SHARES:
หลายท่านที่เป็นนักการตลาด หรือเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ อาจเคยได้ยิน หนึ่งในทฤษฎีสำหรับวางแผนการตลาดที่เป็นที่นิยมอย่าง 4P หรือที่เรียกว่า Marketing Mix ที่จะแบ่งตัว P ออกเป็นตัว 4 ตัว ได้แก่ Product, Price, Place และ Promotion 

แต่ปัจจุบันยุคสมัยได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ส่วนผสมทางการตลาดแบบเดิมๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆมากขึ้น

ดังนั้นวันนี้อินไซท์เอราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 4E Marketing ที่เป็นการขายเน้น “ประสบการณ์” และ “ความประทับใจ” สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
ซึ่ง 4E Marketing เป็นส่วนผสมทางการตลาดรูปแบบใหม่จาก 4P กลายเป็น 4E โดยที่หลายๆ ธุรกิจเริ่มนำหลักการ 4E Marketing มาปรับให้เข้ากับธุรกิจ แล้วจะมีหลักการใดที่น่าสนใจบ้างไปดูกันเลย!

จาก 4P สู่ 4E มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง?
“จาก Product สู่ Experience” 

จากการขายผลิตภัณฑ์ สู่การเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันลูกค้าไม่ได้ต้องการแค่ ‘สินค้า’ หรือ ‘บริการ’ แต่ลูกค้าคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดี ตลอดระยะเวลาการซื้อขาย 
เช่น ร้านอาหาร ที่มีอาหารอร่อย พนักงานบริการดี แต่หากขาดจุดแข็งด้านการมอบประสบการณ์ที่ดี อย่างการตกแต่งร้านให้โดดเด่น หรือการมีการตกแต่งจานอาหารที่สวยงาม ส่วนนี้จะช่วยเพิ่มความประทับใจให้ลูกค้า มากกว่าการพัฒนาคุณภาพแค่รสชาติอาหารเท่านั้น

“จาก Price สู่ Exchange”

เปลี่ยนจากราคามาเป็นการสร้างคุณค่าให้กับสินค้าหรือบริการ
การตลาดแบบเดิมจะเน้นการตั้งราคา ซึ่งในปัจจุบันลูกค้าไม่ได้มองเรื่องราคาเป็นหลัก แต่ลูกค้ามองเรื่องของความคุ้มค่า หากเสียเงินที่แพง แต่ได้รับสินค้าหรือการบริการที่ดีกว่าก็พร้อมที่จะยอมจ่าย เพราะถือเป็นการแลกเปลี่ยนความพึงพอใจระหว่างแบรนด์กับตัวลูกค้าเอง
โดยทางแบรนด์จะต้อง “สร้างคุณค่า” หรือเพิ่มมูลค่า ให้กับสินค้าหรือบริการ เพื่อให้ลูกค้าพร้อมที่จะ “จ่าย” หรือเข้ามาใช้บริการของธุรกิจ

“จาก Place สู่ Everywhere”

เข้าถึงได้ทุกที่ ใช้ตลาดดิจิทัลทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น
แน่นอนว่าการเปิดร้านค้า “ทำเล” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าทำเลดี ลูกค้าเห็น ก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง!แต่สำหรับในปัจจุบันที่หน้าร้านถูกย้ายเข้าสู่โลกออนไลน์ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ทุกมุมทั่วโลก ทำเลจึงไม่ใช่สิ่งที่ร้านค้าควรให้ความสำคัญอีกต่อไป แบรนด์จึงควรที่จะศึกษาช่องทางออนไลน์ต่างๆเพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

“จาก Promotion สู่ Evangelism”

เปลี่ยนการจัดโปรส่งเสริมการขายเป็นการทำให้ลูกค้าขาจรมาเป็น “ลูกค้าประจำ”
ในอดีตถ้าเราต้องการที่จะเพิ่มยอดขาย มักจะใช้วิธี ลด แลก แจก แถม เอาใจเหล่านักช้อป แน่นอนว่าวิธีนี้ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างแน่นอน แต่เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น
ดังนั้น Evangelism จึงเป็นนำทั้ง 3E ก่อนหน้านี้มาผสมรวมกันเพื่อให้เกิดเป็น Brand Loyalty ผ่านกลยุทธ์ต่างๆ เช่นการสร้างเรื่องของแบรนด์ให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ หรือกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

ทุกท่านคงเห็นภาพของกลยุทธ์การตลาด “4E” มากยิ่งขึ้นแล้วใช่ไหมคะ เรียกได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำธุรกิจสมัยนี้เลยก็ว่าได้
ซึ่งนอกจากการวิเคราะห์ “4E” แล้ว ทุกท่านสามารถนำไปวิเคราะห์ร่วมกับกลยุทธ์ 4P (Marketing Mix) หรือ 4P of Martech ได้เช่นกัน เพื่อให้ธุรกิจของเรามีความโดดเด่น สู้คู่แข่งและสามารถมัดใจลูกค้าได้นั้นเองค่ะ 

สำหรับหลายๆธุรกิจที่กำลังปรับตัว มาทำความรู้จักเครื่องมือ DOM – Data Opinion Mining พัฒนาโดยบริษัท InsightERA กันค่ะ
DOM คือเครื่องมือ Social Listening & Social Analytics Tool ที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการรับฟังเสียงของผู้บริโภคที่อยู่บนโลก Social Media ช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า รู้ทันเทรนด์ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจมากยิ่งขึ้น!

แล้ว DOM ช่วยธุรกิจให้ปรับเข้ากับกลยุทธ์ 4E Marketing อย่างไร?

Experience สร้างประสบการณ์ที่ดีด้วยฟีเจอร์ของ DOM เช่น Market & Customer Insight ที่จะช่วยในการสำรวจความต้องการและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า โดยเครื่องมือ DOM สามารถวิเคราะห์ ข้อมูลที่สำคัญจำนวนมหาศาลบน Social Network พร้อมประมวลข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ให้กับธุรกิจ โดยแสดงผลข้อมูลแบบเข้าใจง่าย นำไปใช้วิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจได้ทันที
Exchange การที่ DOM เข้ามาช่วยด้วยการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ ทำให้รู้ได้ว่ามีลูกค้าพูดถึงแบรนด์ของคุณไปในทิศทางไหน พูดถึงคู่แข่งเท่าไร แล้วพูดถึงในเชิงไหน บวกหรือลบ ทำให้แบรนด์สามารถวางแผนได้ว่าควรสร้างจุดเด่น และสร้างคุณค่าให้แบรนด์ได้อย่างไร เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจแบรนด์คุณมากขึ้น
Everywhere ปัจจุบันทุกแบรนด์ล้วนหันมาทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์แบบเต็มตัว เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่ง DOM สามารถรายงานทุกความเคลื่อนไหว พร้อมติดตามผลตอบรับแบรนด์ บน Social Network ได้แบบ Real-Time ช่วยให้แบรนด์พัฒนาทุกช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Evangelism DOM ทำให้แบรนด์รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมติดตามผลตอบรับได้เสมอ ช่วยให้แบรนด์สามารถพัฒนาทั้ง “สินค้า” “บริการ” รวมถึง “สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า” จนเกิดความประทับใจ ส่งให้เกิด Brand Loyalty ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการซื้อซ้ำจนเป็นลูกค้าประจำ ไปจนถึงการบอกต่อเพื่อแนะนำ อย่างยุคดิจิทัลก็เป็นการรีวิวหรือแชร์บนโซเชียลมีเดียต่างๆนั่นเอง 

นอกจากนี้ DOM ยังมีฟีเจอร์อีกมากมาย นอกเหนือจากการช่วยปรับธุรกิจให้เข้ากับกลยุทธ์การตลาดแบบ 4E Marketing ยังช่วยเสริมการทำงานของทีมให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด พร้อมวางกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำก่อนใคร 

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA

เครื่องมือที่พัฒนาโดยคนไทย ตอบโจทย์ธุรกิจไทย เพราะวิเคราะห์ #Insight ภาษาไทยอย่างแม่นยำ
📌 https://www.insightera.co.th/dom/

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]