สถิติอีกหัวข้อที่น่าสนใจในงาน iCreator Conference 2022 ซึ่งทาง อินไซท์เอรา ได้มีโอกาสขึ้นไปร่วมแชร์สถิติที่น่าสนใจ จาก Session ของคุณหยก นารีรัตน์ แซ่เตียว CEO & Co Founder InsightEra ในหัวข้อ “The Next Normal of Online Contents Consumption After COVID-19 ส่องเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ ผ่านสถิติคอนเทนต์ที่น่าจับตามองหลังยุคโควิด”
ในปีที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์ COVID-19 จะดีขึ้นกว่าปีก่อนๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สถานการณ์นี้ยังคงส่งผลกระทบในหลากหลายภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะฝั่งผู้ประกอบการทั้งหลาย ที่ต้องปรับตัวและทำความเข้าใจพฤติกรรมของผผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังยุค COVID-19
และถึงแม้งบประมาณด้านการตลาดของบริษัทส่วนใหญ่จะลดลง เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 แต่การลงทุนด้าน Digital Marketing ผ่านช่องทางออนไลน์ก็ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการผลิต Online Content , Online Advertising เพื่อสร้างการเติบโตบนช่องทางออนไลน์บนทุก Platform
สำหรับการเก็บสถิติที่น่าสนใจเหล่านี้ เราได้รวบรวม Research & Surveys ที่น่าสนใจ และได้วิเคราะห์เสียงบนโลกโซเชียล โดยใช้เครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tools ที่พัฒนาโดย InsightEra เพื่อเก็บรวมรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลบน Social Media เพื่อสรุปผลลัพธ์
ซึ่งเราได้แบ่งกลุ่มคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคยุคใหม่ ได้ให้ความสนใจ ผ่านสถิติคอนเทนต์ที่น่าจับตามองหลังยุคโควิด 3 ประเภทด้วยกัน
ประเภทที่ 1 : HAPPINESS : Smile & Laugh คอนเทนต์สายสนุก เบาสมอง สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
ต้องยอมรับว่าคอนเทนท์ที่สร้างเสียงหัวเราะ โดนใจผู้บริโภค โดยเฉพาะในยุคหลังที่มีการแข่งขันสูง การเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทำได้ยากขึ้น แบรนด์ต่างๆจะต้องหาจุดเด่น จุดขายกันแบบสุดตัว
ซึ่งผลสำรวจของ ORACLE ที่ได้สอบถามความคิดเห็นของผู้คนมากกว่า 12,000 ราย รวบรวมจาก 14 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีกว่า 5,000 รายในเอเชียแปซิฟิก (APAC) พบว่าผู้บริโภคล้วนต้องการสื่อที่เบาสมอง ผ่อนคลาย สนุก และตลก ซึ่งสื่อเหล่าเป็นส่วนช่วยให้ผู้บริโภคได้เสพคอนเทนต์อย่างมีความสุข และเกิดความรัก และจงรักภัคดีกับแบรนด์ในที่สุด
จากสถิติพบว่า
88% ชอบคอนเทนต์ที่ทำให้มีความสุข สร้างเสียงหัวเราะ
90% มักชื่นชอบและจดจำโฆษณาที่มีความตลกขบขัน
91% อยากให้แบรนด์ต่างๆลองทำคอนเทนท์ที่สนุกสนานมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ GEN Z และ GEN Y ซึ่งเป็นแรงงานของคนรุ่นใหม่
ประเภทที่ 2 : FINANCIAL & INVESTMENT คอนเทนต์ด้านการเงินและการลงทุน
อีกหนึ่งหัวข้อที่มาแรงไม่แพ้กัน จากสถานการณ์โควิดที่ทำให้คนเริ่มสนใจเรื่องการลงทุนมากขึ้น ในสถานการที่ไม่แน่นอนนี้ ซึ่งจากสถิติถือเป็นตัวเลขที่เติบโตสูง และถือเป็นหัวข้อที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง
จากสถิติพบว่า
+70K Tweets ต่อวัน ที่บนทวิตเตอร์พูดถึงหัวข้อเกี่ยวกับการเงินและการลงทุน (94% จากกลุ่มนี้ คาดหวังคอนเทนต์เหล่านี้ จากหน่วยงานทางด้านการเงิน ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือบริษัทที่แนะนำการลงทุน)
44% ยอดเสิร์ชบน Google ที่เพิ่มขึ้นจากปี 2019 เกี่ยวกับการค้นหาด้าน ‘การเงินการลงทุน’ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องการมองทางเลือกในการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับตัวเองมากขึ้น
12M+ Engagement ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2022
ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่ม Finflencers ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเงินและการลงทุน ได้มียอดการเติบโตบนช่องทาง Facebook เพิ่มขึ้น 40-70% และช่องทาง Youtube มากกว่า 100% เลยทีเดียวค่ะ
ประเภทที่ 3 : HEALTH & WELLNESS คอนเทนต์สายสุขภาพ
ต้องบอกว่าเทรนด์ของการดูและสุขภาพ มองหาเทรนเนอร์มาช่วยในการแนะนำการออกกำลังกาย มีมาตั้งแต่ก่อนยุคโควิดแล้ว แต่พอมาในยุคของโควิด จึงทำให้การออกไป Fitness Gym หรือการออกไปข้างนอก เช่น เต้นแอโรบิค วิ่งในสวนสาธารณะ ก็ทำได้ยากขึ้น
การเสริชบนช่องทางออนไลน์ เปิดคลิปสอนออกกำลังกายบน Youtube เพื่อออกกำลังกายเองที่บ้าน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกยอดนิยม
จากสถิติพบว่า
+200% ของยอด Followers ที่เติบโตขึ้น สำหรับ Youtuber สายออกกำลังกาย สายสุขภาพ นับตั้งแต่ปี 2020
600M+ วิวยอดรับชมคอนเทนต์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ในปี 2022 ซึ่งรวมแล้วมากกว่า 600 ล้านวิว
+70% ที่ผู้คนต่างพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพบนทวิตเตอร์มากขึ้นทุกปี อย่างเช่นเรื่อง การออกกำลังกาย แนะนำโภชนาการ การดูแลสุขภาพ
และนี่คือ 3 หัวข้อของคอนเทนท์มาแรงที่น่าจับตามองมากที่สุดในช่วงนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงโควิดไปแล้ว
ข้อสำคัญอีกอย่างของการทำคอนเทนต์คือ Short & Simple เริ่มสร้างความประทับใจตั้งแต่วินาทีแรก ทำให้สั้น เข้าใจง่าย และกระชับเข้าไว้
หวังว่าทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ทั้งแบรนด์และนักการตลาด จะได้รับไอเดียจากสถิติเหล่านี้ไปต่อยอดให้คอนเทนต์ของคุณถูกใจผู้บริโภคกันมากยิ่งขึ้นนะคะ
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]