SHARES:

ในยุคดิจิทัลนี้ ผู้ชมมีตัวเลือกในการรับชมมากกว่าที่เคย รวมไปถึงในการช้อปปิ้งทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การทำคอนเทนต์ ล้วนแล้วแต่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายและหลากหลายช่องทาง อาจเริ่มจากการหาข้อมูลผ่านออนไลน์ และหากเกิดความสนใจ ก็สามารถไปดูสินค้าจริงๆได้

จากบทความล่าสุดของ Think with Google ที่ได้เผยสถิติ “3 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ ‘นักช้อปไทย’ ในยุคดิจิทัล” มาดูกันว่าจะมีข้อมูลใดที่น่าสนใจ เพื่อให้แบรนด์สร้างกลยุทธ์สินค้าได้ดึงดูดและตอบโจทย์นักช้อปไทยมากที่สุดกันค่ะ
1. ความสนใจนักช้อปไม่ได้มีแค่ ทีวี เป็นสื่อกระตุ้นเพียงอย่างเดียว

พฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคในปัจจุบัน มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยผลสำรวจล่าสุดพบว่า YOUTUBE เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ เนื่องจาก YOUTUBE มีคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับทุกช่วงเวลาในชีวิตและเปลี่ยนแปลงตามกระแสได้ตลอด จึงถูกยกเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ตอบโจทย์ได้ อีกเหตุผลคือมีความเชื่อมโยงระหว่าง คอนเทนต์และครีเอเตอร์ ทำให้กลายเป็นกลุ่มผู้ชมที่เหนียวแน่น ดังนั้นแบรนด์ควรทำความเข้าใจลูกค้า และเลือกช่องทางสื่อเพื่อดึงดูดลูกค้ามาถึงตัวแบรนด์ให้ได้มากที่สุด

รู้หรือไม่? นักช้อปไทยกว่า 53% กล่าวว่า YOUTUBE ช่วยกระตุ้นให้รู้สึกอยากซื้อสินค้า

เคล็ดลับ: 

  • ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
  • ทำความเข้าใจลูกค้า โดยการทำโฆษณาเพื่อตอบโจทย์ของผู้บริโภค เช่น การทำวิดีโอ การหาข้อมูลรวมไปถึงการเข้าชมเว็บไซด์ เพื่อให้โฆษณาเหมาะสมกับลูกค้าของแบรนด์
  • ใช้ครีเอทีฟที่ตอบโจทย์ เนื่องจากลูกค้าแต่ละคน มีความสนใจที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นงานแต่ละชิ้นควรออกแบบมาให้ตอบโจทย์กับลูกค้ามากที่สุด
     
2. ลูกค้าหาข้อมูล โดยใช้ช่องทางที่แตกต่างออกไปจากเดิม

เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายเช่นกันที่จะหาช่องทางในการค้นหาข้อมูลเพื่อเลือกซื้อสินค้า

รู้หรือไม่? 90% ของนักช้อปมีการค้นหาข้อมูลสินค้าบน Google ก่อนทำการสั่งซื้อ

ดังนั้นแบรนด์จึงควรศึกษาและสร้างตัวตนบนช่องทางที่ลูกค้ากำลังสนใจสั่งซื้อ ซึ่งสื่อที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของนักช้อปไทยมากที่สุดได้แก่ Google Search รองลงมาคือ Youtube และ TV ตามลำดับ

เคล็ดลับ:

  • การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ให้ลูกค้าจดจำได้
  • แบรนด์ควรใช้เครื่องมือ หรือการโปรโมทที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ผ่านการหาคีย์เวิร์ดใหม่ๆได้ 
     
3. โฆษณา สามารถทำให้ความต้องการต่อแบรนด์เปลี่ยนไปได้

ในยุคนี้ การโฆษณาต้องใช้กลยุทธ์ “การโฆษณาที่ผูกโยงด้านอารมณ์ และความรู้สึก” มากกว่า 80% ของผู้บริโภคหลังรับชมโฆษณาจะมีความต้องการต่อแบรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นแบรนด์ควรทำการศึกษาว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้สินค้าตอบโจทย์ในทุกความต้องการของผู้บริโภค และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด

รู้หรือไม่? นักช้อปในกลุ่มสินค้า Home Care กว่า 51% เลือกอ่านรีวิวสินค้าตามเว็บไซต์ต่างๆ เมื่อต้องตัดสินใจซื้อ

ช่องทางที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากที่สุดได้แก่ Google Search รองลงมาคือ Youtube ตามมาด้วยรีวิวบน Website, Social Media, TV ตามลำดับ
 

จะเห็นได้ว่า นักช้อปไทยในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปจากแต่ก่อนมาก ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเลือกช้อป ตั้งแต่การหาข้อมูลที่ง่ายและมีหลากหลายช่องทาง จึงตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้ นอกจากนี้การทำโฆษณาของแบรนด์ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ ดังนั้นแบรนด์ควรศึกษาหาข้อมูล เกี่ยวกับความต้องการและเทรนด์การช้อปในเวลานั้นด้วยการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]