จากเหตุการณ์ยุบสภาฯ ในวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประเด็นร้อนบนโซเชียลมีเดียตอนนี้ ‘เลือกตั้ง66’ ถูกจับตามองมากที่สุด เพราะตามข้อกำหนดหลังยุบสภาฯที่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน
ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีประกาศสำหรับการการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ที่จะถึงนี้
แน่นอนว่าขณะนี้ชาวโซเชียลต่างพูดถึงเหตุการณ์นี้มากมาย วันนี้’อินไซท์เอรา’ ขอพาทุกท่านไปเจาะลึกกับประเด็นนี้กันค่ะ ว่าเสียงส่วนใหญ่จะพูดถึงเหตุการณ์นี้ และแต่ละพรรคจะถูกพูดถึงในสัดส่วนเท่าไรบ้าง?
จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool (https://www.insightera.co.th/dom/) 👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุดตลอดทั้งเดือนนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 – 21 มีนาคม 2566ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ‘เลือกตั้ง’ และแบ่งกลุ่ม Category ตามพรรคการเมือง โดยผลลัพธ์การพูดถึงมีมากกว่า 4,931,717 Engagement
สำหรับการพูดถึงในประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ไม่ได้เจาะจงถึงพรรคใดๆ มีสูงถึง 1,959,706 Engagement
และสำหรับผลลัพธ์ที่ถูกพูดถึงโดยแบ่งตามพรรค ในส่วนของการมีส่วนร่วม (Engagement) บน Social Media มากที่สุด ได้แก่พรรคเพื่อไทย 1,678,739 Engagementพรรคภูมิใจไทย 616,022 Engagementพรรคพลังประชารัฐ 559,813 Engagementพรรคก้าวไกล 467,831 Engagementพรรคไทยสร้างไทย 328,814 Engagementพรรครวมไทยสร้างชาติ 328,534 Engagementพรรคประชาธิปัตย์ 299,453 Engagementพรรคไทยภักดี 109,873 Engagementพรรคเสรีรวมไทย 101,572 Engagementพรรคกล้า 19,175 Engagement
ข้อมูลดังกล่าวเป็นสถิติจาก Social Media รวบรวมจากหลากหลายช่องทาง ได้แก่ Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Pantip, Blockdit และ Websiteช่องทางที่มากที่สุดคือ Facebook – 441,909 Mention และ 4,055,074 Engagement
จากตารางด้านบน เครื่องมือ DOM ได้สรุปผลลัพธ์ข้อมูลในส่วน การพูดถึง (Mention) และการมีส่วนร่วม (Engagement) มาจัดในรูปแบบกราฟ เพื่อเปรียบเทียบออกมาได้อย่างชัดเจน
มาในฝั่งของ Word Cloud การจับกลุ่มคำ ผ่านเครื่องมือ DOM
พบว่ามีกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่ถูกพูดถึง นอกจากกลุ่มคำที่ตรงตัวอย่าง ‘เลือกตั้ง’ สำหรับพรรคการเมืองที่มีการถูกพูดถึงมากคือ ‘พรรคเพื่อไทย’ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลผลลัพธ์ของการพูดถึงที่กล่าวมาข้างต้น รวมถึงเรื่องของการ ‘ยุบสภา’ ที่ส่งผลให้เกิดการเลือกตั้ง สำหรับบุคคลที่มีการพูดถึงมากในเหตุการณ์นี้คือ ‘พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน
สำหรับสื่อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดกับเหตุการณ์ ‘เลือกตั้ง66’อันดับที่ 1 Voice TV โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 574,974 Engagementอันดับที่ 2 ข่าวช่อง8 โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 434,050 Engagementอันดับที่ 3 สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 319,151 Engagement
มาถึงฝั่งของ Sentiment หรือ การวิเคราะห์อารมณ์และความรู้สึกจากข้อมูลที่วิเคราะห์ได้
เครื่องมือ DOM สามารถระบุผลลัพธ์โดยสรุปแยกแต่ละพรรค ถึงแนวโน้มกระแสการพูดถึงว่าพรรคใดมีการพูดถึงเชิงบวกหรือลบเป็นสัดส่วนเท่าไร
แต่เนื่องจากประเด็นการเมือง ส่วนของผลลัพธ์อาจมีประเด็นที่อ่อนไหว และอาจจะส่งผลกระทบต่อทางผู้สมัครพรรคต่างๆ อินไซท์เอราจึงขอสรุปเป็นแนวโน้มรวมจาก Keyword ทั้งหมด สรุปมาดังนี้ค่ะ
ข้อมูลที่น่าสนใจจากเครื่องมือ DOM ที่บอกแนวโน้มเสียงบนโลกออนไลน์ ว่ามีการพูดถึงผู้สมัครในอารมณ์เชิงบวก หรือลบ จาก Keyword ‘เลือกตั้ง’ และที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง
เชิงบวก (Positive) – 1,500,779 Engagementไม่เจาะจง (Neutral) – 3,026,379 Engagementเชิงลบ (Negative) – 401,354 Engagement
สำหรับการเลือกตั้งปีนี้ ประชาชนชาวไทย ยังพอมีเวลาที่จะศึกษานโยบายของแต่ละพรรค ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม นี้ซึ่งการพูดถึง และความสนใจที่เกิดขึ้นบนทั้งหมด Social Media ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถวัดกระแสสังคมบนโลกออนไลน์ รวมทั้งแนวโน้มในการพูดถึง ทั้งในเชิงบวก และเชิงลบ กับผู้สมัครแต่ละพรรค ทั้งนี้สามารถดูแนวความคิดในการพัฒนาประเทศของผู้สมัครแต่ละท่านจากสื่อต่างๆ และอนาคตหากมีข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ที่น่าสนใจ อินไซท์เอราจะนำมาแชร์อีกแน่นอนค่ะ
อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก พิมพ์บอกได้เลย 👍สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา