ซึ่งเครื่องมือในการวัดการถูกพูดถึงบนโลกโซเชียลนั้น เราจะวัดกันที่ Share of Voice หรือ เสียงที่คนบนโลกโซเชียลพูดถึงแบรนด์ของคุณ โดยมีสูตรคำนวณ คือ
Share of Voice = จำนวนการพูดถึงแบรนด์ของเรา / จำนวนการพูดถึงทั้งหมด
การใช้เครื่องมือคำนวนอย่าง Share of Voice จะช่วยให้ธุรกิจรู้ว่าอยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ในตลาด นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออื่นๆที่ช่วยในการเทียบกับคู่แข่ง อย่าง Social Listening ที่มีความแม่นยำในการคำนวณและสะดวกรวดเร็วกว่าอีกด้วย