SHARES:
หากจะถามว่า ความสำเร็จของธุรกิจวัดจากอะไร?

แต่ละคนก็คงจะมีคำตอบที่แตกต่างกันออกไป หลายคนมองว่าความสำเร็จคือการที่ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆหรือการรักษามาตรฐานและฐานลูกค้าไว้ได้ แต่ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร สิ่งที่มีความสำคัญต่อธุรกิจคือ “กลยุทธ์ทางการตลาด” ที่จะช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จผ่าน “ตัวบ่งชี้ (KPI)” ต่างๆ 

โดยในวันนี้ InsightERA จะพาไปดูว่า KPI ที่จะวัดความสำเร็จของธุรกิจได้ มีอะไรบ้าง..
Reach 

คือ การเข้าถึงหรือตัววัดจำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์ของเรา โดยใช้หน่วยนับเป็นบุคคลคือ 1 คนที่ดูโพสต์ = 1 การเข้าถึง หากมีคนเข้ามาดูโพสต์ทั้งหมด 2,000 คน เท่ากับว่าเราได้ 2,000 Reach ซึ่งแบรนด์ก็จะมีฟังก์ชันในการโฆษณาเพื่อเพิ่มยอด Reach ได้อีกด้วย

ซึ่งยอด Reach สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

Organic Reach ซึ่งมาจากจำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์ผ่านหน้าเพจหรืออาจเป็นแฟนเพจ โดยที่เราไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับโพสต์
Paid Reach เป็น Reach ที่ได้มาจากการจ่ายเงินเพื่อเพิ่มการมองเห็น มักจะใช้กับคอนเทนต์ที่โฆษณาแบบต้องการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้เห็นโดยเฉพาะ
Viral Reach มาจากจำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์ผ่านการแชร์หรือการตอบสนองของบุคคลอื่นๆ เพราะถึงแม้จะไม่ได้ติดตาม แต่เมื่อผู้ที่เราติดตามแชร์ต่อมาเรื่อยๆ ก็จะทำให้สามารถเห็นได้ และเกิดการแชร์ต่อๆไปทำให้คอนเทนต์นั้นไวรัลด้วยตัวเอง เช่น กระแส Y2K ที่มีการแชร์มากขึ้นเรื่อยๆทำให้ช่วงนั้นเป็นที่นิยมของคนจำนวนมากในการทำคอนเทนต์
 

Impressions

คือ จำนวนครั้งที่โฆษณาถูกแสดงผล โดยหลายคนมักสับสนระหว่าง Reach และ Impressions เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกัน แต่ Reach คือจำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์โดย 1 คนจะเท่ากับ 1 Reach ในขณะที่ Impressions จะนับยอดการดูทั้งหมด เช่น หากคนๆหนึ่งเข้าดูคอนเทนต์เดิมเป็นจำนวน 3 ครั้ง ยอด Impressions จะเท่ากับ 3 ดังนั้น ยอด Impressions จะมากกว่าหรือเท่ากับ Reach เสมอ
 

Engagement Rate

คือ จำนวนการมีส่วนร่วมกับโพสต์ หรือมีการปฏิสัมพันธ์กับทางแบรนด์ โดยพื้นฐานเราจะวัดกันที่ยอด Like, Share และ Comment โดยการดูว่ากลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจหรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ดีขึ้นไหม เราจะใช้ตัว Engagement Rate (ER) ในการคำนวณ ซึ่งมีวิธีที่เป็นที่นิยมอยู่ 2 วิธี คือ

  • อัตราการมีส่วนร่วมวัดจากจำนวนผู้ติดตาม คำนวณโดยการหารจำนวนการมีส่วนร่วมด้วยจำนวนผู้ติดตาม
  • อัตราการมีส่วนร่วมที่ขึ้นกับการแสดงผล ซึ่งจำเป็นต้องทราบจำนวนการแสดงผลในแต่ละโพสต์เพื่อดูกลยุทธ์โดยรวม

ซึ่งอัตราการมีส่วนร่วมประเภทนี้อาจยากกว่าแบบวัดตามจำนวนผู้ติดตาม เนื่องจากอัตราการมีส่วนร่วมวัดจากผู้ติดตามมีข้อมูลที่มากกว่า

โดยสูตรที่ใช้ในการคำนวณ Engagement Rate คือ
Engagement Rate = (Total Engagement / Total Impression)*100 
 
Mentions

คือ การวัดจากจำนวนครั้งที่มีการกล่าวถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งสามารถติดตามได้จากสองวิธีหลัก คือ การกล่าวถึงตัวแบรนด์ หรือกล่าวถึงคู่แข่งของแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถรับรู้ว่าถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์มากน้อยแค่ไหน

ซึ่งเครื่องมือในการวัดการถูกพูดถึงบนโลกโซเชียลนั้น เราจะวัดกันที่ Share of Voice หรือ เสียงที่คนบนโลกโซเชียลพูดถึงแบรนด์ของคุณ โดยมีสูตรคำนวณ คือ

Share of Voice = จำนวนการพูดถึงแบรนด์ของเรา / จำนวนการพูดถึงทั้งหมด

การใช้เครื่องมือคำนวนอย่าง Share of Voice จะช่วยให้ธุรกิจรู้ว่าอยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ในตลาด นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออื่นๆที่ช่วยในการเทียบกับคู่แข่ง อย่าง Social Listening ที่มีความแม่นยำในการคำนวณและสะดวกรวดเร็วกว่าอีกด้วย 
 

ROI

คือผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งเป็น KPI ที่มีความสำคัญ เพราะจะวัดได้ว่าแบรนด์ลงทุนในจุดที่ถูกต้องในช่วงระหว่างการดำเนินแคมเปญหรือไม่ ซึ่งวิเคราะห์จาก Conversion Rate คือจำนวนครั้งที่ผู้เห็นโพสต์กดสั่งซื้อสินค้า ซึ่งในการวัดผลตอบแทนจากการลงทุนบนโซเชียลมีเดียมี ดังนี้

  • การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ทุกธุรกิจล้วนมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป ควรตั้งเป้าหมายและความคาดหวังให้ชัดเจนสำหรับตัวธุรกิจเพื่อจะได้ประมินและปรับปรุงให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า
  • ติดตามผล ซึ่งในการติดตาม มักมีเครื่องมือที่หลากหลายที่ให้ธุรกิจได้เลือกใช้ เช่น Google Analytics, Social Listening ซึ่งเป็นเครื่องมือที่พร้อมใช้งาน
  • ประเมินผลตอบแทน ในการดำเนินธุรกิจ แน่นอนว่าผลตอบแทนนั้นก็เป็นส่วนสำคัญ ดังนั้นควรประเมินผลตอบแทนของธุรกิจจากหลายๆช่องทาง เพื่อวิเคราะห์ว่าช่องทางใดที่ได้รับผลตอบแทนมากที่สุด
  • ประเมินค่าใช้จ่าย นอกจากจะประเมินผลตอบแทนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงด้วยเช่นกันนั่นคือ ค่าใช้จ่าย ต้นทุนต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุน
  • วิเคราะห์ผล โดยจะมีวิธีการคำนวน คือ ROI = (กำไร – ต้นทุน) / ต้นทุน *100 
ในการวัดความสำเร็จของแบรนด์ อาจมีวิธีการที่หลากหลายที่สามารถใช้วัดผลได้ ธุรกิจที่ต้องการวัดการเติบโตหรือผลการดำเนินงานของแบรนด์ว่าไปถึงขั้นไหนในตลาด สามารถเลือกใช้วิธีการเหล่านี้ในการคำนวณ และนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจในอนาคตเพื่อการเติบโตมากขึ้นและประสบความสำเร็จในตลาด

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]

TAGS: #KPI#KPIs