SHARES:
ในยุคที่พฤติกรรมของผู้คนมีความซับซ้อนมากขึ้น การทำตลาดแบบเดิมๆ อาจไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

ซึ่งจากการที่มีการแข่งขันทางการตลาดสูง เครื่องมือทางการตลาดแบบอัตโนมัติ หรือ Marketing Automation จึงเป็นเครื่องมือที่ทุกๆแบรนด์ไม่ควรมองข้าม หากแบรนด์ยังคงใช้การตลาดแบบเดิมๆ อาจทำให้พลาดโอกาสในการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้

เพื่อทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อินไซท์เอราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Marketing Automation ว่าคืออะไร และสามารถนำมาปรับใช้กับแบรนด์อย่างไรได้บ้าง

Marketing Automation หรือ การตลาดอัตโนมัติคือ?

Marketing Automation คือ การใช้ซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชั่น โปรแกรม หรือเทคโนโลยีต่างๆ ในการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ลูกค้าในการทำการตลาด ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่การหาลูกค้าใหม่ บริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ไปจนถึงการช่วยปิดดีลขาย และรายงานผลแคมเปญทางการตลาดได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้คนในการทำงาน ทำให้เป็นการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการตลาดรูปแบบเดิม

ดังนั้นเครื่องมือ Marketing Automation จะทำให้การตลาดง่ายขึ้น ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ผ่านวิธีส่งต่อข้อความผ่านช่องทางต่างๆ แบบอัตโนมัติในคราวเดียว ไม่ว่าจะเป็น E-mail เว็บไซต์ และ Platform Social Media

ประโยชน์จากการทำ Marketing Automation

ประหยัดต้นทุนและเวลา
คำว่า Automation แสดงให้เห็นว่าการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปโดยอัตโนมัติ ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลไปจนถึงการดำเนินการ ซึ่งนั่นช่วยให้แบรนด์ประหยัดทั้งเงินและเวลา จากงานที่เคยต้องใช้คนทำ เสียเวลาหลายชั่วโมง สามารถลดเวลาลงได้เมื่อมีระบบอัตโนมัติ เช่นการยิง Campaign ต่างๆ ที่สามารถตั้งค่าการยิงไว้ล่วงหน้า

ทำให้แบรนด์เข้าใจลูกค้า
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ทำ Marketing Automation จะเป็นเหมือนเพื่อนที่รู้ใจ มีส่วนช่วยในการจัดกลุ่มเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ และตรงจุดตามพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน รู้ว่าควรนำเสนออะไรให้กับลูกค้าคนไหน เพื่อการรองรับทุกพฤติกรรมของลูกค้า

มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
ไม่ว่าลูกค้าประเภทไหน แน่นอนว่าทุกคนชื่นชอบสิ่งใหม่ๆ Marketing Automation จึงเป็นการตลาดที่ตอบโจทย์มากที่สุด เนื่องจาก Insight ที่ได้จากลูกค้าจะถูกรวบรวม จัดเก็บ และสามารถวิเคราะห์ออกมาได้อย่างตรงใจลูกค้าด้วยการทำ Personal Marketing ไม่ว่าจะผ่านแบบฟอร์มที่ให้กรอกไว้ล่วงหน้าทาง Email หรือจากแพลตฟอร์มที่ลูกค้าได้ทำการลงทะเบียนไว้ ซึ่งจากระบบอัตโนมัตินี้ลูกค้าจึงจะได้ประสบการณ์แบบเดียวกัน ไม่ว่าแบรนด์จะติดต่อผ่านช่องทางไหน

คนในองค์กรร่วมงานกันได้ดียิ่งขึ้น
ในการตลาดแบบดั้งเดิม จะเห็นได้ว่าคนในองค์กรล้วนทำหน้าที่ในตำแหน่งงานของตัวเอง อาจทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าที่ไม่ถูกจุด หรือไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ดังนั้น Marketing Automation จะทำให้ทุกหน้าที่ทุกตำแหน่งการทำงานสามารถทราบถึง Insight ที่แน่ชัดของลูกค้าได้ว่าต้องการอะไร และมุ่งไปที่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง

จากที่กล่าวไปข้างต้นนั้น สามารถนับได้ว่า Marketing Automation เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด เพราะไม่เพียงแต่ช่วยทุ่นแรงประหยัดเวลา แต่ยังช่วยสร้างแคมเปญที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยในการเพิ่มยอดขายและผลตอบแทนจากการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุด

ถึงแม้ Marketing Automation จะมีความสำคัญในการตลาดแค่ไหน แต่จากการที่เครื่องมือเหล่านี้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน การไม่หยุดที่จะเรียนรู้ พร้อมทั้งเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมกับสินค้าและบริการของแบรนด์ ย่อมทำให้ธุรกิจก้าวหน้าและเพิ่มโอกาสในการเติบโตได้มากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]