยมค้นหาแบรนด์ แบรนด์น่าจะพอมองเห็นถึงความสำคัญของเว็บไซต์มากขึ้น เพราะ Search Engines ยังคงเป็นช่องทางที่ผู้คนพบเจอข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์มากที่สุด
เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก Digital 2025 ของประเทศไทย ที่สรุปกับมาแบบเน้นๆ ในปีนี้ ขอขอบคุณ We Are Social และ Meltwater สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ

สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่ https://datareportal.com/reports/digital-2025-thailand
และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ”
DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightERA ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร
ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]