เนื่องจากกระแสการใช้โซเชียลมีเดียหรือการสั่งของออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในตลาดยุคนี้ ซึ่งหลายๆธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้น อาจประสบกับปัญหาว่า ควรเริ่มต้นจากจุดไหน จะทำยังไงถึงจะเป็นที่สนใจในตลาด
ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญที่สุด เพราะหากไม่มีการกำหนดเป้าหมายและวางแผนทิศทางของธุรกิจให้ชัดเจน อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้จากการไม่ได้มีเป้าหมายเหมือนกันในบริษัท ดังนั้นควรตั้งเป้าหมายว่าแบรนด์ต้องการสิ่งใดจากการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็น การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ หรือการเพิ่มยอดขาย เป็นต้น
ทั้งนี้ ธุรกิจสามารถกำหนดเป้าหมายโดยใช้หลักการ “SMART” คือการตั้งเป้าหมายอย่างเป็นระบบ เพื่อให้จุดมุ่งหมายนั้นสามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งประกอบด้วย“S” – Specific ตั้งเป้าหมายที่มีความเฉพาะเจาะจง และมีขอบเขตชัดเจน“M” – Measurable ตั้งเป้าหมายที่สามารถวัดผลได้จริง“A” – Achievable เป้าหมายที่บรรลุผลได้จริง“R” – Realistic ตั้งเป้าหมายที่สอดคล้องกับความเป็นจริง“T” – Timely กำหนดเวลาของเป้าหมายให้ชัดเจน
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากก่อนการเริ่มทำคอนเทนต์ต่างๆ ต้องมีการตั้งคำถามว่า เราทำโฆษณาเพื่อใคร ทำความรู้จัก ศึกษา กลุ่มเป้าหมายว่าชอบอะไร มีพฤติกรรมอย่างไร หรือวิเคราะห์ถึงสิ่งที่จะกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ ยิ่งเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายเท่าไหร่ ก็จะเป็นเรื่องง่ายในการทำกลยุทธ์บนโซเชียลมีเดียและประสบความสำเร็จหรือได้รับการตอบรับที่ดี
พูดได้เลยว่า การเลือกแพลตฟอร์มในการทำคอนเทนต์เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงมาก เพราะหากเลือกแพลตฟอร์มที่ใช่ ก็จะนำมาซึ่งการเติบโตของแบรนด์ โดยอาจศึกษาจากกลุ่มเป้าหมายว่ามีพฤติกรรมบนโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มไหนมากที่สุด จัดอันดับและทำการวิเคราะห์ว่าทางแบรนด์จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากช่องทางไหน จากนั้นจึงเริ่มต้นการทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจและเข้ากับพฤติกรรมการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย
วิเคราะห์คู่แข่งของแบรนด์ว่ามีการตลาดบนโซเชียลมีเดียอย่างไร สิ่งใดที่ทำแล้วดี แบรนด์อาจนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวธุรกิจมากขึ้น หากมีข้อผิดพลาด นำสิ่งน้ันมาเป็นไอเดียในการพัฒนาต่อเพื่อให้แบรนด์ไม่เกิดข้อผิดพลาดนั้นๆ และชิงส่วนแบ่งของตลาดมาให้ได้มากที่สุด
หลังจากที่เลือกแพลตฟอร์มการทำคอนเทนต์ วิเคราะห์คู่แข่งและเริ่มการลงคอนเทนต์แล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงถัดมาคือ วิเคราะห์ประสิทธิภาพของคอนเทนต์ว่าคอนเทนต์ใดที่ทำแล้วได้รับการตอบรับที่ดี หรือคอนเทนต์ใดที่ไม่เหมาะกับแบรนด์ มีจุดบกพร่องอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงคอนเทนต์ในอนาคตให้ดีมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ต้องเทียบประสิทธิภาพของแบรนด์กับคู่แข่งด้วย เพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าคู่แข่ง และได้รับความสนใจจากตลาดบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด
สำหรับธุรกิจมือใหม่บนโลกออนไลน์ สามารถนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ หรือธุรกิจที่ต้องการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ให้ได้ผลตอบรับที่ดียิ่งขึ้น ก็สามารถเลือกใช้กลยุทธ์เหล่านี้ได้เช่นกันนะคะ
หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะมีส่วนช่วยทำให้ยอดขายและแบรนด์ของคุณ เติบโตและประสบความสำเร็จ บนทุกช่องทางโซเชียลมีเดียนะคะ
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา