การทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลย คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (Customer Experience) แน่นอนว่าถ้าลูกค้าไม่ได้รับประสบการณ์ที่ดีระหว่างการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ย่อมส่งผลเสียต่อธุรกิจได้
เริ่มตั้งแต่การวางแผนพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของลูกค้า ตลอดจนเป็นผู้ใช้สินค้าหรือบริการที่เต็มใจจะบอกต่อ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
Customer Journey คือ เส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจะเป็นลูกค้า จนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ รวมถึงกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นซ้ำ ถือเป็นแนวคิดที่ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อมองเห็นภาพรวม บ่งชี้ปัญหาและนำไปแก้ไขพัฒนาธุรกิจของเราได้อย่างถูกจุด และนำไปใช้ในการวางแผนการตลาดของธุรกิจ
ซึ่งวิธีการหลักๆ ของ Customer Journey จะแบ่งออกเป็นขั้นตอนต่างๆ 5 ขั้น ได้แก่ Awareness, Consideration, Purchase, Retention, และ Advocacy ซึ่งในกระบวนการเหล่านี้สามารถนำมาปรับเพื่อให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าของแต่ละธุรกิจได้เช่นกัน
ขั้นแรก คือ เราต้องทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงตัวตนการมีอยู่ของแบรนด์ (Awareness) เริ่มรู้จักบริษัท ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เรื่องราวที่แบรนด์ตั้งใจนำเสนอ โดยใช้วิธีการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ที่ส่งผลให้ผู้ที่มีความต้องการในเรื่องนั้นๆ เกิดความสนใจต่อสินค้าและบริการของแบรนด์
ในปัจจุบันวิธีการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมีหลากหลายช่องทาง เช่น Facebook, Twitter, Google Ads , Banner หรือลงบทความ Content , การทำ Email Marketing ซึ่งเราสามารถเลือกช่องทางให้เข้ากับแบรนด์ได้ตามความเหมาะสม
ในขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นหลังจากลูกค้ารู้จักแบรนด์ รู้จักผลิตภัณฑ์ และเริ่มสนใจ จึงมีการศึกษาอย่างลึกซึ้งเพื่อพิจารณาว่าจะใช้บริการหรืออุดหนุนหรือไม่
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมักจะมีพฤติกรรมในการเริ่มหาข้อมูลและเก็บข้อมูล หรือเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อหาสิ่งที่ดีและตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด เช่น การอ่านรีวิว ค้นหาข้อมูลสินค้าผ่าน Google โดยขั้นตอนนี้การทำ SEO (Search Engine Optimization) ถือเป็นโอกาสที่ลูกค้าจะเลือกแบรนด์ของเรา
เป็นระยะที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกแบรนด์ของเรา ซึ่งในขั้นนี้ไม่ควรที่จะมีเรื่องขัดข้องเกิดขึ้น ต้องมีความเตรียมพร้อมทั้งในเรื่องของสินค้าและบริการ เพราะหากเกิดความขัดข้องในการซื้อสินค้า ตั้งแต่การลงทะเบียนเพื่อติดต่อบริการ การชำระเงิน หรือการได้รับการบริการที่ไม่ดี ก็อาจจะกลายเป็นสาเหตุสำคัญในการตัดสินใจไม่สั่งซื้อต่อ และมีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะหันไปหาคู่แข่งของธุรกิจแทน
ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าเกิดความพึงพอใจต่อสินค้าหรือบริการ ซึ่งความประทับใจนี้สามารถทำให้ลูกค้าทั่วไปกลายเป็นลูกค้าประจำได้
นอกจากคุณภาพของสินค้า สิ่งหนึ่งที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้คือการมอบประการณ์หลังการขายที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขนส่ง บริการจากพนักงานที่มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง ไปจนถึงการส่งอีเมลติดตามความพึงพอใจลูกค้า ซึ่งระยะนี้จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำและเพิ่มโอกาสพัฒนาสู่ระยะถัดไป
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายสำหรับลูกค้าประจำ ซึ่งจะมีการบอกต่อถึงความประทับใจและประสบการณ์จากการใช้สินค้าหรือบริการที่ดีให้กับคนรู้จัก ส่งผลให้ผู้ได้รับการบอกต่อเกิดความสนใจในแบรนด์และกลายเป็นลูกค้าใหม่ได้ในที่สุด
ใน Digital Marketing จะเรียกทฤษฎีนี้ว่า “การตลาดแบบบอกต่อ (Referal Marketing)” เป็นหนึ่งในวิธีการทำการตาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะ ผู้บริโภคจะเชื่อถือข้อมูลสินค้าที่มาจากการบอกต่อของคนรู้จัก มากกว่าข้อมูลที่แบรนด์เล่าเอง หรือจากสื่อโฆษณาใดๆ นอกจากจะสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้ ก็เป็นโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย
ปัจจุบันมี Tools สำหรับออกแบบ Customer Journey ที่หลากหลาย ทำให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ และออกแบบการสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจสำหรับลูกค้าของเราได้ในที่สุดDOM – Data Opinion Mining หนึ่งในเครื่องมือ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รู้ Social Movement ในทุกตลาดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมติดตามผลตอบรับได้แบบ Real-Time
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา