SHARES:
ทุกวันนี้เราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบออนไลน์ และเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดตามข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ การเข้าถึงสื่อบันเทิงต่างๆ ผ่านแอปพลิชัน ทั้งการดูหนัง ฟังเพลง รวมถึงการเลือกซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์

จากที่กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นช่องทางใหญ่ที่เหมาะแก่การสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ ตั้งแต่ธุรกิจขนาดครัวเรือน ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ Digital Marketing กลายมาเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจ


จากผลการวิจัยของ Harris Poll ร่วมกับ Sprout Social : ได้ทำการสำรวจนักการตลาดกว่า 750 คน ในด้าน Social Media Marketing, Customer Care and Communications ของธุรกิจในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ เพื่อทำความเข้าใจวิธีลงทุน แนวทางการวางงบประมาณการทำ Digital Marketing และผลกระทบที่มีต่อองค์กร โดยมีผลการวิจัยดังนี้

ธุรกิจต้องลงทุนทำ Social Media Marketing เพิ่มโอกาสการประสบความสำเร็จ 

กว่า 80% ของผู้นำด้านธุรกิจคาดว่างบประมาณ Social Media ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า และคาดว่าในบริษัทของตัวเอง กว่า 2 ใน 5 หรือคิดเป็น 44% ประเมินว่างบประมาณด้าน Social Media จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 50%

จากแบบสำรวจแนวโน้มงบประด้านนี้จะยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก การทำ Digital Marketing ยังคงเป็นหนึ่งในวิธีการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

Social Media Data & Insights มีผลเชิงบวกต่อธุรกิจ
การมีข้อมูล Social Media Data & Insights ที่มากจะทำให้ธุรกิจได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรม เพราะการที่มีข้อมูลจำนวนมากจะเป็นตัวชี้วัดได้ว่า การสร้างชื่อเสียงของแบรนด์ประสบความสำเร็จหรือไม่ รวมถึงจะช่วยให้เข้าถึงลูกค้า และสามารถปรับปรุงข้อบกพร่องให้ตรงจุดได้

ซึ่งเราจะพาไปดู 5 ประโยชน์จากมี Social Media Data & Insights กัน
1. Building Brand Reputation and Loyalty : สร้างชื่อเสียง และความภักดีต่อสินค้า
2. Gaining a Better Understanding of Customers : เข้าใจลูกค้ามากขึ้น
3. Improving Competitive Positioning : ปรับปรุงตำแหน่งการแข่งขันกับคู่แข่ง
4. Moving Business Forward with Reduced Budgets : ธุรกิจสามารถเติมโตได้ด้วยงบประมาณที่ลดลง
5. Predicting Future Trends : สามารถคาดการณ์แนวโน้มอนาคตได้ 

ในอีก 3 ปีข้างหน้า ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียจะถูกนำมาใช้วิเคราะห์เพิ่มมากขึ้น
ผู้นำด้านธุรกิจจาก 7 ใน 10 คน มีความเห็นตรงกันว่า ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์มากนัก แต่ในอีก 3 ปีข้างหน้าจะถูกนำมาใช้ประโยชน์มากขึ้นอย่างแน่นอน

จากกราฟ เป็นการเปรียบเทียบระหว่างบริษัทที่มีการใช้งานข้อมูลบนโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว กับบริษัทที่คาดว่ามีการใช้งานข้อมูลบนโซเชียลใน 3 ปีข้างหน้า จะเห็นได้ว่า บริษัทที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน อนาคตจะสามารถพัฒนาการใช้งานข้อมูลบนโซเชียลมีเดียได้มากกว่า บริษัทที่เริ่มในภายหลัง

Social Media Management (SMM) สิ่งสำคัญสำหรับ Company’s Technology Solutions
จากบรรดาผู้นำด้านธุรกิจถึง 80% มีความเห็นว่า SMM สำคัญกับบริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยี และในบรรดาบริษัทต่างๆ ที่ใช้ SMM เกือบ 3 ใน 4 มักใช้เครื่องมือที่ใช้ในการฟังเสียงความต้องการของลูกค้า รวมถึงเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล และการตั้งเวลาอัตโนมัติก่อนเผยแพร่ข้อมูล

ซึ่งเครื่องมือที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย ที่นักการตลาดต้องหลายๆ ท่านต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีก็คือ CRM Software, Communication Tools, Business Intelligence Software and Email Marketing Software ที่เป็นตัวช่วยให้การทำงานสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดความผิดพลาดและทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


AI & ML ตัวช่วยสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
97% ของผู้นำด้านธุรกิจให้ความเห็นตรงกันว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning (ML) จะช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถวิเคราะห์ Social Data & Insight ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เพราะ การใช้งาน AI ร่วมกับการตลาดเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความคุ้นชินของเทคโนโลยีของผู้คน การที่มีข้อมูลต่างๆในระบบมากขึ้น พร้อมกับต้นทุนการผลิตเทคโนโลยีที่ค่อยๆ ลดลง 


การวางแผนการตลาดในปัจจุบัน จะต้องมีการผสมผสานระหว่างกลยุทธ์การตลาดเข้ากับเทคโนโลยี ปรับแต่งรูปแบบการนำเสนอสินค้า บริการ หรือโปรโมชันไปตามความเห็นของลูกค้า 

ซึ่ง Feedback ของลูกค้าก็เป็นข้อมูลของผู้บริโภคอีกรูปแบบหนึ่งที่ธุรกิจสามารถรวบรวมจัดเก็บ นำมาบริหารจัดการ และนำมาประยุกต์ใช้ได้ เพียงแต่องค์กรจำเป็นจะต้องเก็บรวบรวมอย่างสม่ำเสมอ 

สุดท้ายแล้วไม่ว่าเทคโนโลยีการตลาดจะฉลาดล้ำขึ้นมากขนาดไหน ธุรกิจยังจำเป็นต้องรู้ว่าตั้งใจจะมอบคุณค่าอะไร ทำไมลูกค้าถึงต้องการผลิตภัณฑ์และบริการของเรา มีความแตกต่าง มีอะไรเป็นจุดขาย และกลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใครกันแน่ เพื่อจะเริ่มต้นตั้งคำถามให้ถูกต้องก่อนที่จะใช้ข้อมูลมหาศาลที่มีอยู่มาสร้างแคมเปญการตลาดได้อย่างทรงพลังและเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือ Martech มาช่วยในการวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม

ทางอินไซท์เอรา ได้มีการสร้าง Solution โดยการนำ MarTech เข้ามาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้แบบครบวงจร (End-to-end MarTech Solution)

เราดูแลตั้งแต่การทำ Market Research เพื่อวางแผนกลยุทธ์ ซึ่งช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รู้ Social Movement ในทุกตลาดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมติดตามผลตอบรับได้แบบ Real-Time

หากสนใจเครื่องมือ Martech Tools หรือบริการครบวงจรจากอินไซท์เอรา สามารถติดต่อผ่านช่องทางด้านล่างได้เลยนะคะ “อินไซท์เอรา พร้อมดูแลธุรกิจคุณให้ยืนหยัดบนตลาดดิจิทัลอย่างยั่งยืน”

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]