ในช่วงเทศกาลต่างๆที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าธุรกิจมากมายพยายามทำการตลาดอ้างอิงจากช่วงเทศกาล ซึ่งหลายธุรกิจอาจเกิดคำถามว่า การทำการตลาดตามฤดูกาลจะได้ผลลัพธ์ดีจริงไหม หรือคุ้มค่ากับการลงทุนการตลาดหรือไม่
Seasonal Marketing หรือที่เราเรียกกันว่า การทำการตลาดตามฤดูกาล เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจมากมายให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถทำให้ยอดขายของแบรนด์เติบโตแบบฉับพลันได้ในเวลาสั้นๆ โดยที่แบรนด์ต่างๆล้วนงัดกลยุทธ์เพื่อแย่งชิงลูกค้าและพยายามผลิตสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุดในช่วงฤดูกาลนั้นๆ อาทิเช่น ในช่วงใกล้วันสงกรานต์ ร้านค้ามากมายก็จะนำปืนฉีดนำ้หรืออุปกรณ์ในการเล่นน้ำออกมาจำหน่าย ซึ่งหากร้านใดทำการศึกษาลูกค้าและตลาด เลือกใช้ของที่เป็นกระแสในขณะนั้น ก็จะทำให้ยอดขายเพิ่มสูงยิ่งขึ้น เพราะผู้คนมักทำคอนเทนต์ในช่วงฤดูกาล ดังนั้นจะเลือกสิ่งของที่เป็นกระแสมากประกอบการทำคอนเทนต์
ซึ่งจากการที่ธุรกิจเลือกใช้กลยุทธ์ Seasonal Marketing ในการทำการตลาด จะทำให้ธุรกิจได้เพิ่มยอดขายในช่วงฤดูกาล เนื่องจากลูกค้ามักมีความคาดหวังกับสินค้าในช่วงฤดูกาลเสมอ หรือบางท่านอาจกำลังมองหาของขวัญให้กับครอบครัว หรือคนสำคัญ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจว่าจะมีวิธีการทำการตลาดอย่างไรให้สามารถดึงดูดลูกค้าได้ แบรนด์อาจทำโปรโมชันลดราคาโดยใช้ถ้อยคำที่เชื่อมโยงกับเทศกาล เช่น วันปีใหม่นี้ มีของขวัญให้ครอบครัวแล้วหรือยัง
นอกจากนี้ยังช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ผ่านการทำการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ให้สนใจแบรนด์ของเรามากขึ้น โดยการจัดทำแคมเปญช่วงฤดูกาลไปพร้อมๆกับการสร้างการจดจำของแบรนด์ เช่น “ในวันเด็กปีนี้ ผู้ปกครองที่พาเด็กอายุไม่เกิน 12 ปีมารับประทานอาหาร ลดทันที 30%” อีกทั้งยังสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ผ่านการโฆษณา หรือการ Remarketing อีกด้วย
1. ทำการศึกษาค้นคว้า Insight
ทำการศึกษาหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคว่ามีความต้องการของสินค้าในช่วงฤดูกาลนั้นมากเท่าไหร่ หรือมีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร เนื่องจากในแต่ละปีจะมีความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นธุรกิจควรวางแผนการทำการตลาดในช่วงนั้นให้ดี มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดความล้มเหลวในการทำตลาดได้
2. หาช่วง Prime time ของธุรกิจให้เจอธุรกิจบางธุรกิจอาจทำการขายสินค้าและบริการขึ้นกับช่วงฤดูกาล เพื่อยอดขายที่ดี เช่น ขายนำ้แข็งใสในช่วงฤดูร้อน และในช่วงพฤษภาคมถึงสิงหาคมจะขายทุเรียนเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคมีความต้องการเป็นจำนวนมาก3. โปรโมทและโปรโมชันหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าการทำการโปรโมทธุรกิจและทำโปรโมชัน มีผลกับยอดขายธุรกิจอย่างมาก แบรนด์ควรลงทุนวางแผนการตลาด เพราะหากไม่ทำ คู่แข่งก็อาจแซงหน้าธุรกิจของเราไปได้ ยิ่งเราโปรโมทเยอะๆ พร้อมกับโปรโมชันที่ดี ก็จะช่วยเพิ่มการรับรู้และยอดขายของธุรกิจนั่นเอง
Product คือ สินค้าหรือบริการที่เราต้องการขายและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคPrice คือ คุณค่าหรือมูลค่าของสินค้าที่แสดงออกมาในรูปแบบของเงิน ซึ่งเป็นตัวกำหนดผลประกอบการของแบรนด์Promotion คือ การส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในแบรนด์และสินค้าPlace คือ ช่องทางในการจัดจำหน่าย ซึ่งอาจพิจารณาจากสินค้าว่าควรขายที่ใดเพื่อให้เกิดมูลค่าสุงสุด
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.insightera.co.th/4p-marketing/
จบไปแล้วสำหรับการทำตลาดแบบ Seasonal Marketing เชื่อว่าหลายๆธุรกิจจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา