SHARES:

การตลาดในปัจจุบันมีการแข่งขันสูง จึงต้องการเครื่องมือที่ชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพเพื่อเข้าถึงลูกค้าและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่ง Martech (Marketing Technology) เป็นการผสานระหว่างเทคโนโลยีกับการตลาดให้ผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ให้มากขึ้น จึงกลายเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำทางในตลาดดิจิทัลได้สำเร็จ

จากงานด้านเทคโนโลยีการตลาด (MarTech) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี Marketing Technology & Innovation Expo 2024 จัดขึ้น ณ BITEC (BHIRAJ HALL) ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

งานนี้จัดขึ้นโดย Future Trends สื่อผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านเทคโนโลยีการตลาด และนวัตกรรมชั้นนําของประเทศไทย จับมือกับ Marketing Tech Thailand คอมมูนิตี้สำหรับนักการตลาดที่กำลังมองหาโซลูชั่นเพื่อการพัฒนาธุรกิจ
 

วันนี้อินไซท์เอรา จะมาแชร์สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก VISIONARY STAGE ใน Session : Challenge of MarTech in Each Sectors ที่บรรยายโดยคุณหยก นารีรัตน์ แซ่เตียว CEO & Co Founder InsightERA ภายในงานนี้กันค่ะ

โดยเราจะเลือก Topic ที่น่าสนใจอย่าง Challenges in Corporate Sector จะมีเนื้อหาอะไรที่น่าสนใจและนำมาปรับใช้ได้บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

Challenges in Corporate Sector คืออะไร?
ในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการตลาดมีอัตราการเติบโตสูงและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ทำให้มีการแข่งขันในตลาด ที่สูงตามไปด้วย สำหรับความท้าทายขององค์กรขนาดใหญ่

ในการนำ MarTech เข้ามาใช้งานภายในองค์กร คือ การมี Technology Big Data ซึ่งความท้าทายก็คงไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพราะว่าเทคโนโลยีทางด้านการตลาดในปัจจุบันมีอัตราการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงเร็วมากขึ้น ดังนั้นองค์กรก็ต้องพยายามปรับตัวและตามให้ทันให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งสิ่งที่เป็นความท้าทาย ที่ทุกธุรกิจองค์กรจะต้องเจอมีอยู่ 4 องค์ประกอบหลัก คือ 

Complicated & Long Decision Process

ในการขับเคลื่อนองค์กรยุคดิจิทัล หลายองค์กรได้นำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่องค์กรประเมินว่าจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ามาประยุกต์ใช้ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีและนวัตกรรมส่วนใหญ่ล้วนมีค่าใช้จ่ายที่สูง จึงต้องมีเงินลงทุนรวมถึงบุคลากรที่มีความรู้ทักษะด้านเทคโนโลยีเพื่อใช้เทคโนโลยีให้เกิดผลสูงสุด

ซึ่งเป็นผลให้องค์กรขนาดใหญ่มักมีขั้นตอนการตัดสินใจที่ซับซ้อนและใช้ระยะเวลานาน ดังนั้น ในการเลือกใช้เทคโนโลยีหรือการนำเอาเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน บางครั้งอาจใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจที่นานเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ต้องพยายามหาความพอดีให้ได้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับองค์กร

Internal Changes Management

การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้ในองค์กรแน่นอนว่าย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นภายในองค์กรอาจทำให้พนักงานรู้สึกถึงความยุ่งยากในการใช้งาน และอาจเกิดการต่อต้าน จึงเป็นความท้าทายขององค์กรในการปลูกฝังค่านิยมให้พนักงานพร้อมรับมือกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม

ดังนั้นปัจจัยสำคัญเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงก็คือการสื่อสารภายในองค์กร ที่ต้องทำให้ทุกคนเข้าใจถึงความสำคัญและเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลง และสิ่งที่องค์กรต้องกำหนดให้ชัดเจนหากมีการเปลี่ยนแปลงก็คือ ขั้นตอนในการทำงานต้องมีความชัดเจน ผู้รับผิดชอบในแต่ละส่วนต้องกำหนดให้ชัดเจน และที่สำคัญคือกำหนดรูปแบบการวัดประสิทธิภาพและการติดตามผลการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ถ้าองค์กรสามารถสื่อสารการเปลี่ยนแปลงและปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้อย่างครบถ้วนก็จะช่วยให้องค์กรสามารถเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานและการแข่งขันขององค์กรได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

Collaborations & Integrations

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง หลายๆ ครั้ง เมื่อมีการนำเอาเทคโนโลยีหรือเครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาใช้ภายในองค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องมือด้านการตลาด มักต้องอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจจากหลายส่วนเพื่อให้องค์กรสามารถเดินหน้าไปได้ องค์กรควรจะวางกลยุทธ์และเตรียมทีมงานให้พร้อม รวมถึงใช้การสื่อสารแบบสองทาง (Two ways communication) เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานในองค์กรพร้อมที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง (Buy-in)

ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของข้อมูลที่ต้องมาจากหลายส่วน ไปจนถึงขั้นตอนการทำงานที่ต้องมีความต่อเนื่องและสอดคล้องกันมากยิ่งขึ้นภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ดังนั้นอีกหนึ่งความท้าทายจึงเป็นเรื่องความร่วมมือและการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนภายในองค์กร ซึ่งก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรที่ต้องมีการสื่อสารถึงความสำคัญและเป้าหมายร่วมกันอย่างชัดเจน หากทีมงานที่เกี่ยวข้องสามารถทำงานสอดประสานกันได้ดีก็จะยิ่งช่วยให้การนำเอาเครื่องมือ MarTech เข้ามาใช้ในองค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างการพัฒนาทักษะทางดิจิทัล เช่น ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้บุคลากรในองค์กรมีภูมิคุ้มกันและเท่าทันกับเทคโนโลยีใหม่

People Development & Retention

ความท้าทายสุดท้ายที่สำคัญที่สุดและขาดไปไม่ได้เลยก็คือบุคลากร พนักงานส่วนใหญ่ล้วนต้องการความก้าวหน้าทางอาชีพ ดังนั้นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้งานอื่นๆ ในองค์กร เป็นทางเลือกที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และเปิดโอกาสให้พนักงานได้ลองทำในสิ่งที่ตอบโจทย์ทั้งเป้าหมายของตนเองและองค์กร

โดยเฉพาะเมื่อมีการนำเอาเทคโนโลยีหรือเครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาใช้ในองค์กร แน่นอนว่าองค์กรก็จะต้องเตรียมความพร้อมให้บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีศักยภาพและทักษะที่เหมาะสม และไม่ใช่แค่การส่งเสริมให้พนักงานมีการพัฒนาทักษะใหม่ๆ หรือเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ยังรวมไปถึงการรักษาบุคลากรที่มีศักยภาพและทักษะในการเรียนรู้ให้สามารถเติบโตและทำงานกับองค์กรของเราได้ในระยะยาวด้วย ดังนั้น สิ่งสำคัญสำหรับทุกองค์กรในการจะใช้เครื่องมือ MarTech มาใช้ เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสในการชนะใจลูกค้า ก่อนอื่นองค์กรก็ต้องเอาชนะใจพนักงานหรือคนภายในองค์กรให้ได้ก่อน เพื่อให้ทุกคนพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้ากับองค์กรของเราต่อไป เพราะเมื่อพนักงานได้รับประสบการณ์ที่ดีจากองค์กรก็จะแนะนำหรือบอกต่อประสบการณ์ที่ได้รับในเชิงบวก นำไปสู่ชื่อเสียงขององค์กร ซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้สมัครให้มาร่วมงานกับองค์กร

จากมุมมองแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง และความท้าทายในการนำเอา MarTech เข้ามาใช้ภายในองค์กรตามที่กล่าวมาข้างต้น สิ่งสำคัญในการเลือกใช้ MarTech ที่องค์กรต้องตอบให้ได้ก่อน ก็คือจุดประสงค์ของการนำเอาเครื่องมือเข้ามาใช้ ว่าเราต้องการตอบโจทย์เรื่องอะไรมากที่สุด เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว เราจึงจะสามารถเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม

สุดท้ายแล้ว การเลือกใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับองค์กรของเรานั้นไม่มีสูตรที่ตายตัวเราต้องอาศัยการทดลอง วัดผล และปรับปรุง จนได้แนวทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับองค์กรของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีถูกพัฒนาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และใช้งานได้ง่ายแม้จะไม่ได้เป็นคนที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 

ในฐานะที่ “อินไซท์เอรา” คือผู้ให้บริการด้าน Marketing Technology แบบครบวงจร
สำหรับท่านที่ต้องการคำแนะนำหรือกำลังมองหาเครื่องมือ MarTech ที่จะเข้าไปช่วยตอบโจทย์ของธุรกิจคุณอยู่ สามารถติดต่อเข้ามาพูดคุยและขอคำแนะนำได้กับทีมผู้เชี่ยวชาญของอินไซท์เอราได้ทุกช่องทาง

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ที่กำลังมองหาตัวช่วยสร้างการเติบโต เราพร้อมที่เป็นกำลังสำคัญที่จะพาธุรกิจคุณไปสู่เป้าหมาย ด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ความมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ เราพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการช่วยผลักดันทุกธุรกิจ ให้เติบโตบนช่องทางดิจิทัล พร้อมก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]