วันนี้ทาง InsightERA จะพาทุกคนมารู้จักกับธุรกิจ B2B และการทำการตลาดที่จะช่วยตอบโจทย์ธุรกิจและความต้องการของลูกค้า จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยค่ะ
B2B ย่อมาจาก Business-to-Business เป็นการทำธุรกิจที่มีการซื้อขายกับธุรกิจด้วยกันเอง โดยมีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวัตถุดิบ สินค้า บริการ หรือเครื่องมือต่างๆ ซึ่งในการทำ B2B Marketing จะทำให้ธุรกิจต่างๆรู้จักและคุ้นเคยกับแบรนด์ของเรามากขึ้น รวมไปถึงทำให้แบรนด์อื่นๆมาเป็น Partner ได้อีกด้วย ซึ่งจะมีความแตกต่างกับธุรกิจแบบ B2C (Business-to-Customer) ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับลูกค้าหรือผู้บริโภค
ในการทำการตลาดออนไลน์ปัจจุบัน ธุรกิจส่วนใหญ่ มักจะให้ความสำคัญกับการทำเว็บไซต์เป็นอย่างมาก เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าเมื่อต้องการหาข้อมูลหรือสินค้า มักจะทำการหาผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งแน่นอนว่าการทำเว็บไซต์หน้าเพจของเราให้สวยงาม ใช้งานง่ายและน่าดึงดูดก็จะมีส่วนช่วยให้ลูกค้าอยากเข้ามาใช้งานได้ ดังนั้นการทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีผ่านการทำเว็บไซต์จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ
นอกจากธุรกิจจะทำเว็บไซต์ให้น่าเข้าถึงแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการจัดเรียงข้อมูลที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป ภาพประกอบที่อ่านเข้าใจง่ายและเหมาะสม รวมถึงการแสดงผลของข้อมูลที่พอดีกับหน้าจอมือถือ (Mobile Friendly) เนื่องจากลูกค้ามักใช้โทรศัพท์มือถือในการหาข้อมูลมากกว่าคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต
อย่างที่ทราบกันดีว่า ในการหาข้อมูลของลูกค้ากลุ่ม B2B จะมีความจริงจังในการหาข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างมาก ดังนั้นธุรกิจควรใส่ใจกับการทำ Content Marketing หรือใส่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มลูกค้า เพราะหากธุรกิจเขียนคอนเทนต์หรือใส่ข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านการเสิร์ชบน Google Search มากขึ้นเท่านั้น
ซึ่งในการทำ Content Marketing ธุรกิจอาจทำผ่านเว็บไซต์โดยใช้ฟีเจอร์ Blog เพื่อรวบรวมข้อมูลน่าสนใจ ให้ข้อมูลอัพเดทเทรนด์ หรือแม้กระทั่งขายเครื่องมือของธุรกิจว่ามีความน่าสนใจและตอบโจทย์อย่างไรต่อลูกค้า โดยอาจใช้คีย์เวิร์ดที่เข้าใจง่ายหรือเนื้อหาน่าติดตามต่อ เพื่อที่จะดึงดูดให้ลูกค้าสนใจและเข้าชมเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเขียนคอนเทนต์ไปในเชิงการขายของมากเกินไปเนื่องจากอาจทำให้ลูกค้ารู้ถึงจุดประสงค์ของธุรกิจในการเขียนคอนเทนต์นั้นๆ
ในการทำธุรกิจ B2B การสร้างความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก เนื่องจากอาจมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ดังนั้นการที่ธุรกิจมีฐานลูกค้าหรือตัวอย่างลูกค้าก็จะเป็นส่วนช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือและมีเครดิต การที่มีลูกค้าพูดถึงแบรนด์หรือธุรกิจของเรา ย่อมมีผลต่อตลาดมากกว่าการออกมาโฆษณาโปรโมทแบรนด์เอง เช่น การทำรีวิวจากผู้ที่ใช้เครื่องมือทางการตลาดของบริษัทผ่านตลิปวิดีโอสั้นๆ ก็สามารถช่วยสร้างภาพลักษณืที่ดีให้องค์กรได้
สิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์คือ การสื่อสารและดูแลลูกค้า เนื่องจากในการสร้างเว็บไซต์อย่างเดียวไม่สามารถที่จะดึงดูดลูกค้าได้ เพราะหากลูกค้าไม่ทำการค้นหาหรือเสิร์ช ธุรกิจก็จะไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ ดังนั้น การสื่อสารจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งธุรกิจควรยินดีรับฟังและให้คำแนะนำกับลูกค้า โดยหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมปัจจุบันคือ Email Marketing ซึ่งอาจรวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าจากช่องทางต่างๆ เช่น การไปออกบูทและสำหรับลูกค้าที่สนใจให้ลงทะเบียนอีเมล หรือการมีเซลล์ที่คอยซัพพอร์ตและเก็บข้อมูลของลูกค้า เป็นต้น
ซึ่งนอกจากการเก็บข้อมูลของลูกค้านั้น ธุรกิจต้องสามารถนำข้อมูลที่ได้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กรด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลการซื้อขายขาย พฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ลูกค้าต้องการ นำมาวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึงวิธีในการทำกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา