SHARES:

X (Twitter) คือแอปพลิเคชันที่อัปเดตข่าวสารได้รวดเร็วทันเหตุการณ์ที่สุด โดยผู้ใช้งาน X (Twitter) กว่า 48% เลือกเสพ X (Twitter) เพื่ออัปเดตข่าวสาร อีก 48% ดูเพื่อเสพเนื้อหาบันเทิง และมีเพียง 34% เท่านั้น ที่มี Twitter ไว้เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อน (Source : What’s the big data)

ในปีนี้ X (Twitter) เผยเรื่องที่คนสนใจยอดนิยมประจำปี 2023 หรือ “#YearOnX Thailand” ซึ่งรวบรวมหัวข้อต่างๆ, Hashtag, Emoji และแบรนด์ยอดนิยมไว้ 

วันนี้อินไซท์เอราจะพาไปดู สรุปหนึ่งปีกับสิ่งยอดนิยมตลอดปี 2023 บน #YearOnX Thailand ผ่านแอคเคาท์ของ Marketing SEA กันค่ะ
จากเรื่องที่คนสนใจยอดนิยมประจำปี 2023 สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้ 

X (Twitter) หนึ่งในแพตลฟอร์มค้นหาความบันเทิงยอดนิยมของคนไทย

ด้านความบันเทิง หลังจากผ่านพ้นช่วง แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไป คอนเสิร์ตเทศกาลดนตรีต่างๆ กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หัวข้ออย่าง “ดนตรี” ได้รับการพูดถึงมากที่สุด โดยในปีนี้เมื่อพูดถึงดนตรีก็จะนึกถึงศิลปิน K-Pop เป็นส่วนมาก ทำให้ “K-Pop” ได้รับการพูดถึงเป็นอันดับสอง นอกจากเรื่องของดนตรี ยังมีความบันเทิงด้านอื่นๆ ที่ถูกพูดถึงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง, Event, Entertainment หรือภาพยนตร์ รายการทีวีต่างๆ 

#Hashtag ยอดนิยมในประเทศไทย

สำหรับคนไทยได้ใช้แฮชแท็กในการสร้างแรงกระเพื่อมทางสังคมและหล่อหลอมวัฒนธรรมบน X (Twitter) หัวข้อบทสนทนามีความครอบคลุมตั้งแต่เรื่องของข่าวสารการเคลื่อนไหวทางสังคม ไปจนถึงเรื่องราวล่าสุดในวงการบันเทิง

โดยสำหรับ #YearOnX Thailand Hashtag ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดคือเป็นบุคคลดังที่มีชื่อเสียงและแฟนคลับมากมาย คือ #bambam หรือ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ศิลปิน K-Pop สัญชาติไทยชื่อดังระดับโลก นอกจากนี้ยังมีศิลปิน Boy Group สัญชาติเกาหลีเพียงหนึ่งเดียวที่ติดเทรนด์ยอดนิยมในประเทศไทยอย่าง #nct และ #nctdream ทำให้เห็นได้ว่าไม่เพียงแต่ศิลปินไทยเท่านั้นที่ได้รับความสนใจ แต่รวมถึงศิลปินต่างชาติด้วย 

Emoji ตัวแทนสื่อถึงอารมณ์ของชาวโซเชียล

ในการติดต่อสื่อสารบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน เรามักนิยมใช้สิ่งที่เรียกว่า Emoji ซึ่งก็คือรูปใบหน้าที่สื่อถึงอารมณ์และไอคอนต่างๆ ในการแทนข้อความบางอย่าง บน X (Twitter) ก็เช่นกัน โดย Top Emoji ที่คนไทยใช้ มีดังนี้
😭 = ร้องไห้หนักมาก
🥹 = มีความสุขจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่
🥺 = ขอร้องอ้อนวอนหรืออยากได้ความรัก
😂 = ร้องไห้เพราะความสุข
🚨 = สัญญาณไฟแจ้งเตือน
🤍 = ความรักที่บริสุทธ์
🔥 = ไฟและความร้อน มักใช้เพื่อสื่อถึงความร้อนแรง
✨ = ฝันแวววาว
🤣 = ขำกลิ้ง
📸 = กล้องถ่ายรูปที่กำลังจับภาพ 

แบรนด์บนทวิตเตอร์ ที่ได้สร้างความตื่นเต้นและน่าประทับใจให้กับผู้บริโภค

ตลอดปีผ่านการออกแคมเปญที่ประโยชน์กับสังคมในขณะเดียวกันก็สร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภค แม้จะมีอุปสรรคต่างๆ แต่แบรนด์ยังคงสามารถปรับตัวกันได้ และไม่กลัวที่จะออกความคิดสร้างสรรค์ โดยส่วนใหญ่มักเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และมีความสามารถด้านการทำการตลาดที่ยอดเยี่ยม ซึ่งแบรนด์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดมีดังนี้

  1. Netflix
  2. Apple
  3. Spotify
  4. Lazada
  5. Lay’s
  6. Shopee
  7. YSL
  8. Google
  9. Samsung
  10. Central 

ก็จบไปแล้วนะคะสำหรับ “#YearOnX Thailand” ที่ทำให้เห็นถึงภาพรวมบน X (Twitter) ซึ่ง Twitter ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับนักการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแคมเปญผ่าน Hashtag หรือติดตามความเห็นของผู้บริโภค

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก #YearOnX Thailand ที่สรุปกันมาในปีนี้ ขอขอบคุณ X (Twitter) สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ

สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่
https://t.co/6MvuqjIXaG 

และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ”

DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightEra ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/
 

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]