SHARES:

จากการเติบโตของตลาดออนไลน์อย่างรวดเร็วในปัจจุบัน แม้ว่าจะผ่านช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่เป็นส่วนที่ทำให้ตลาดออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด แต่การใช้งานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ยังมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตคนในยุคนี้อย่างมาก
ทำให้ทุกวันนี้ผู้คนกว่าพันล้านคนทั่วโลก มีการส่งข้อความผ่านทาง Messaging App ในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อเพื่อน ครอบครัว ซึ่งค่านิยมนี้ยังคงส่งต่อไปยังการติดต่อธุรกิจสำคัญ ไปจนถึงการติดต่อเพื่อสั่งซื้อสินค้าและบริการ 

จากผลสำรวจของทาง Facebook พบว่าคนไทยกว่า 70% เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางแชทแทนการไปที่หน้าร้าน และกว่า 76% ของคนไทยชอบการส่งข้อความมากกว่าการส่งอีเมล์และการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ ส่งผลให้ปีที่ผ่านมา ปริมาณการสนทนารายวันระหว่างผู้คนและร้านค้าเพิ่มขึ้นถึง 50%
ซึ่งจากสถิตินี้ค่อนข้างชัดเจนว่าลูกค้าส่วนใหญ่เลือกที่จะส่งข้อความหาร้านค้า ก่อนทำการสั่งซื้อ ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 83% นั่นหมายความว่า ช่องทางแชทของทุกธุรกิจ คือหนึ่งช่องทางสำคัญที่ได้พบกับลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างความประทับใจที่ดี และเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างยอดขายให้เติบโตอีกด้วย

และหนึ่งในความสำเร็จของหลายๆ แบรนด์ นอกจากการ สร้าง Product & Service ได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคแล้ว การสร้าง Customer Experience ที่ทำให้คนที่มีโอกาสเป็นลูกค้ารู้สึกประทับใจ ก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยสำคัญของความสำเร็จเช่นกัน
ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยี Artificial Intelligent (AI) ที่มีบทบาทสำคัญมากในอุตสาหกรรมออนไลน์ พัฒนาขึ้นมาให้มีความสามารถในการตอบกลับการสนทนาด้วยตัวอักษรแบบอัตโนมัติผ่าน Messaging Application นั่นคือเครื่องมือ “Chatbot” “แชทบอท” ที่พร้อมเข้ามาช่วยพัฒนาการสื่อสารออนไลน์ของผู้ใช้งานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เสมือนการสื่อสารได้เหมือนการคุยกับมนุษย์จริงๆ! และสามารถตอบกลับได้ทันทีแบบ Real-Time
โดย Chatbot สามารถประยุกต์ให้เข้ากับหลายแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์ได้ทุกธุรกิจ จึงได้รับความนิยมมาก ตั้งแต่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการ นักการตลาด ไปจนถึงร้านค้าออนไลน์ที่เน้นขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ Chatbot จึงเปรียบเสมือนผู้ช่วยในการให้บริการและการขาย แทนธุรกิจและร้านค้านั่นเองค่ะ

 

ซึ่งความโดดเด่นของ Chatbot สามารถตอบโจทย์เรื่องของความ “รวดเร็ว”

สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ที่ชอบความรวดเร็ว ทันใจ สำหรับการซื้อสินค้าและบริการ จะต้องได้รายละเอียดที่ครบถ้วน ในเวลาที่รวดเร็ว และการได้รับประสบการณ์ที่ดีในการพูดคุย ส่งผลโดยตรงในการตัดสินใจเลือกซื้อ

ในปัจจุบันที่ธุรกิจออนไลน์มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่า Chatbot เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่หลายธุรกิจนิยมใช้งาน ประโยชน์ของแชทบอทมีมากมายที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโต วันนี้เราได้หยิบยกเหตุผลที่น่าสนใจ (Source : TIDIO) ถึงข้อดีของการนำ Chatbot เข้ามาช่วยยกระดับธุรกิจกันค่ะ

Faster chat reply time

Chatbot สามารถตอบกลับทุกคนได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ไปจนถึงการการสั่งซื้อ และ Chatbot สามารถพูดคุยโต้ตอบกับหลายๆคนในเวลาเดียวกัน ซึ่งทุกคนที่ติดต่อเข้ามาจะได้รับคำตอบทันที โดยไม่ต้องรอพนักงานหรือแอดมิน

จากผลสำรวจ 69%ของลูกค้าต้องการใช้ซอฟต์แวร์การสนทนาเพื่อการตอบสนองอย่างรวดเร็วเมื่อสื่อสารกับธุรกิจ
และกว่า 62% อยากคุยกับแชทบอทมากกว่าเจ้าหน้าที่ ถ้าหากต้องรอการตอบกลับนานกว่า 15 นาที 

 

24/7 customer support

จุดเด่นสำคัญของ Chatbot ในการใช้งานแทนมนุษย์ คือสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็ว พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันเหนื่อย ไม่มีวันเจ็บป่วย ไม่มีวันหยุดพัก

Chatbot พร้อมสำหรับการให้ความช่วยเหลือเสมอ และสำหรับองค์กรที่ใช้งานแชทบอท เข้ากับ Platform Social Media ต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ บริษัทของคุณจะพร้อมให้บริการลูกค้าตลอดเวลา ผู้บริโภคประมาณ 67% คาดหวังการให้บริการจากธุรกิจตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักจะสะดวกติดต่อเข้ามาในช่วงเย็น และวันหยุดสุดสัปดาห์ และคงจะสร้างความประทับใจได้ไม่น้อยหากลูกค้าได้รับการตอบกลับในทันที

 

Boost customer experience

Chatbot ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดี และความพึงพอใจต่อลูกค้า โดยเฉลี่ยแล้วเวลาในการตอบคำถามและการให้บริการลูกค้าจะได้รับการตอบกลับโดยเฉลี่ย 12 ชั่วโมง 10 นาที แต่จากข้อมูลโดยเฉลี่ยมากถึง 46% ที่ลูกค้าคาดหวังที่จะได้รับการตอบกลับเร็วกว่า 4 ชั่วโมง

นั่นหมายความว่าธุรกิจใดที่สามารถตอบรับได้ตามที่ลูกค้าคาดหวัง หรือรวดเร็วกว่านั้น ส่งผลให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้ทวีคูณ กลับกันหากธุรกิจใดที่ไม่สามารถตอบรับความต้องการของลูกค้าได้ นี่อาจเป็นจุดสำคัญที่อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจได้

 

Improve personalization & Increase sales

ยกตัวอย่างกาแฟแบรนด์ดังที่รู้ดีเสมอว่าลูกค้าท่านนี้ชื่นชอบอะไร และสามารถนำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าท่านนั้นชื่นชอบ แน่นอนว่าการทำการตลาดหน้าร้านในรูปแบบนี้โดนใจผู้บริโภคได้ทุกยุคทุกสมัย เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเค้าเป็นคนพิเศษ จนเกิดความรักในแบรนด์ (Brand Loyalty) ในที่สุด

เปรียบเสมือนกับการใช้งาน Chatbot ในการตอบรับลูกค้า นอกจากความรวดเร็วในการตอบกลับแล้ว การตอบคำถามได้ตรงจุด และให้ข้อมูลได้ครบถ้วน ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้เกิดความประทับใจ ซึ่งแชทบอทสามารถประมวลผลแบบ Machine Learning พร้อมเรียนรู้ตัวเองทุกครั้งจากการพูดคุย เพื่อให้การตอบรับมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเรื่อยๆ
จากสถิติการวิจัยพบว่าประมาณ 71% ของผู้ซื้อรู้สึกผิดหวังกับแบรนด์ทุกครั้ง เมื่อได้รับประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกไร้ตัวตน ยิ่งไปกว่านั้นประมาณ 44% ของผู้ซื้อครั้งแรกมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นลูกค้าประจำ หากได้รับการบริการที่ดีอีกด้วย

อย่างที่ทราบกันดีกว่า Chatbot สามารถตอบรับการให้บริการลูกค้าได้ 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด และจากประสบการณ์ที่ได้รับการบริการเป็นอย่างดีจากแชทบอท แน่นอนว่าจะนำไปสู่การเติบโตของยอดขายในอนาคต

จากสถิติ มีลูกค้ามากกว่า 43% ที่ยอมจ่ายเงินมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อได้รับ Customer Experience ที่ดียิ่งขึ้น

ซึ่งผู้นำในกลุ่มธุรกิจแบรนด์ดังล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าแชทบอท ช่วยให้ยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้น โดยเฉลี่ยถึง 67% เลยทีเดียวค่ะ


และนี่คือหนึ่งในเครื่องมือที่ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว

สำหรับท่านที่กำลังมองหาเครื่องมือที่พร้อมเป็น”ผู้ช่วยธุรกิจคุณ” ทุกช่องทาง ตลอด 24 ชั่วโมง
ALICE แชทบอทสัญชาติไทย เข้าใจลูกค้าคนไทยมากที่สุด 

ด้วยเทคโนโลยี AI และ NLP ทำให้ ALICE เป็นแชทบอทที่สามารถสื่อสารได้เหมือนการคุยกับมนุษย์จริงๆ!
✅ AI Machine Learning สุดฉลาด ยิ่งพูดคุย ยิ่งขายเก่งขึ้น บริการเก่งขึ้น พร้อมให้บริการลูกค้าได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง
✅ ALICE สามารถเข้าใจคำถามแม้สะกดผิด เรียนรู้การพูดคุย ไม่ใช่แค่ Keyword Matching!
✅ ความซับซ้อนทางด้านภาษา ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป! ALICE เรียนรู้และเข้าใจภาษาไทยได้ 100%
✅ หนึ่งในทางเลือกที่ช่วยตอบสนองลูกค้าอย่างรวดเร็ว และช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์
✅ Chatbot เรียนรู้คำถาม-คำตอบใหม่ๆได้เอง โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมเพิ่ม
✅ สามารถวิเคราะห์สถิติการพูดคุย เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
✅ รองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลายช่องทาง  ไม่ว่าจะเป็น LINE, Facebook Messenger, Web chat หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ
✅ หน้า Dashboard แสดงผลการวิเคราะห์ได้อย่างครบถ้วน รวบรวมข้อมูลและคำถามที่พบบ่อย เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

ให้ ALICE เป็นผู้ช่วยดูแลลูกค้า และช่วยพัฒนาการสื่อสารออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สนใจให้ ALICE Chatbot ช่วยดูแลลูกค้าแทนคุณ คลิกเลย https://www.insightera.co.th/alice/ 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]