ด้วยความตั้งใจของทุกธุรกิจ ที่จะมุ่งไปสู่เป้าหมาย และขยายฐานเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
จากปีที่ผ่านมาหลายแบรนด์เข้าสู่ตลาดออนไลน์แบบเต็มตัว และบนเส้นทางนี้แน่นอนว่ามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด
หลายธุรกิจ หลายแบรนด์ ล้วน Focus ไปที่ผลสำเร็จ แต่อาจลืมไปว่าระหว่างทางนั้นยังมีสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง และปูทางให้ธุรกิจเดินต่อไปได้แบบไม่มีสะดุด
เรามาดู 6 สิ่งสำคัญ ที่แบรนด์ควร Focus เพื่อนำพาให้ธุรกิจไปสู่เป้าหมายในปี 2022 นี้กันค่ะ
สิ่งสำคัญสิ่งแรกในการทำ Digital Marketing คือการวางแผนงานเพื่อเห็นแนวทางที่ชัดเจนในการทำงาน ให้ทุกคนมองเห็นเป้าหมายเป็นจุดเดียวกัน เพื่อเกิดแรกผลักดันและขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันได้ การวางแผนกลยุทธ์ในการทำการตลาด นอกจากจะช่วยเพิ่มความชัดเจนในการดำเนินงานแล้ว ยังช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพ ช่วยประเมินผลลัพธ์ได้ตรงจุด โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณอีกด้วย
เชื่อว่าทุกธุรกิจล้วนอยากค้นพบกับลูกค้าตัวจริง ซึ่งบางธุรกิจอาจต้องเสียเงินมหาศาล เพื่อการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าที่ตรงกลุ่ม หรือการทำการตลาดแบบกว้างแล้วค่อยๆปรับแคบลงเรื่อยๆจนกว่าจะพบลูกค้าตัวจริงในที่สุด ซึ่งฐานข้อมูลที่มีค่าเช่นนี้ หากทางแบรนด์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลตลาดรวมถึงข้อมูลของกลุ่มลูกค้าได้ก่อน จะช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในงบประมาณที่คุ้มค่า ดังนั้นการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกต้อง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้า เพื่อนำเสนอและพัฒนาคุณภาพหรือบริการให้ดียิ่งขึ้น
อีกหนึ่งส่วนสำคัญในการพาธุรกิจไปสู่เป้าหมาย นั่นคือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อให้สินค้าและบริการของเราเข้าไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้า และสุดท้ายเลือกเราเป็นอันดับแรกสุดเมื่อต้องตัดสินใจ ด้วยการเพิ่มคะแนนจากการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างการจดจำว่าเรามีบริการอะไร เรามีจุดเด่นเหนือกว่าที่อื่นยังไง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในมุมมองที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ ให้เกิดเป็นรากฐานที่มั่นคงให้ธุรกิจเติบโตต่อไป
การแข่งขันที่ดุเดือดในการทำการตลาดออนไลน์ แน่นอนว่าทุกธุรกิจล้วนต้องการเหนือกว่าคู่แข่ง การรู้จักวิเคราะห์คู่แข่ง คอยติดตามความเคลื่อนไหว และดึงกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพื่อมาพัฒนาและปรับใช้ต่อไป หากยิ่งมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ทั้งในแง่ของการตลาด เข้าใจความต้องการของลูกค้า และรับรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้นอีกด้วย
แน่นอนว่าทุกแบรนด์ล้วนให้ความสำคัญกับการตอบรับจากทางลูกค้า จากการสื่อสารและโปรโมทแบรนด์ออกไป ไม่ว่าจะเป็น Feedback ที่ได้รับจากการให้บริการ หรือความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป ซึ่งมักจะมีทั้งในด้านบวก และด้านลบ ดังนั้นการที่แบรนด์สามารถรับรู้ความคิดเห็นจากทางลูกค้าโดยตรง จะยิ่งช่วยให้สามารถพัฒนาคุณภาพ และการให้บริการในอนาคตได้แบบตรงจุด ซึ่งหากเป็นความคิดเห็นเชิงลบ และทางแบรนด์สามารถจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที อาจพลิกวิกฤตเป็นโอกาสที่จะจะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย
สำหรับการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ การวัดผลตอบรับในทุกแคมเปญที่ออกไป จะช่วยให้ทางแบรนด์สามารถวิเคราะห์ผลตอบรับที่ได้จากลูกค้า และงบประมาณที่ลงทุนไป ว่ามีความคุ้มทุนหรือไม่ และนำผลลัพธ์ที่ได้เหล่านั้น มาพัฒนาต่อยอดกลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น และสามารถทำการตลาดในครั้งต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา