ในโลกธุรกิจปัจจุบัน ข้อมูลเป็นสิ่งลํ้าค่าสำหรับทุกธุรกิจ โดยหากธุรกิจใดที่ได้ข้อมูลจากลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจในการใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อวางแผนกลยุทธ์ในการทำการตลาด ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นยิ่งธุรกิจมีข้อมูลของลูกค้าที่ Real Time มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อธุรกิจมากเท่านั้น
CDP (Customer Data Platform) คือ เครื่องมือทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของลูกค้าทั้งในรูปแบบของ First-party, Second-party และ Third-party เพื่อนำไปรวบรวมและวิเคราะห์ผล ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดสามารถรู้ถึง Customer Insight ได้ และนำไปสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยในการทำการตลาดแบบเจาะจงได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงพูดได้เลยว่า การใช้ CDP ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำการตลาดในปัจจุบัน
1. ข้อมูลประจำตัวของลูกค้าซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความเฉพาะเจาะจง ได้แก่
ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจสามารถจัดกลุ่มและประเภทของลูกค้าได้ ซึ่งจะช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
2. ข้อมูลธุรกรรมและการสั่งซื้อรวบรวมข้อมูลการซื้อขายของลูกค้าจากช่องทางต่างๆ ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งข้อมูลการสั่งซื้อจำนวนครั้งและความถี่ในการซื้อสินค้าราคาและวันที่ซื้อสินค้าประเภทของสินค้าที่สนใจซึ่งในการเก็บข้อมูลเหล่านี้ มีส่วนช่วยอย่างมากในการวางแผนการตลาดและการวางขายสินค้า
3. ข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์สามารถเก็บข้อมูลสินค้าและบริการได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ หมวดหมู่ของสินค้าที่ลูกค้าสนใจ ระยะเวลาในการเข้าชมเว็บไซต์ รวมไปถึงสามารถแยกแยะพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์ความชอบและคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต
4. เก็บข้อมูลของสินค้าและบริการเป็นการเก็บข้อมูลของสินค้า ทั้งในด้านของราคาและสินค้าในคลัง ซึ่งจะช่วยธุรกิจในการบริหารจัดการทรัพยากรให้ตอบสนองต่อผู้บริโภคได้มากที่สุด
1. สามารถรวบรวมข้อมูลมาไว้ในที่เดียวหากธุรกิจทำการขายสินค้าในหลากหลายช่องทาง การใช้ CDP จะช่วยรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆมาไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, Instagram ฯลฯ โดยจะช่วยธุรกิจในเรื่องการบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้าได้ง่ายขึ้น
2. สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันเวลาในการใช้ CDP เป็นตัวช่วยในการวางแผนการตลาด ทำให้ธุรกิจทราบข้อมูลและ Insight ของลูกค้าได้ หากมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันเวลาและรักษาฐานลูกค้าไว้ได้
3. เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันการทำการตลาดในปัจจุบันถือเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นหากเรารู้จักและเข้าใจในลูกค้า รวมถึงศึกษาพฤติกกรรมและ Insight จะช่วยให้ธุรกิจวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสมและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้
4. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจากการที่ธุรกิจมีข้อมูล Insight ของลูกค้า ทำให้วางกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม สร้างความประทับใจและประสบการณ์การบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า ส่งผลให้ในอนาคต ลูกค้ามีโอกาสที่จะกลับมาซื้อซำ้และเกิดความภักดีต่อแบรนด์ในที่สุด
การใช้ Customer Data Platform ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากช่วยให้แบรนด์รู้ถึงพฤติกรรมของลูกค้า พร้อมนำมาวิเคราะห์ต่อยอดการตลาดได้ถูกทิศทางมากขึ้น ซึ่ง InsightERA หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางที่ดีให้กับธุรกิจของคุณได้นะคะ
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา