ในปัจจุบัน ผู้คนสามารถเข้าถึงสื่อและข้อมูลต่างๆได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อสินค้าและบริการได้มากขึ้น ดังนั้นในการทำความเข้าใจลูกค้าว่ามีความต้องการเป็นอย่างไร พฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร ถือเป็นเรื่องที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ
เครื่องมือทางการตลาดที่ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด จะเป็นอย่างไรนั้น ไปเริ่มกันเลยค่ะ
กลยุทธ์ทางการตลาดที่ศึกษาจากมุมมองของผู้บริโภค ตั้งแต่ความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการ ความคิด ความรู้สึกต่อสินค้านั้นๆเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ นำเสนอคุณค่าของสินค้าให้กับผู้บริโภค เพื่อประสบการณ์ที่ดีและตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด
ในการผลิตสินค้า แน่นอนว่าความต้องการของผู้บริโภคเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะหากสินค้าที่ผลิตมา ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ธุรกิจก็ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าและสร้างยอดขายได้ ดังนั้นธุรกิจควรศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า สำรวจถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการ รวมไปถึง Pain Point จากนั้นนำมาปรับและพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีมากยิ่งขึ้น พยายามทำความเข้าใจในลูกค้าของธุรกิจ ว่าลูกค้าต้องการสิ่งใด และปัญหาที่ลูกค้าพบได้รับการแก้ไขหรือไม่ หลังจากผ่านขั้นตอนทั้งหมด จึงนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการลูกค้ามากที่สุด
ผู้บริโภคหลายคนอาจตีความ “ความคุ้มค่า” ต่างกัน บางคนอาจนำราคามาใช้ในการพิจารณาด้วย ดังนั้นธุรกิจควรวางแผนต้นทุนของสินค้าให้ดี การตั้งราคาควรตั้งให้สอดคล้องกันระหว่างคุณภาพและราคา หากสินค้ามีราคาสูงแต่มีคุณภาพที่ดี ผู้บริโภคอาจคำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุนซื้อสินค้าชิ้นนี้ หากธุรกิจทำสินค้าให้มีความคุ้มค่าสุงสุด ผู้บริโภคก็จะยอมจ่ายเพื่อสินค้าเช่นกัน
เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะหากในการซื้อสินค้าและบริการของเรา มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ไม่สะดวกและตอบโจทย์ในเรื่องเวลาสำหรับลูกค้า ก็อาจทำให้ลูกค้าไม่เลือกสินค้าของเรา ธุรกิจควรสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น การวางจำหน่ายสินค้าในที่ที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งอาจทำการศึกษากลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายว่าอยู่ที่ใด มีการซื้อผ่านช่องทางใดบ้าง รวมไปถึงวิธีในการจำหน่าย และเพิ่มการชำระสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต Mobile-Banking หรือเงินสดก็ตาม เพื่อเพิ่มยอดขายและความสะดวกให้กับลูกค้ามากที่สุด
การสื่อสารกับผู้บริโภคเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะหากธุรกิจมีการสื่อสารที่ดี ก็จะทำให้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งในการสื่อสารที่ดี อาจไม่จำเป็นต้องชักชวนหรือโน้มน้าว แต่เน้นไปที่การทำสื่อในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาให้ touch ใจลูกค้าได้หรือเนื้อหาที่นำเสนอ รวมไปถึงช่องทางในการนำเสนอด้วยเช่นกัน
สุดท้ายนี้ทุกธุรกิจควรสื่อสารให้ลูกค้าทราบว่า ทำไมลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายถึงมีความเหมาะสมกับสินค้าของเรา และสินค้าของเราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในด้านไหนได้บ้างถึงแม้ว่าลูกค้าอาจไม่ตัดสินใจซื้อในทันที แต่เมื่อลูกค้ามีความต้องการที่จะซื้อสินค้าและบริการขึ้นมา ธุรกิจของเราก็อาจเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆของลูกค้าเลยก็เป็นได้
นอกจากนี้ยังทำให้ธุรกิจเห็นถึงข้อบกพร่องและนำไปปรับแก้ได้ถูกจุด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เพราะยิ่งธุรกิจสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเติบโตของแบรนด์มากเท่านั้น InsightERA หวังว่า บทความนี้จะช่วยในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้กับธุรกิจของทุกท่านได้นะคะ
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา