กาลเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว โลกของการตลาดก็เช่นกัน ยิ่งเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มต่างๆ มีการพัฒนาล้ำหน้าเท่าไหร่ เหล่านักการตลาดก็ยิ่งต้องตามให้ทันเท่านั้น พร้อมรับการการเปลี่ยนแปลงที่หมุนเวียนไป การคาดการณ์แนวโน้มการตลาดในอนาคตจึงเป็นส่วนสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์
ในยุคที่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเติบโตอย่างรวดเร็ว และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง การอัพเดทเทรนด์การตลาดล่าสุดจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ จากรายงาน VidenGlobe “ปี 2024 เป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยโอกาสและความท้าทายที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน” หรือกล่าวได้ว่า การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน หมายถึงการทำความเข้าใจว่ากลยุทธ์เชิงนวัตกรรมจะเป็นประโยชน์ต่อความต้องการของธุรกิจได้อย่างไร?
ในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปี 2024 การตลาดเชิงสนทนาก็พร้อมที่จะกำหนดนิยามใหม่ของการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า การปล่อยให้ลูกค้ารอคำตอบอย่างยาวนานอาจทำให้สูญเสียลูกค้าได้ ลูกค้ายุคใหม่มักต้องการความพึงพอใจและวิธีแก้ปัญหาในทันที
ธุรกิจต่างๆ จึงจำเป็นต้องดึงดูดผู้บริโภคแบบเรียลไทม์ ตอบคำถาม และให้คำแนะนำการตัดสินใจซื้อผ่าน Chatbot และผู้ช่วยเสมือนที่ขับเคลื่อนด้วย AI การสนทนาที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยให้ประสบการณ์ที่ดีและเป็นส่วนตัว เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
ปัจจุบัน ระหว่างโลกดิจิทัลและโลกแห่งความเป็นจริงมีช่องว่างมากขึ้นเรื่อยๆ จากความก้าวหน้าในความเป็นจริงเสมือน (virtual reality : VR) และเทคโนโลยีเสมือน (Augmented reality : AR) เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยเพิ่มโอกาสแก่นักการตลาดในการสร้างประสบการณ์ทางธุรกิจที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการทัวร์ชมโชว์รูม VR ของบริษัทรถยนต์หรือแอป AR ที่ให้ผู้ใช้เห็นภาพว่าเฟอร์นิเจอร์จะดูเป็นแบบไหนในบ้าน จากความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัด เมื่อ VR และ AR สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ลูกค้าก็มักมีความคาดหวังจะได้เห็นแบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ ผสมผสานเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ากับแคมเปญการตลาดมากขึ้น
ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่เพียงแต่สนใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการเท่านั้น แต่มักมีความสนใจที่จะเข้าใจคุณค่าของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งแนวโน้มจริยธรรมนี้ ได้รับแรงกระตุ้นจากระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความไม่ยุติธรรมทางสังคม ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ จำนวนมากส่งเสริมด้านความยั่งยืนและหลักปฏิบัติด้านจริยธรรม ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปจนถึงการจัดหาการค้าที่เป็นธรรม นี่จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดในปี 2024 ควรให้ความสำคัญเทียบเท่ากับการทำการตลาดแบบอื่นๆ
Personalization Marketing คือการใช้กลยุทธ์โดยนำเสนอเนื้อหาเฉพาะบุคคลไปยังลูกค้าผ่านการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ และการใช้ Automation Technologyซึ่งเป้าหมายของการตลาดรูปแบบนี้คือการมีส่วนร่วมกับลูกค้าหรือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า โดยการสื่อสารผ่านรายบุคคล เช่น การได้รับอีเมล์โฆษณา SMS หรือจากช่องทางอื่นๆ (อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.insightera.co.th/11-key-martech-trends-for-2023-2026)
ถึงการตลาดผ่านวิดีโอจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความโดดเด่นก็เพิ่มขึ้นด้วยการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น TikTok, YouTube Shorts และแพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นที่คล้ายกัน สาเหตุที่ Video Marketing มีความสำคัญ เพราะมีการช่วยให้มีการเข้าถึง ยอดขายเพิ่มมากขึ้น และช่วยให้ลูกค้าเข้าใจในตัวแบรนด์เพิ่มมากขึ้น แต่ในการสร้างวิดีโอมักมีค่าใช้จ่ายที่สูง และใช้เวลานาน จึงเป็นเรื่องยากที่นักการตลาดจะใช้ Video Marketing
ปัจจุบันการทำ Video Marketing ง่ายขึ้น เพราะมีเครื่องมือมากมายที่ช่วยตอบโจทย์การผลิตงาน VDO และช่วยในการตัดต่อ VDO ได้ง่าย และประหยัดกว่าการทำ VDO ในรูปแบบเดิม ตัวอย่างเช่น Canva, Inshot, Capcut เป็นต้น
Social Listening Tool คือ เครื่องมือใช้วิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok หรือเว็บ Blog ต่างๆ เพื่อคอยดูความเคลื่อนไหวหรือสิ่งที่คนพูดถึงบนโลกออนไลน์ในช่วงเวลานั้น ซึ่งครอบคลุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การแสดงความคิดเห็น (Comment), การถูกพูดถึง (Mentions) , การมีส่วนร่วม (Engagement) หรือการติด #Hashtag ผ่านโพสต์หรือบทสนทนาต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือแบรนด์ การที่นักการตลาดเลือกใช้เครื่องมือนี้ ย่อมทำให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ก็จบไปแล้วสำหรับ 6 เทรนด์การตลาดแห่งอนาคตสำหรับปี 2024 จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการทำการตลาดมาก โลกการตลาดในอนาคต เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและแนวทางที่คำนึงถึงมนุษย์เป็นศูนย์กลาง
ธุรกิจที่มีความสามารถทางเทคโนโลยีก้าวหน้าก่อนธุรกิจอื่นๆ ย่อมเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่มีการพัฒนาตลอดเวลา ความสามารถในการปรับตัวและนวัตกรรมยังคงเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จทางการตลาด
อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่มีความแม่นยำ โดยแสดงผลลัพธ์ในหน้า Dashboard แบบเข้าใจง่าย นำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEra📌 https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา