ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เปิดใหม่ หรือแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ทุกแบรนด์ล้วนให้ความสำคัญกับการตลาดโดยใช้ Influencer เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น และสร้างยอดขายได้มากกว่าเดิม
โดยในวันนี้ อินไซท์เอรา พามาดู 3 สถิติที่แบรนด์ควรรู้! ในการทำ Influencer Marketing นั้นมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง?
Nano-Influencer ทางแบรนด์มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน มากถึง 39% เหตุผลที่แบรนด์เลือกใช้กลุ่ม Influencer กลุ่มนี้มากที่สุด เพราะคนกลุ่มนี้เหมือนกับผู้บริโภคทั่วไปที่มารีวิว ไม่ได้มีฐานคนติดตามสูงนัก จึงเปรียบเสมือนการบอกต่อกัน ซึ่ง Influencer กลุ่มนี้นอกจากการรีวิวที่ดูจริงใจ ไม่ขายจนเกินไป ยังมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับ Influencer กลุ่มอื่นๆอีกด้วย
Micro-Influencer มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตาม 10,000-100,000 คน รองลงมาอยู่ที่ 30% เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ มักมีประสบการณ์และการทำงานในด้านนี้มานาน ทำให้มีฐานผู้ติดตามที่เชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ที่ Influencer รีวิว
Macro-Influencer มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตาม 100,000-1,000,000 คน อยู่ที่ 19%ซึ่ง Influencer กลุ่มนี้ สามารถสร้างการรับรู้ได้แบบเป็นวงกว้าง และได้รับความสนใจสูง ซึ่งส่วนมากเป็นดารา ศิลปิน หรือเซเลบริตี้ ซึ่งค่าใช้จ่ายให้การจ้างงาน Influencer กลุ่มนี้สูงมาเช่นกัน
Mega-Influencer มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน อยู่ที่ 12% เนื่องจากกลุ่มคนเหล่า เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และมีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เพราะมีคนติกตามเป็นจำนวนมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจ้างมีราคาที่สูงมาก แบรนด์จึงมีการเลือกใช้น้อยกว่า Influencer ประเภทอื่นๆ
จากผลสำรวจสรุปได้ว่า ทางแบรนด์มีการเลือกใช้กลุ่ม Nano-Influencer และ Micro-Influencer มากกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากมีราคาที่ไม่สูงมากนัก และเน้นเพิ่มการจัดจ้าง Influencer ในจำนวนมากแทน เพื่อเพิ่มยอด Engagement ให้กับทางแบรนด์ได้มากกว่า
ผลสำรวจในปี 2023 พบว่า 49.6% ของผู้ทำแบบสำรวจเห็นว่าความสำเร็จทางการตลาดวัดจาก Views / Reach / Impressions กล่าวคือให้ความสำคัญกับ ยอดวิว การเข้าถึง โดยใช้ Influencerโดยที่ 25.5% ระบุว่าความสำเร็จวัดจาก Engagement และตามมาด้วย Conversion / Sales ที่มี 24.9%
TIKTOK เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2016 โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความบันเทิงชนิดหนึ่ง สามารถเผยแพร่วิดีโอความยาวสั้น ๆ บนโลกออนไลน์เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามารับชมจากการได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม TIKTOK ปรากฎครั้งแรกในชาร์ตของแพลตฟอร์มยอดนิยมในการทำ Influencer Marketing ด้วยสถิติมากถึง 45%
และในปีล่าสุด TIKTOK คว้าอันดับ 1 ของชาร์ต “แพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับ Influencer Marketing 2023” ด้วยสถิติถึง 55.5%
ในขณะที่ INSTAGRAM ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยสถิติ 50.8% โดยตกลงจากปี 2022 (ที่ทำสถิติไปได้ถึง 79%)ต่อด้วยตามมาด้วยอันดับ 3 อย่าง FACEBOOK ที่มีสถิติอยู่ที่ 42.1% ตกลงจากปี 2022 (ที่ทำสถิติไปได้ 50%)และในอันดับ 4 อย่าง YOUTUBE ทำสถิติไปได้ 38.3% และอันดับที่ 5 คือ TWITTER ที่มีสถิติอยู่ที่ 14.4%
เพราะในยุคออนไลน์เช่นนี้ ผู้บริโภคล้วนให้ความสนใจกับสื่อบนช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะการหาข้อมูลการใช้งาน หรือการรีวิว เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจซึ่งแบรนด์ที่เลือก Influencer ได้เหมาะสมกับธุรกิจ และถูกช่องทาง จะช่วยสร้างการเติบโตและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์มากยิ่งขึ้น
บางครั้ง Influencer ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างการรับรู้ให้แบรนด์มากที่สุด ดังนั้นการใช้ประโยชน์จาก Social Listening ในการจัดเรียงบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อเป็นกระบอกเสียงสำคัญ ในการพูดถึงธุรกิจของคุณบนสื่อสังคมออนไลน์ จะช่วยให้สามารถค้นหารายชื่อ Influencer ที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละช่องทาง เพื่อช่วยให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจดียิ่งขึ้น
ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEraเครื่องมือที่พัฒนาโดยคนไทย ตอบโจทย์ธุรกิจไทย เพราะวิเคราะห์ Influencer ที่เหมาะสมกับธุรกิจคุณ📌 https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา