SHARES:
เตรียมเข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2023
แนวโน้มและเทรนด์ในการทำตลาดเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน ธุรกิจต้องติดตามและปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ 
 
วันนี้ทาง InsightERA จะมาแชร์ไอเดียที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณในช่วงท้ายของปี 2023 ด้วย 4 ไอเดียการทำตลาดอัพเดท Q4 2023 จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ
วิเคราะห์เทรนด์ของสังคมออนไลน์

ช่องทางออนไลน์ยังคงเป็นสื่อที่สำคัญสำหรับการตลาดใน ปี 2023 และปีต่อๆไปอย่างแน่นอน ดังนั้นธุรกิจควรติดตามและใช้เทรนด์ในสังคมออนไลน์ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความสนใจและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมาย

แม้การทำการตลาดในอดีต อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนักเนื่องจากไม่มีเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมหรือความต้องการของลูกค้า แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการวิเคราะห์มากขึ้น ซึ่งมีเครื่องมืออย่าง Social Listening หรือ Google Trends ที่จะช่วยวิเคราะห์เทรนด์ปัจจุบันและสิ่งที่คนกำลังสนใจ

นอกจากนี้ธุรกิจยังต้องคำนึงถึงสินค้าว่าควรพัฒนาต่อยอดอย่างไร ผ่านการทำ Insight เพื่อนำมาวิเคราะห์เชิงลึก ซึ่งอาจมีข้อมูลจากคนที่เป็นลูกค้าอยู่แล้ว หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆที่ธุรกิจต้องการเจาะตลาด

การใช้ข้อมูลเพื่อวางกลยุทธ์อย่างเหนือชั้น

การใช้ข้อมูลเพื่อตัดสินใจและวางแผนการตลาดมีความสำคัญมากขึ้นในปีที่ผ่านมา จากการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น AI และ Machine Learning วิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่ง เพื่อสร้างข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ แนวโน้มการซื้อของลูกค้า เพื่อวางแผนทางการตลาดได้แม่นยำยิ่งขึ้น

การใช้เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจ ค้นพบจุดแข็งที่แบรนด์ทำได้ดี และจุดอ่อนที่แบรนด์ต้องปรับปรุง ซึ่งการนำจุดแข็งของแบรนด์มาพัฒนาต่อยอดในการทำการตลาด เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสามารถคิดพัฒนาแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จได้

การสร้างความน่าเชื่อถือ

หากว่าเราอยากจะซื้อของสักอย่าง สิ่งแรกที่ทุกคนทำนั่นคือ การดูรีวิวบนโลกออนไลน์ว่าสินค้าหรือบริการเหล่านั้นดีแค่ไหน และมีกระแสเป็นอย่างไร เช่นเดียวกัน การทำการตลาดบนโลกออนไลน์โดยใช้การรีวิว หรือสร้างความประทับใจจนเกิดการแนะนำต่อ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจทุกประเภท

ซึ่งบางธุรกิจอาจเลือกทุ่มงบประมาณไปกับการยิงโฆษณาแบบมหาศาล แต่เรื่องใกล้ตัวอย่างการสร้างตัวตนหรือสร้างภาพลักษณ์ที่ดี กลับเป็นสิ่งที่กลุ่มลูกค้าเลือกสนใจเป็นอันดับต้นๆ
การทำการตลาดผ่านการรีวิวบนช่องทางออนไลน์ของธุรกิจ จึงช่วยเปิดการมองเห็นของแบรนด์มากขึ้น และช่วยดันยอดขาย พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอีกด้วย

การสำรวจธุรกิจนอกอุตสาหกรรม

ทุกธุรกิจล้วนใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างกันไป การที่แบรนด์สำรวจและวิเคราะห์คู่แข่ง หรืออุตสาหกรรมที่มีความคล้ายคลึงกัน อาจไม่ตอบโจทย์เสมอไป เนื่องจากอุตสาหกรรมที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน จะมีการทำการตลาดที่คล้ายกันมาก เพราะต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในกลุ่มเดียวกัน และแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด

ดังนั้นหากธุรกิจกำลังหาไอเดียในการทำการตลาด หนึ่งสิ่งที่ทำให้เป็นจุดสนใจได้คือการทำการตลาดแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร เป็นผู้ริเริ่ม ซึ่งอาจออกไปสำรวจจากอุตสาหกรรมอื่นๆว่ามีการตลาดแบบใด ที่ธุรกิจของเราสามารถนำมาปรับใช้ได้ เพื่อดึงดูดลูกค้าและได้ช่วยสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นในที่สุด

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 4 กลยุทธ์ในการทำการตลาด โดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดใหม่ๆ เพื่อปรับตัวและทำให้ธุรกิจเติบโต สามารถเพิ่มยอดการเข้าถึงและยอดขายให้กับแบรนด์ได้

ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการปรับแผนการตลาดให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ

สำหรับธุรกิจที่กำลังหาไอเดียในการทำการตลาด สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ ไปลองปรับใช้กันได้ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบรนด์ในอนาคตและได้รับความสนใจจากการทำตลาดมากยิ่งขึ้นนะคะ 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]