SHARES:
สภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง โดยเน้นความคุ้มค่า ประโยชน์ใช้สอย และสินค้าจำเป็นเป็นหลัก

 จากรายงาน “Global Consumer Insights Pulse Survey” โดย PwC พบว่ากว่า 50% ของผู้บริโภคทั่วโลก ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดย 28% เลือกซื้อสินค้าราคาประหยัดหรือแบรนด์รายย่อยมากขึ้น ขณะที่ 63% ให้ความสำคัญกับการเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ

วันนี้อินไซท์เอราจะพามาแนะนำ ‘Savings by Design’ ผู้บริโภคจะรักแบรนด์ที่ช่วยประหยัดเงินได้ จากหนังสือ Future Trends Ahead 2024” ช่วยให้แบรนด์สามารถตอบโจทย์ลูกค้าด้วยการประหยัดเงินไปพร้อมๆ กับการสร้างความยั่งยืน

ในวันที่ผู้บริโภค “Price Loyalty” มากขึ้น กลยุทธ์ “Brand Loyalty” อาจได้ผลน้อยลง
โดยเฉพาะหากสินค้าของเราไม่มีความแตกต่างกับคู่แข่งมาก กลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างได้อาจเป็นกลยุทธ์ที่เล่นกับ ราคา ปริมาณ และประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคแทน 

ทำไมถึงควรเริ่ม Savings by Design

ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าและบริการที่เปลี่ยนไป โดยผู้บริโภคเลือกที่จะซื้ออาหารที่มีราคาถูกลง หรือคุณภาพด้อยลงเพื่อราคาที่ต่ำลงอย่างทันที ตัวอย่างเช่น เนื้อสัตว์ที่มีราคาถูกลงหรือลดราคา หรือถ้ามีเงินก็จะซื้อก้อนใหญ่ อย่างเช่นไก่ทั้งตัว แทนที่จะเป็นราคาแบบส่วน ๆ ซึ่งแพงกว่า

ตอนนี้ผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์สื่อสารคุณค่าของที่จะได้รับหรือความคุ้มค่ามากกว่าเรื่องแบรนด์ที่กำลังจะทำเพื่อโลก หรือเพื่อสังคมขึ้นมา เพราะด้วยเศรษฐกิจถดถอยนี้ วิธีคิดของผู้บริโภคคือเลือกซื้อด้วย ‘ราคา’ เป็นปัจจัยหลัก ซึ่งจากหนังสือ Future Trends Ahead 2024 ได้มีคำแนะนำไว้ดังนี้ 

คุณค่าและมูลค่าที่ถูกทบทวนใหม่
เมื่อเศรษฐกิจถดถอยผู้บริโภคคนไทยก็คงมีพฤติกรรมไม่ต่างกัน ในการจับจ่ายใช้สอยขึ้นมา ทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดในตอนนี้ไม่ใช่การนำเสนอว่า ผู้บริโภคจะใช้แบรนด์เพื่อช่วยสังคม หรือทำให้สังคมดีขึ้นได้อย่างไร ในขณะเดียวกันความภักดีของลูกค้าก็ลดลงอย่างต่อเนื่องนับแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 แบรนด์ต่าง ๆ จึงต้องทุ่มเทอย่างต่อเนื่องเพื่อเน้นย้ำว่าผลิตภัณฑ์ของตนสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าได้อย่างไรบ้าง 

ข้อเสนอดีๆ อยู่ที่ไหน ลูกค้าอยู่ที่นั่น
เทรนด์ความรวยสู่ความประหยัดเพราะมีผลการวิจัยในสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ออกมาว่ากว่า 70% ของชาวอเมริกันมีความกังวลเรื่องของความมั่นคงทางการเงิน และครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้ “เครียดเรื่องเงินจนนอนไม่หลับ” Loud Budgeting คือคอนเซปต์การใช้เงินไปกับสิ่งที่มีคุณค่าหรือ “จำเป็น” เท่านั้น และไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าราคาสูงตามเทรนด์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูดี

ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่เหนียมอายกับการพยายามค้นหาสินค้าราคาย่อมเยาที่สุดอีกต่อไป ผู้คนในโซเชียลมีเดียมากมายที่แสดงออกว่าชื่นชอบสินค้ามือสองและสินค้าที่ผ่านกระบวนการอัปไซเคิล (โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น) พฤติกรรมการบริโภคใหม่ที่เน้นการประหยัดอย่างชาญฉลาด กำลังผสานเข้ากับการค้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุดที่แบรนด์มีให้ 

การเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่

เทคโนโลยีกำลังเข้ามาทำงานแทนมนุษย์อย่างต่อเนื่อง บริษัทเทคโนโลยีทยอยเลิกจ้างบุคลากร แม้ว่า
การใช้เทคโนโลยีทำงานแทนมนุษย์จะเป็นการเปลี่ยนผ่านมากกว่าการกวาดล้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันสร้างความหวาดหวั่นในใจผู้คน โลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนเช่นนี้ทำให้หลายคนกลัวการสูญเสียแหล่งรายได้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์และบริการที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยประหยัดเงินย่อมได้รับความนิยม แบรนด์ต้องการสร้างความมั่นใจว่า ‘เอไอ’ จะมาช่วยเติมเต็มวิธีการทำงานของเรา ไม่ใช่แทรกแซงการทำงาน ซึ่งจะช่วยทำให้งานของเราออกมาดีขึ้น ไม่ใช่ขโมยงานไปจากเรา 

โอกาสสำหรับธุรกิจ

ผลลัพธ์ที่ไม่ตกต่ำตามเศรษฐกิจ
กลยุทธ์ Savings by Design สามารถช่วยให้คุณรักษาความไว้วางใจจากผู้บริโภค และสร้างการเติบโตได้แม้ในยามเศรษฐกิจตกต่ำ ขอเพียงหมั่นสอบถามความต้องการของผู้บริโภค แบรนด์สามารถระบุได้ว่า การขึ้นราคาเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่ายหรือไม่ โดยการวิเคราะห์รายได้ของผู้บริโภค จะแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคยินดีจ่ายเท่าไหร่ โดยพิจารณาจากจำนวนเงินที่ใช้จ่ายอยู่ และสำรวจทุกมิติของธุรกิจคุณว่ายังสามารถพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าให้ดีขึ้นได้ตรงจุดใดอีกบ้าง

ผลตอบแทนจากการลงทุน
ผู้บริโภคหันมาพิจารณาผลตอบแทนจากการลงทุนกันมากขึ้นเวลาที่ตัดสินใจซื้อสินค้า โดยดูว่าสินค้านั้น
ขายต่อได้ง่ายเพียงใด ราคาตกหรือไม่ สามารถนำไปดัดแปลงเพื่อรักษาหรือเพิ่มมูลค่าได้หรือเปล่า คำถามคือแบรนด์จะสื่อสารเรื่องผลตอบแทนจากการลงทุนในผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์ได้อย่างไรบ้าง

รักษ์โลกในราคามิตรภาพ
สินค้าและบริการที่ประหยัดเงินจะดึงดูดลูกค้า ผู้บริโภค 80% จากทั่วโลกให้ความสำคัญกับการประหยัด
เงินมากกว่าการใส่ใจโลก แต่ในขณะเดียวกัน ราคาที่เป็นมิตรคือเครื่องมืออันทรงพลังในการชักจูงให้ผู้คนหันมาเลือกสินค้าที่สนับสนุนความยั่งยืน ลองถามตัวเองว่า คุณสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานการประหยัดเงินและความยั่งยืนเข้าด้วยกันได้หรือไม่? 

จะเห็นได้ว่า ข้อมูลของพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของโลกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านั้น มาปรับใช้กับแผนการดำเนินงานธุรกิจได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับท่านที่สนใจหนังสืออัปเดตเทรนด์แห่งปี 2024 เพื่อรับมือกับอนาคต

สามารถดาวน์โหลด “FUTURE TRENDS AHEAD 2024” ฉบับเต็มได้ที่ : https://page.futuretrend.co/Future-Trends-Ahead-2024 


✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]